Nghĩa Lộ: Nhiều ý kiến đóng góp cho các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2015 | 9:43:01 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 36 ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, các hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc tham gia ý kiến vào các dự thảo văn kiện đại hội cấp trên, ngay từ cuối tháng 5/2015, Thị ủy Nghĩa Lộ đã gửi hướng dẫn kèm dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng đến đến tất cả các chi, đảng bộ cơ sở. Đến nay, đã có hơn 2.000 ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện Đại hội.

Qua tổng hợp ý kiến tham gia của các chi, đảng bộ cơ sở và các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIII, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng được xây dựng công phu, bố cục kết cấu chặt chẽ, khoa học. Quá trình xây dựng văn kiện đã phát huy mạnh mẽ dân chủ trong Đảng, trong xã hội và đặc biệt có sự đầu tư nghiên cứu sâu, bám sát thực tiễn đất nước, vào những vấn đề lớn đang đặt ra trong Đảng và hầu hết các ý kiến đều nhất trí cao với nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng.

Về công tác xây dựng Đảng, đa số ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nhất trí với đánh giá công tác xây dựng Đảng trong 5 năm qua, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng nhưng chưa đạt kết quả như mong đợi; vẫn còn khá phổ biến tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm...

Nhất trí với phương hướng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đấu tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Một số ý kiến cho rằng, việc luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải thực sự dựa vào uy tín, phẩm chất, năng lực của cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ công tác. Kiên quyết không luân chuyển cán bộ yếu kém từ nơi này đến nơi khác và cần phải kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ vi phạm để tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Các ý kiến đều nhất trí với 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đã đề ra như trong Dự thảo Báo cáo chính trị.

Trong phần báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2016 - 2020, các ý kiến đều nhất trí khẳng định báo cáo đã nêu sát và phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước cũng như diễn biến tình hình thế giới. Đồng thời, đa số ý kiến cũng nhất trí với 4 quan điểm nêu trong Dự thảo Báo cáo đã thể hiện rõ định hướng phát triển kinh tế, xã hội 5 năm tới và phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước. Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị về cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và đề nghị không nên quy định 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho cả nước mà cần xem xét đưa ra tiêu chí cho từng vùng; nên xem xét lại tính khả thi khi đưa ra chỉ tiêu 50% xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Về mục tiêu tổng quát phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2016 – 2020), các ý kiến đều nhất trí với mục tiêu tổng quát và cho rằng, mục tiêu nêu ra đã đảm bảo tính bao quát và có khả thi thực hiện. Việc xác định tiếp tục xây dựng nền tảng vững chắc để sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại là phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của đất nước. Về các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế, xã hội 2016 - 2020, đa số các ý kiến nhất trí với các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường như đã nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và tạo động lực, nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội thì cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật; ban hành các cơ chế, chính sách mang tính ổn định và lâu dài, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng đối với các thành phần kinh tế trong xã hội…

Có thể khẳng định, đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng nhằm động viên, phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng. Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong việc nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho các dự thảo văn kiện ngay trong quá trình xây dựng cũng như khi đã trở thành Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tạo niềm tin, động lực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Thùy Hương

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục