Yên Bái tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 9:23:43 AM

YBĐT - Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang được Ủy ban Bầu cử tỉnh triển khai tới các đơn vị, địa phương trong tỉnh nhanh chóng, đúng tiến độ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Yên Bái kiểm tra thủ tục tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND từ các cá nhân, đơn vị.
Lãnh đạo Sở Nội vụ Yên Bái kiểm tra thủ tục tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND từ các cá nhân, đơn vị.

Căn cứ số lượng phân bổ đại biểu tỉnh, Yên Bái sẽ giới thiệu đủ số người của cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV đảm bảo số lượng, cơ cấu và thành phần theo dự kiến phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVIII, theo thông báo dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu người ứng cử là 118 người.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo theo các tiêu chí: tỷ lệ tái cử đạt 30,5% ; tỷ lệ ngoài Đảng 10,2%; tỷ lệ tuổi trẻ đạt 18%; tỷ lệ nữ đạt 37,3% và tỷ lệ dân tộc 49,2%.

Theo đó, thời gian qua, việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành khẩn trương nghiêm túc đúng theo lịch trình, thời gian các bước tiến hành bầu cử.

Trên cơ sở ý kiến nhận xét và tín nhiệm tại hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc, ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức hội nghị mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -2021. Đồng thời, hướng dẫn những người được lựa chọn, giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND làm hồ sơ ứng cử theo quy định.

Đến 17 giờ ngày 13/3/2016, thường trực ủy ban bầu cử các cấp của tỉnh đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ 10 ứng cử ĐBQH; 119 hồ sơ đại biểu HĐND tỉnh; tiếp nhận 676 hồ sơ đại biểu HĐND cấp huyện và 8.878 hồ sơ đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 -2021.

Việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn toàn tỉnh đã bảo đảm đúng theo quy định, hướng dẫn của trung ương. Ngay sau khi hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XIV và hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh bàn giao tất cả hồ sơ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai của tỉnh để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. H

ội nghị hiệp thương lần thứ hai  sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND, sự điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và HĐND, ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác để làm cơ sở lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh. Sau đó, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiến hành tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND, được tổ chức ở nơi người ứng cử cư trú thường xuyên.

Bước lựa chọn cử tri nơi công tác và nơi cư trú rất quan trọng vì cử tri những nơi này là những người sâu sát nhất, có đầy đủ thông tin nhất về đạo đức, phẩm chất chính trị cũng như năng lực của người ứng cử.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Việc lựa chọn, giới thiệu những người tiêu biểu đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ quan trọng phải đảm bảo thực sự dân chủ, công khai để lựa chọn và bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài xứng đáng thay mặt cho nhân dân gánh trọng trách đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ”.

Quỳnh Nga

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục