Ý kiến trách nhiệm, tâm huyết từ Đại hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2020 | 8:10:32 AM

YênBái - Trong bầu không khí sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm, các đại biểu về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI đã tập trung thảo luận làm rõ nhiều nội dung quan trọng trong các văn kiện trình Đại hội; đề cập đến những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đã nêu.

Các đại biểu thảo luận ở tổ về mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới.
Các đại biểu thảo luận ở tổ về mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới.


Trước đó, tại đại hội của 48 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, có 241 đại biểu trên tổng số 3.411 đại biểu tham dự đại hội góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI và được Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện tiếp thu, bổ sung vào Dự thảo Báo cáo chính trị trước khi trình ra Đại hội. 

Tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, có 27 trên tổng số 218 đại biểu tham dự góp ý vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ huyện; trong đó, có 23 đại biểu góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị, 2 đại biểu góp ý vào Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ huyện khóa XV và 3 đại biểu góp ý vào dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện. 

Hầu hết các ý kiến tại đại hội cấp cơ sở và tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVI đều nhất trí cao và đánh giá: các dự thảo văn kiện đã được BCH Đảng bộ huyện khóa XV chuẩn bị nghiêm túc, công phu, chu đáo, đổi mới cả về nội dung và cách thức trình bày. 

Nội dung các dự thảo có tính tổng kết và khái quát cao, nêu bật được những thành tựu, kết quả đạt được trên từng lĩnh vực, những khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. 

Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nội dung đột phá và các chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 5 năm tới đã bám sát định hướng lớn trong các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế và yêu cầu phát triển của huyện đến năm 2025. 

Một số ý kiến góp ý cần ưu tiên phát triển các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của huyện; xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại, mời gọi các nhà đầu tư lớn; xây dựng cơ chế lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho sản xuất nông nghiệp; phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nhất là công nghệ 4.0 theo hướng liên kết, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Đại biểu Doãn Văn Thủy - Đảng bộ Cơ quan chính quyền huyện Văn Yên mở đầu phần thảo luận tại Đại hội đã đi thẳng vào một trong những nhiệm vụ lớn nhiệm kỳ tới là đưa huyện Văn Yên cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2025: "Cần rút kinh nghiệm từ những bài học xây dựng NTM trong nhiệm kỳ vừa qua để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nhằm phát huy cao độ quyết tâm chính trị, ý chí, hành động của nhân dân, nhất là ở 10 xã đặc biệt khó khăn để thực hiện cho được lộ trình xây dựng xã NTM”.

Đối với giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2025, một số ý kiến đề xuất cần chủ động xây dựng kịch bản thu ngân sách hàng năm đến năm 2025; trong đó, cần tập trung khai thác và nuôi dưỡng các nguồn thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh; quản lý chặt chẽ công tác thu ngân sách trên địa bàn; phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách Nhà nước gắn với phân cấp mạnh và ủy nhiệm thu cho các xã, thị trấn; kiên quyết không để nợ đọng thuế và các khoản phải thu; tăng cường hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, quy trình quản lý thuế, thực hiện tốt việc kê khai thuế qua Internet, thu thuế qua hệ thống ngân hàng.  

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhiều ý kiến đề nghị cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; chú trọng biện pháp nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, vai trò giám sát của mặt trận, các đoàn thể và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; cần chú trọng công tác quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. 

Tiếp tục làm tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ, công chức cấp huyện về cơ sở và ngược lại. Nâng cao chất lượng đánh giá, phân xếp loại cán bộ, công chức cấp xã hàng năm, kịp thời thay thế những người yếu về phẩm chất, năng lực và tinh thần trách nhiệm. 

Vấn đề bảo đảm an ninh trật tự cũng được nhiều đại biểu đóng góp ý kiến. Tham gia thảo luận, đại biểu Lý Tiến Máy - Đảng bộ Công an huyện nhấn mạnh: "Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. 

Cấp ủy, chính quyền cơ sở cần tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, có biện pháp giải quyết hiệu quả ngay từ đầu những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an chính quy phụ trách xã; củng cố, duy trì Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn từng xã, thị trấn”.  

Lê Phiên - Quang Thiều

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục