Hiệu quả công tác cải cách hành chính ở Đại Lịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/6/2023 | 7:40:08 AM

YênBái - Những năm qua, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đại Lịch tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Quá trình thực hiện CCHC, xã đã có nhiều nỗ lực triển khai đồng bộ trên tất cả lĩnh vực. UBND xã đã xây dựng chương trình lập quy nhằm cập nhật các quy định và xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề bức xúc trên địa bàn. 

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã tổ chức thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở, công khai bộ thủ tục cấp xã, quy trình giải quyết đối với từng nội dung công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng chuyên môn. 

Qua đó, cải thiện mối quan hệ giữa UBND xã với tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. 6 tháng đầu năm, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận và giải quyết 378 hồ sơ, chủ yếu các lĩnh vực: bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực... Trong đó, tiếp nhận trực tuyến 100 hồ sơ; 261 hồ sơ trực tiếp, dịch vụ bưu chính; từ kỳ trước 17 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt gần 95%, còn lại là đúng hạn và không có trường hợp quá hạn. 

Song song với đó, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được huyện Văn Chấn quan tâm chỉ đạo. Các cơ quan, đơn vị hàng năm tiến hành đánh giá phân xếp loại công chức, viên chức, kê khai minh bạch tài sản; kịp thời giải quyết hiệu quả các chế độ chính sách tiền lương. 

Hàng năm, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn và trình độ chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng, tập huấn theo quy định của cấp trên. Tất cả các nội dung tập huấn đều được thực hiện nghiêm túc và hoàn thành đầy đủ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất để hoàn thành tốt những công việc được giao. Việc đào tạo được chú trọng, trình độ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, 100% cán bộ, công chức có trình độ đại học, cao đẳng. 

Song song với đó, việc thực hiện cải cách tài chính công, tiếp tục thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 7/10/2013 về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ. Chi ngân sách được thực hiện đảm bảo đúng Luật Ngân sách nhà nước, duy trì tốt quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đảm bảo phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính được đẩy mạnh. 100% văn bản đi và đến được xử lý trên mạng qua hệ thống quản lý văn bản, quy trình xử lý văn bản đi, đến được thực hiện đầy đủ kịp thời. Ngoài ra, một số TTHC đã được thực hiện trên môi trường điện tử như: chứng thực, hộ tịch… 

Đồng chí Phạm Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Đại Lịch cho biết: "Thời gian tới, xã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC thống nhất, nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Ngoài ra, địa phương thực hiện CCHC đồng bộ, tăng cường nguồn lực cho CCHC. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về CCHC; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.

Trần Minh

Tags cải cách hành chính Đại Lịch CCHC TTHC

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục