Coi trọng chất lượng, cơ cấu hợp lý trong việc giới thiệu người ứng cử

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2016 | 9:16:06 AM

YBĐT - Theo tinh thần đổi mới của Đảng trong cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND thì việc lãnh đạo công tác nhân sự cấp ủy đảng của cơ quan, đơn vị và cơ sở phải quán triệt đúng chị thị của trung ương, của tỉnh là đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ.

Chất lượng và cơ cấu là điều quan tâm nhất trong các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. Chính vì vậy, Chỉ thị số 51/CT-TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 03/CT-TU ngày 18/1/2016 của Ban Thường vụ tỉnh Yên Bái về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khẳng định việc lãnh đạo công tác nhân sự là bảo đảm phát huy dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, gắn kết quả nhân sự đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Chỉ thị còn nhấn mạnh thêm về chất lượng và cơ cấu nhân sự đại biểu như: trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn, coi trọng tiêu chuẩn về chất lượng phẩm chất chính trị về đạo đức, lối sống, có quan điểm về quần chúng, có đủ trí tuệ, năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đồng thời, có cơ cấu hợp lý về đại biểu đang công tác tại cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Giảm số đại biểu chuyên trách công tác tại cơ quan hành chính, tăng số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định của pháp luật, có tỷ lệ hợp lý về cơ cấu đại biểu dân tộc thiểu số, các tôn giáo, đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu tái cử, đại biểu là nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sỹ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại biểu thuộc các thành phần kinh tế. Đây là thể hiện tinh thần đổi mới việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về công tác nhân sự trong cuộc bầu cử lần này, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo cơ cấu ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp.

Theo tinh thần đổi mới của Đảng trong cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND thì việc lãnh đạo công tác nhân sự cấp ủy đảng của cơ quan, đơn vị và cơ sở phải quán triệt đúng chị thị của trung ương, của tỉnh là đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Hai vấn đề này không thể tách rời trong quá trình lãnh đạo, lựa chọn nhân sự và không áp đặt ý chí chủ quan của người lãnh đạo thì mới phát hiện được nhân tài, lựa chọn được những người tiêu biểu để giới thiệu đề cử.

Muốn đảm bảo được cơ cấu, thành phần đại biểu trúng cử như chỉ đạo của cấp trên, nên lựa chọn giới thiệu những người cùng thành phần cơ cấu, trình độ ngang nhau trong một đơn vị bầu cử để tranh cử bình đẳng với nhau, để rộng đường cho cử tri lựa chọn ai là người trúng cử cũng được.

Người không trúng cử có tỷ lệ số phiếu bầu đều đạt quá bán, không chênh lệch với người trúng cử là bao, thậm chí là số phiếu ngang nhau thì họ cảm thấy thỏa mái. Nếu việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 lần này được như vậy, thì không chỉ nâng cao chất lượng đại biểu mà còn đảm bảo được cơ cấu, thành phần đại biểu trúng cử.

Điều đó, thể hiện được ý Đảng, lòng dân, làm cho cử tri hăng hái phấn khởi tham gia công tác bầu cử và cùng chung sức, đồng lòng để xây dựng bộ máy chính quyền trí tuệ, trong sạch, vững mạnh, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Phí Yến (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục