“Cầu nối” giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2016 | 9:51:34 AM

YBĐT - Chân thành, cởi mở, thẳng thắn là điều dễ nhận thấy trong những hội nghị tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp ở Trạm Tấu. Chính tinh thần đó đã làm nên “sức sống” và khẳng định được vai trò, chức năng nhiệm vụ của HĐND các cấp ở địa phương. Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, HĐND mà trực tiếp là các đại biểu HĐND đã thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước…

Năm 2015, các tổ đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu đã tổ chức 14 cuộc tiếp xúc trước và sau mỗi kỳ họp với 400 lượt cử tri tham gia.
Năm 2015, các tổ đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu đã tổ chức 14 cuộc tiếp xúc trước và sau mỗi kỳ họp với 400 lượt cử tri tham gia.

Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, HĐND mà trực tiếp là các đại biểu HĐND đã thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước…

Được dự một buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện Trạm Tấu tại xã Làng Nhì, chúng tôi đã thấy được không khí cởi mở và thẳng thắn của buổi tiếp xúc. Trang trí khánh tiết cho một buổi tiếp xúc trang trọng nhưng không vì thế mà làm mất đi không khí thân tình, cởi mở. Tại buổi tiếp xúc này, cử tri đã thẳng thắn trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình và của cử tri trong thôn trước Tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện. Mỗi cử tri đến dự, đều chăm chú lắng nghe và chuẩn bị sẵn ý kiến, chờ đến lượt mình.

Cử tri Sùng Vàng Chống ở thôn Tà Chơ có ý kiến đề nghị xây mới cầu đi Tà Chơ vì cầu cũ đã xuống cấp nhiều, không đảm bảo cho nhân dân đi lại. Ngồi ở dãy đối diện, cử tri Hờ Chờ Cớ ở thôn Đề Chơ suy nghĩ thận trọng nên nói cái gì trước cái gì sau. Sau khi cân nhắc, anh đề nghị kéo điện lưới quốc gia cho thôn.

Còn cử tri Trang Súa Tếnh ở thôn Nhì Trên trình bày với Tổ đại biểu vấn đề mà nhân dân đang mong mỏi, đó là: tu sửa đập đầu mối để đảm bảo đủ nước tưới cho các diện tích lúa trong thôn. Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh và huyện, đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái đã cảm ơn và hoan nghênh tinh thần thẳng thắn của cử tri, đồng chí đã trả lời luôn một số ý kiến thuộc thẩm quyền.

Ý kiến của cử tri Hờ Chờ Cớ đề nghị kéo điện lưới quốc gia đến thôn, đồng chí phân tích: “Kéo điện lưới quốc gia đến thôn bản lẻ luôn là mong muốn của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện; huyện sẽ quan tâm và tranh thủ mọi nguồn vốn để kéo điện, tuy nhiên việc kéo điện lưới đến các thôn bản lẻ rất tốn kém, huyện không tự cân đối được ngân sách để thực hiện nên phải đợi sự hỗ trợ của Nhà nước và cũng rất cần có sự đóng góp của nhân dân. Về việc xây dựng cầu treo đi Tà Chơ, huyện sẽ cân đối nguồn kinh phí để thực hiện trong thời gian sớm nhất, trước mắt ngành chức năng sẽ tu sửa, gia cố lại hai bên mấu cầu đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại”.

Đối với các ý kiến không thuộc thẩm quyền, Tổ đại biểu đã tiếp thu, tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng. Ngoài tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tại buổi tiếp xúc này, Tổ đại biểu đã tuyên truyền, vận động cử tri nêu cao nhận thức trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Không khí làm việc nghiêm túc, thái độ cởi mở, thân thiện  của Tổ đại biểu đã làm cử tri rất hài lòng. Cử tri Trang Súa Tếnh phấn khởi chia sẻ: “Tôi là cử tri thường xuyên dự các buổi tiếp xúc của HĐND do huyện tổ chức, nhờ có những buổi tiếp xúc như thế này, người dân như tôi mới có cơ hội để nói lên tâm tư nguyện vọng của mình với Nhà nước và cũng nhờ đó, chúng tôi mới hiểu được không phải cái gì cũng trông chờ vào sự hỗ trợ, bản thân cũng phải vận động thì mới hết nghèo được”.

Không chỉ ở cấp huyện, HĐND ở các xã, thị trấn cũng luôn thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Đồng chí Thào A Trú - Phó bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Trạm Tấu cho biết: “HĐND xã Trạm Tấu khoá XVI, nhiệm kỳ 2011 -2016 có 19 đại biểu. Xác định tiếp xúc cử tri là một hoạt động đặc trưng để khẳng định và làm rõ chức năng của HĐND ở địa phương, HĐND xã luôn quan tâm, chú trọng.

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND xã đề nghị các tổ đại biểu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, địa điểm, triệu tập cử tri, chuẩn bị các ý kiến phục vụ hội nghị tiếp xúc. Khi tiếp xúc, các tổ đại biểu luôn chú ý lắng nghe ý kiến phát biểu của cử tri, có sự phân loại các ý kiến. Nếu ý kiến nào thuộc thẩm quyền của cấp trên thì tổng hợp báo cáo tại kỳ họp, ý kiến nào thuộc thẩm quyền của xã, của thôn thì đề nghị tổ đại biểu trả lời luôn. Nếu cử tri chưa cảm thấy hài lòng đối với các ý kiến được trả lời thì Thường trực HĐND đề nghị các tổ đại biểu xem xét lại”. 

HĐND huyện Trạm Tấu khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 -2016 có 30 đại biểu, chia thành 6 tổ, hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND huyện thực hiện nghiêm chỉnh có nề nếp. Như thường lệ, trước và sau mỗi kỳ họp, các tổ đại biểu đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc tại các xã, thị trấn trong huyện để thu thập các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Để làm tốt công tác này, Thường trực HĐND huyện họp thống nhất giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, các đoàn thể để tổ chức tiếp xúc trước kỳ họp. Năm 2015, các tổ đại biểu đã tổ chức 14 cuộc tiếp xúc trước và sau mỗi kỳ họp với 400 lượt cử tri tham gia; qua đó, tiếp thu 88 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong huyện. Thường trực HĐND đã chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan ban ngành liên quan trả lời các ý kiến.

Ngay tại Kỳ họp thứ 14 cuối năm 2015, đã có 31 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới, trong đó: lĩnh vực nông nghiệp có 2 ý kiến,  giao thông – thủy lợi 17 ý kiến, đất đai 3 ý kiến, lĩnh vực xây dựng 2 ý kiến và lĩnh vực văn hóa – xã hội 7 ý kiến. HĐND huyện Trạm Tấu đã xem xét và trả lời theo đúng luật định.

Quang cảnh kỳ họp thứ 10, HĐND huyện Trạm Tấu khoá XVI.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: “Thường trực HĐND đã yêu cầu các tổ đại biểu trong quá trình tiếp xúc cần phải xác định rõ: ý kiến nào thuộc thẩm quyền thì trả lời hoặc đối thoại luôn tại buổi tiếp xúc để giải tỏa bức xúc cho nhân dân, những ý kiến thuộc chế độ chính sách, thuộc thẩm quyền của Đảng và Nhà nước các tổ đại biểu cần tiếp thu đầy đủ để có cơ sở kiến nghị với tỉnh, Quốc hội, Chính phủ để ban hành chính sách phù hợp với đồng bào vùng cao”.

Ngay tại kỳ họp, nhiều ý kiến đã được giải đáp, như: công tác sử dụng ngân sách của một số xã, thị trấn, một số đơn vị trường học; công tác tuyên truyền pháp luật trợ giúp pháp lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kinh phí hỗ trợ sắp xếp đất nông nghiệp, phòng cháy chữa cháy rừng… Từ các ý kiến, kiến nghị mà HĐND các cấp tiếp thu, đã góp phần để chính quyền các cấp điều chỉnh và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ.

Ví như kiến nghị của cử tri về việc hỗ trợ kinh phí sắp xếp đất nông nghiệp, trên cơ sở ý kiến của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục cấp kinh phí cho nhân dân và đến hết tháng 12/2015 đã hoàn thành mọi thủ tục, bố trí được kinh phí để cấp cho nhân dân; hay ý kiến của cử tri thôn Sán Trá, xã Bản Công đề nghị hỗ trợ giống ngô NK54, NK66, AG59 vì giống này năng suất cao hơn giống ngô Biossed hiện nay đang trồng. Với ý kiến này, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã tiếp thu và đề nghị UBND xã Bản Công tổng hợp nhu cầu đăng ký chuyển đổi giống cây trồng hàng năm gửi về Phòng.

Chu đáo trong quá trình chuẩn bị, dân chủ thẳng thắn trong quá trình tiếp xúc, HĐND các cấp ở Trạm Tấu đã làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần khẳng định và làm rõ bản chất Nhà nước của ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

 Hoàng Hằng 

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục