Văn Yên chuẩn bị tốt công tác bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2016 | 2:41:06 PM

YBĐT - Tại 27/27 xã, thị trấn của huyện Văn Yên đã chốt kế hoạch chi tiết, thời gian hướng dẫn chuẩn bị bầu cử, số lượng đại biểu mỗi cấp, thời gian tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp...

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Phong Dụ Thượng.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Phong Dụ Thượng.

Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2016. Vì vậy, công tác chuẩn bị bầu cử đã được huyện Văn Yên quan tâm chỉ đạo triển khai tích cực, để ngày bầu cử trên địa bàn huyện được diễn ra thành công tốt đẹp.

Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Công tác bầu cử huyện Văn Yên đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử. Theo đó, các văn bản của Trung ương, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, huyện về công tác chuẩn bị bầu cử được các thành viên BCĐ thảo luận, thống nhất hướng dẫn thực hiện.

Trên cơ sở đó, 27 xã, thị trấn đã thành lập BCĐ bầu cử và đồng loạt tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử ở cấp mình. Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên cũng đã phân công các thành viên phụ trách theo dõi, hướng dẫn nội dung công tác bầu cử đến từng xã, thị trấn.

Để công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra dân chủ, khẩn trương, các tiểu ban như: Tiểu ban Nhân sự và Giải quyết khiếu nại tố cáo; Tiểu ban An ninh trật tự - An toàn xã hội; Tiểu ban Văn bản pháp luật và Thông tin tuyên truyền; Tổ giúp việc đã được thành lập nhằm giúp việc cho BCĐ Công tác cử triển khai những công việc cần thiết.

Ở cấp xã, những tiểu ban này cũng được thành lập theo từng đơn vị bầu cử. Tại 27/27 xã, thị trấn của huyện đã chốt kế hoạch chi tiết, thời gian hướng dẫn chuẩn bị bầu cử, số lượng đại biểu mỗi cấp, thời gian tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp, quy chế hoạt động của ủy ban bầu cử, BCĐ công tác bầu cấp xã. BCĐ công tác bầu cử, thông báo phân công nhiệm vụ thành viên Ủy ban bầu cử, các quyết định thành lập tiểu ban phục vụ bầu cử...

Đến thời điểm gần trung tuần tháng 3, cấp huyện, cấp xã của Văn Yên đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn.

Cụ thể, ở cấp huyện được bầu 40 đại biểu HĐND và tổng số dự kiến người được giới thiệu ứng cử là 100 người; cấp xã được bầu 711 đại biểu HĐND và tổng số dự kiến người được giới thiệu ứng cử là 1.422 người.

Ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Việc giới thiệu người ứng cử từng bước được triển khai cụ thể các nội dung bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; cơ cấu những người ứng cử bảo đảm tỷ lệ hợp lý đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi...”.

Đến ngày 4/3/2016, huyện Văn Yên đã có 13/33 đơn vị tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm với người được giới thiệu tham gia ứng cử HĐND. Xã An Thịnh là một trong những xã tập trung nhiều đồng bào Công giáo, công tác bầu cử cũng đã được BCĐ bầu cử xã triển khai đảm bảo đúng Luật.

Đồng chí Cao Văn Chỉ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Công tác bầu cử được xã triển khai đảm bảo đúng Luật, xã đã thành lập BCĐ bầu cử gồm 9 thành viên; tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 1; dự kiến số đại biểu HĐND xã là 30 đại biểu. Ban mặt trận các thôn đã được thông báo giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu HĐND. Hiện nay, các thôn đã thống nhất giới thiệu 52 người tham gia ứng cử. Qua các cuộc họp thôn, người dân đánh giá những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã đều là những người có năng lực, tâm huyết, có uy tín được nhân dân tin tưởng”.

Xã cũng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất ở 8 điểm bầu cử, hoàn thiện hồ sơ các đại biểu tham gia ứng cử.

Các xã, thị trấn khác trên toàn huyện Văn Yên ở thời điểm này cũng đều rộn rã tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Không khí của ngày hội toàn dân thực sự đã đến với mỗi thôn xóm trong huyện. Với sự chuẩn bị tích cực này, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của huyện Văn Yên sẽ thành công tốt đẹp.

Anh Dũng

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục