Trạm Tấu hướng về ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2016 | 9:23:30 AM

YBĐT - Những ngày này, người dân huyện Trạm Tấu đang hướng về ngày hội lớn - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Bí thư Chi bộ thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ - Mùa A Phử chia sẻ: “Mặc dù sản xuất vụ xuân khá bận rộn, nhưng Chi bộ vẫn họp định kỳ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc tập trung tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đặc biệt, căn cứ vào điều kiện thực tế của một địa phương chủ yếu là người Mông, trình độ dân trí thấp, nên muốn dân hiểu những điểm mới trong Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND thì bản thân đảng viên trong chi bộ không những phải hiểu kỹ về Luật, mà còn phải tìm cách truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu nhất cho bà con”.

Ở xã Pá Hu còn tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi như: sản xuất cán đích sớm; xây dựng gia đình, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, để chuẩn bị cho bầu cử thành công tốt đẹp.

Đồng chí Giàng A Sinh - Bí thư Chi bộ Km16 cho biết: "Chi bộ có 23 đảng viên và phần lớn là cán bộ, công chức xã nghỉ hưu, đang công tác tại xã hoặc là những điển hình trong phong trào sản xuất, nên việc tuyên truyền về bầu cử gặp rất nhiều thuận lợi. Đợt bầu cử 2011 - 2016, Chi bộ Km16 là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất, nên chúng tôi tin tưởng đợt bầu cử nhiệm kỳ 2016 - 2021 chắc chắn cũng sẽ thành công tốt đẹp".

Kinh nghiệm ở thôn Km16, xã Pá Hu là tranh thủ tối đa sự ủng hộ của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong dòng họ. Khi lực lượng này vào cuộc để tuyên truyền thì bất cứ nhiệm vụ nào cũng sẽ thành công.

Già làng Sùng Tráng Thào tâm sự: "Bầu cử là tìm người đại diện cho tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của người dân. Vậy nên, đại biểu được chọn phải là những người có kinh nghiệm thực tiễn, có trình độ và phải tâm huyết với công việc”.

19 đại biểu HĐND của xã nhiệm kỳ qua đã hoạt động khá hiệu quả, vì họ đã làm việc hết mình vì quyền lợi của người dân. Hiểu được điều đó, nên người dân trong thôn rất mong chờ vào đợt bầu cử này sẽ tiếp tục lựa chọn được những đại biểu ưu tú".

Công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp đang được huyện Trạm Tấu triển khai tích cực. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, cơ sở đảng lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng kế hoạch cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; làm tốt công tác nhân sự, đảm bảo phát huy dân chủ và lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; lãnh đạo, chỉ đạo bầu đủ số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, quy trình, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng để vi phạm pháp luật về bầu cử.

Bà Hà Thị Lan Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện cho biết: huyện đã tổ chức tập huấn về công tác bầu cử cho cán bộ MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên.

Tại hội nghị này, Ban Thường trực MTTQ huyện đã phổ biến Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp các điểm mới của Luật này; quy trình hiệp thương, quy trình giới thiệu người ứng cử; tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri...

Cùng với đó, đã tổ chức hướng dẫn thủ tục trình tự, cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cho các cơ quan đơn vị, các thị trấn có người tham gia ứng cử. Ngay sau hội nghị, MTTQ cơ sở đã vào cuộc quyết liệt trong công tác tuyên truyền, triển khai ở cơ sở.

Hiện nay, Trạm Tấu đang chuẩn bị các điều kiện cho hội nghị hiệp thương lần thứ II, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 17/3/2016. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, huyện Trạm Tấu sẽ thực hiện thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã quyết định ấn định 6 đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu tại các đơn vị bầu cử để thuận lợi cho cử tri và nhân dân đến bỏ phiếu.

Đơn vị bầu cử số 1, gồm: thị trấn Trạm Tấu, xã Bản Công; đơn vị bầu cử số 2, gồm: xã Hát Lừu, xã Xà Hồ; đơn vị bầu cử số 3, gồm: xã Bản Mù, xã Làng Nhì; đơn vị bầu cử số 4, gồm: xã Tà Xi Láng, xã Phình Hồ; đơn vị bầu cử số 5, gồm: xã Trạm Tấu, xã Pá Hu; đơn vị bầu cử số 6, gồm: xã Túc Đán, xã Pá Lau.

Trong kỳ bầu cử này, các đơn vị bầu cử của huyện Trạm Tấu được bầu số lượng đại biểu bằng nhau, tương đương mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2016 -2021.

Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thông qua thành phần cơ cấu, số lượng và giới thiệu số lượng 60 người ứng cử để bầu 30 đại biểu vào HĐND huyện khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong số 30 đại biểu được bầu, dự kiến đại biểu nữ 11 người, chiếm 36,7%; đại biểu trẻ dưới 35 tuổi 6 người, chiếm 20%; đại biểu ngoài Đảng 3 người, chiếm 10%; đại biểu HĐND tái cử 12 người, chiếm 40%; đại biểu dân tộc thiểu số 19 người, chiếm 63% trong đó đại biểu là người dân tộc Mông 14 người chiếm 46%.

Phương Thùy - Hoàng Hằng

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục