“Chìa khóa” nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/3/2024 | 7:56:23 AM

YênBái - Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Đánh giá về tình hình thực hiện CCHC của thị xã, ông Tống Minh Hải - Trưởng phòng Nội vụ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đến nay, Ban Chỉ đạo của thị xã đã tham mưu giúp UBND ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên 6 lĩnh vực như: Kế hoạch số 156/KH-UBND của UBND thị xã Nghĩa Lộ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của thị xã Nghĩa Lộ năm 2023 và các năm tiếp theo; kế hoạch tuyên truyền CCHC; công văn yêu cầu UBND các xã, phường tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC; đôn đốc thực hiện văn hóa công sở, đạo đức công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện… 

Đặc biệt, việc xây dựng, các hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành này được đánh giá sát với điều kiện thực tế. Do vậy, việc triển khai thực hiện đạt kết quả cao, cơ bản các hạn chế được phát hiện và kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục, xử lý. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về công tác CCHC trên địa bàn thị xã.

Một trong những kết quả nổi bật đó là cải cách chế độ công vụ. Theo đó năm qua, UBND thị xã đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Quản lý đô thị thị xã. 

Đồng thời, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 28 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó bổ nhiệm mới 7 trường hợp, bổ nhiệm lại 18 trường hợp, kéo dài thời gian giữ chức vụ 2 trường hợp, luân chuyển 1 trường hợp đảm bảo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước, quy định của tỉnh về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước. 

Cùng đó, đổi mới mạnh mẽ tác phong lề lối, phương pháp chỉ đạo điều hành và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra công vụ đối với cán bộ công chức… Các cấp ủy, chính quyền, các ngành thường xuyên quan tâm chăm lo phát triển nguồn nhân lực, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm. 

Đặc biệt, tăng cường thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, thị xã thực hiện kiểm tra, lồng ghép kiểm tra được 18 lượt đối với các cơ quan, đơn vị, trong quá trình kiểm tra chưa phát hiện cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Chỉ thị số 26 phải xử lý kỷ luật. 

Trên thực tế, sự chuyển biến đồng bộ về nghiệp vụ và tinh thần, thái độ ứng xử của cán bộ công chức đã mang lại hiệu quả trong công việc rất cao. 

Cùng với kết quả trên, thông qua công tác đẩy mạnh CCHC, hiện nay, đa phần cán bộ, công chức trên địa bàn đã sử dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giải quyết và trao đổi công việc. Đặc biệt, từ việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thị xã đã thay đổi căn bản quy trình, tiết kiệm và nâng cao chất lượng quản trị văn phòng, góp phần xây dựng chính quyền điện tử.

Xác định nhiệm vụ, giải pháp chiến lược, để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý Nhà nước, tới đây, UBND thị xã tiếp tục rà soát, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan cấp trên; thực hiện chuyển đổi, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị, xã, phường; thực hiện công tác chuyển đổi số theo đúng nội dung, chương trình, chỉ tiêu của tỉnh đề ra; tập trung đẩy mạnh công tác khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC nhằm từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp. 

Trần Minh

Tags hiệu quả quản lý nhà nước Nghĩa Lộ cải cách hành chính

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục