Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2020 | 8:08:19 AM

YênBái - Đó là những ý kiến tâm huyết của ông Đặng Tuấn Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi hoàn toàn nhất trí với các nội dung trong Dự thảo Báo cáo. Tôi xin có một số ý kiến về "Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng”. 

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Yên Bái luôn quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng bằng nhiều giải pháp, chương trình, đề án, cụ thể. 

Công tác củng cố, xây dựng Đảng được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác chính trị, tư tưởng có nhiều tiến bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội; công tác tổ chức xây dựng Đảng được quan tâm, kiện toàn, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh với cách làm sáng tạo, hiệu quả; chất lượng công tác sinh hoạt cấp ủy có sự chuyển biến tích cực. 

Các chi bộ, đảng bộ đều phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, kỷ luật được tăng cường; phương thức lãnh đạo của Đảng có nhiều đổi mới, bước đầu đáp ứng yêu cầu lãnh đạo. Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nhất là tổ chức cơ sở Đảng tôi xin tham gia một số ý kiến như sau: 

Một là: Thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chi bộ, đảng bộ về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở. Đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về quyền, trách nhiệm trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Đổi mới thực hiện giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết TW 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. 

Hai là: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy. Tập trung củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy (bồi dưỡng cấp ủy viên kể cả cấp cơ sở); tập huấn nâng cao trách nhiệm và kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng.

Ba là: Gắn nâng cao chất lượng ra nghị quyết với tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của cấp ủy đảng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. 

Bốn là: Nâng cao vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của cấp ủy đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, gắn với xây dựng chính quyền điện tử; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở (phụ trách, theo dõi, giúp đỡ; tham gia dự sinh hoạt cơ sở...).

Năm là: Đổi mới phong cách, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc theo hướng xác định rõ các nhiệm vụ, phân công cụ thể cho từng tập thể; giao nhiệm vụ cho từng cá nhân phụ trách, gắn với tiến độ thực hiện cơ chế lãnh đạo giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm, cơ bản lượng hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng tổ chức và cá nhân với yêu cầu về tiến độ, thời gian hoàn thành và chất lượng sản phẩm, công việc cần đạt được; trong quá trình thực hiện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. 

Ngọc Đồng (thực hiện)

Các tin khác
Ông Bùi Xuân Thành (trái) và ông Đoàn Văn Huấn (phải)

Đó là những ý kiến đóng góp của ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp, huyện Văn Yên và ông Đoàn Văn Huấn - Chủ tịch Hiệp hội Đá hoa trắng huyện Lục Yên, Tổng Giám Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Dương

Thực tế cho thấy, việc lựa chọn, chuẩn bị nhân sự là một trong những nhiệm vụ then chốt, là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của Đại hội Đảng các cấp.

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 của Tỉnh ủy Yên Bái về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đến hết ngày 22/7/2020, 12/12 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công Đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Hà Văn Kìa (trái) và ông Đỗ Xuân Túc (phải)

Đó là những góp ý tâm huyết của ông Hà Văn Kìa - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ và ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ tham gia vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng tỉnh bộ Yên Bái lần thứ XIX.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục