Vĩnh Kiên tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2016 | 12:57:06 PM

YBĐT - Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân. Thời gian qua, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện tốt các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử ở địa phương, trong đó trọng tâm là bầu cử HĐND xã khóa XVIII theo đúng trình tự, kế hoạch, đảm bảo dân chủ và đúng luật.

Đồng chí Vũ Thành Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho biết: từ nhiều tháng qua, cùng với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, Vĩnh Kiên đã tập trung cao cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ngay sau khi có kế hoạch hướng dẫn của Huyện ủy Yên Bình, Đảng ủy xã đã triển khai, quán triệt và chỉ đạo tổ chức ban hành 2 quyết định thành lập Ban chỉ đạo Bầu cử gồm 13 đồng chí và quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử gồm 11 đồng chí. Căn cứ thực tế địa phương, Ủy ban Bầu cử xã đã thành lập 8 đơn vị bầu cử, tương ứng với 8 khu vực bỏ phiếu.

Thời điểm này, xã đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ nhất và thống nhất cơ cấu, thành phần số lượng là 27 đại biểu, số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã khóa XVIII là 57 người. Trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 42,1%, tái cử 74%, người ngoài Đảng 42,1%, tuổi trẻ 19,3% và dân tộc là 38,8%.

Về cơ cấu, chuyên trách Đảng 1 người, chính quyền 5 người, tổ chức thành viên mặt trận 3 người và 48 người được phân bổ về các thôn. Trên cơ sở kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực HĐND xã đã họp thống nhất điều chỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND xã khóa XVIII.

Đồng thời, Ủy ban Bầu cử đã ra Thông báo số 01/TB-UBBC ngày 16/2/2016 về thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử làm hồ sơ ứng cử theo quy định. Và trước ngày 18/3, xã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 2 theo đúng thời gian quy định.

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất, Đảng ủy xã đã thành lập 4 tiểu ban về thông tin tuyên truyền, an ninh trật tự, đảm bảo cơ sở vật chất, giải quyết khiếu nại tố cáo và 1 tổ tổng hợp tình hình thông tin báo cáo công tác bầu cử, từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bầu cử một cách chính xác và nhanh chóng.

Cùng với công tác chuẩn bị cho các bước tiếp theo của cuộc bầu cử, việc thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ về các tiêu chuẩn của người đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Từ đó, cử tri sẽ có sự quan tâm theo dõi sát sao đối với ứng cử viên tham gia thực hiện tranh cử và có sự lựa chọn chính xác về người đại biểu đại diện cho mình cũng được xã hết sức quan tâm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Bằng nhiều hình thức như: xây dựng bản tin trong các chương trình phát thanh được phát trên hệ thống đài truyền thanh xã, tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, trong các buổi họp thôn… đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Bà Đào Thị Thịnh – cử tri thôn Đa Cốc bày tỏ: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như được cán bộ xã xuống thôn tuyên truyền, tôi được biết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp sắp được diễn ra. Là người dân, tôi mong kỳ bầu cử lần này sẽ lựa chọn được những người có đủ đức, đủ tài, là người có tinh thần trách nhiệm, gắn bó, quan tâm đến đời sống nhân dân và có mặt đúng lúc khi người dân cần”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, đúng quy trình của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử cùng sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân, tin rằng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở Vĩnh Kiên sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thanh Chi

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục