Hướng tới Đại hội đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Lục Yên học Bác bằng những việc làm cụ thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2020 | 11:11:23 AM

YênBái - Giai đoạn 2019 - 2020, toàn huyện có 198 mô hình tập thể, 106 mô hình cá nhân tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên kiểm tra mô hình trồng cam sành của hội viên Hội Cựu chiến binh xã.
Lãnh đạo xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên kiểm tra mô hình trồng cam sành của hội viên Hội Cựu chiến binh xã.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Lục Yên đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được các cấp khen thưởng, tuyên dương.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nói về quyết tâm của Đảng bộ huyện trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05: "Đảng bộ huyện Lục Yên đã thực hiện nghiêm túc công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai Chỉ thị 05 và học tập các chuyên đề hàng năm đúng với chỉ đạo của Tỉnh ủy gắn với thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị. 

Cấp ủy các cấp đã nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 sâu rộng gắn với việc làm cụ thể, thiết thực theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên, trọng tâm của các địa phương, đơn vị trong huyện…”. 

Sau khi huyện tổ chức học tập Chỉ thị 05, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã cụ thể hóa bằng văn bản của cấp mình để tổ chức triển khai, thực hiện. 100% cấp ủy đã xây dựng kế hoạch toàn khóa, kế hoạch năm để chỉ đạo hướng dẫn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. 

Kết quả, 100% cán bộ, 96,5% đảng viên và 98,3% công chức, viên chức không phải là đảng viên đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch cá nhân năm 2016 và bổ sung việc xây dựng kế hoạch cá nhân năm 2017. Từ năm 2018, Huyện ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên xây dựng cam kết, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng. 

Huyện ủy ban hành Hướng dẫn số 17-HD/HU, ngày 25/4/2017 về xây dựng, tổ chức thực hiện Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đến nay, 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ban hành quy định và tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết thực hiện theo đúng hướng dẫn của Huyện ủy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, niêm yết công khai Quy định tại trụ sở làm việc về thực hiện nội dung đột phá và giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch xác định các nội dung đột phá, trọng tâm, trọng điểm, bức xúc, nổi cộm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện theo lộ trình, cụ thể. 

Năm 2017, Huyện ủy ban hành kế hoạch về thực hiện các nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó, xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, 1 vấn đề nổi cộm, bức xúc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. 

Năm 2018, ban hành kế hoạch về thực hiện các nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó, xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. 

Năm 2019, ban hành kế hoạch xác định 3 nội dung, nhiệm vụ cần tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đến nay, các nhiệm vụ được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ huyện. 

Năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy và 100% cấp ủy trực thuộc đã xác định các nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2020. Hiện nay, các cấp ủy đã và đang thực hiện các nội dung đột phá đã xác định... 

Cùng với công tác chỉ đạo học tập Chỉ thị 05, ký cam kết, xây dựng kế hoạch cá nhân; tổ chức thực hiện tại các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 68-KH/HU, ngày 27/4/2017 chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giao mỗi địa phương, đơn vị lựa chọn, phấn đấu xây dựng ít nhất 1 mô hình điển hình trở lên, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng. 

Trong giai đoạn 2017 - 2018, toàn huyện có 193 mô hình tập thể, 100 mô hình cá nhân đăng ký xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực và huyện đã lựa chọn 9 mô hình tập thể, 11 mô hình cá nhân đăng ký cấp tỉnh. Giai đoạn 2019 - 2020, toàn huyện có 198 mô hình tập thể, 106 mô hình cá nhân và hiện nay huyện đang tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn cơ sở hoàn thiện kế hoạch thực hiện từng mô hình đảm bảo khi triển khai có tính khả thi; đồng thời, lựa chọn các mô hình điển hình để đăng ký cấp tỉnh. 

Nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực như: mô hình phát triển kinh tế từ trồng cây cam sành, đào ao nuôi cá, làm xưởng gỗ của các hội viên Hội Cựu chiến binh xã Khánh Hòa; mô hình nuôi thỏ của anh Phan Hải Chiều, xã Lâm Thượng; mô hình trồng cây quế của nhân dân thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi; mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm của bà Dương Thị Lan, xã Tân Lập; mô hình làm chùm sân chơi và 6 điểm bơi an toàn cho trẻ em của Huyện đoàn; mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng của bà Triệu Thị Tố Nga; mô hình vận động người dân chung tay vì cuộc sống cộng đồng và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới của anh Nguyễn Ngọc Mai - cán bộ tư pháp xã Minh Xuân và các mô hình thắp sáng đường quê của các đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn... đã và đang có sức lan tỏa tốt trong cộng đồng. 

Đặc biệt, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2019 gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 170-KH/HU ngày 18/9/2019 của Huyện ủy về thực hiện "Ngày cùng dân”; ”Ngày cùng doanh nghiệp” năm 2019 và năm 2020, các cấp ủy đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị địa phương hướng về cơ sở huy động gần 6.432 người tham gia lao động, giúp nhân dân gặt hơn 2 ha lúa, trồng 3,2 ha ngô, 1 tấn phân vi sinh; tu sửa, dọn dẹp vệ sinh trên 55,5 km đường giao thông nông thôn, đổ bê tông 300 m, 1.000 m2 sân nhà văn hóa, 150 tường rào trạm y tế; tuyên truyền vận động nhân dân hiến 4.373 m2 đất để mở rộng đường liên thôn, liên xã; quyên góp ủng hộ nhân dân làm đường giao thông nông thôn và đường điện thắp sáng đường quê gần 100 triệu đồng; tổ chức trồng cây cảnh, các tuyến đường hoa tại các trục đường giao thông liên thôn, liên xã, nhà văn hóa với chiều dài 6,2 km; tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục... 

Hàng năm, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy tổ chức hội nghị sơ, tổng kết ở cấp ủy huyện gắn với tuyên dương, khen thưởng mô hình, điển hình tiên tiến. Trong 4 năm qua, huyện đã khen thưởng 18 tập thể, 30 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05; lựa chọn 3 tập thể, 2 cá nhân điển hình tiên tiến, 11 bí thư chi bộ tiêu biểu đề nghị tỉnh khen thưởng nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, Huyện ủy Lục Yên đã chủ động, sáng tạo gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện các chỉ tiêu trong Chương trình hành động số 144-CTr/TU của Tỉnh ủy giao cho địa phương. 

Đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra. Đến hết năm 2019, huyện đã đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 144-CTr/TU của Tỉnh ủy như: 35/37 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; trong đó, 19 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 16 chỉ tiêu đạt kế hoạch... 

Đây là động lực để huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Minh Hằng

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục