Không khí ngày hội ở vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2016 | 3:04:13 PM

YênBái - YBĐT - Không khí bầu cử đã lan tỏa đến khắp các bản làng vùng cao. Ở xã Hát Lừu, nơi có trên 90% đồng bào Thái sinh sống.

Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc - địa điểm bỏ phiếu đơn vị số 5 của xã các thành viên tổ bầu cử đang chỉnh trang lại cơ sở vật chất cho ngày bầu cử sao cho chu đáo, đẹp mắt nhất. Danh sách cử tri và danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết ở vị trí trang trọng nhất. Những ngày này, nơi đây sôi động hơn hẳn bởi ngoài các thành viên của tổ bầu cử đến làm nhiệm vụ, còn có rất đông cử tri của thôn Hát 2 đến tìm hiểu về danh sách những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Chị Lò Thị Mặc ở thôn Hát 2 phấn khởi: “Qua các buổi họp thôn và cán bộ xã tuyên truyền, tôi đã hiểu được ý nghĩa của ngày bầu cử. Tôi cũng đã lựa chọn được những đại biểu cho mình, chỉ chờ đến ngày đi bỏ phiếu thôi. Loa đài nói về bầu cử suốt, nghe càng thấy háo hức hơn”.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hát Lừu được bầu 24 đại biểu HĐND xã, qua hiệp thương lần ba đã lập danh sách 40 người ứng cử. Xã cũng đã thành lập 5 đơn vị bầu cử với 5 điểm bỏ phiếu. Để bảo đảm cơ sở vật chất cũng như tạo được thuận lợi nhất cho cử tri các thôn, tất cả các điểm bỏ phiếu đều được xã đặt tại các điểm trường và các nhà trường.

Ông Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã cho biết: “Nhằm tạo không khí thi đua lập thành tích chào mừng ngày bầu cử, các ban, ngành, đoàn thể trong xã phát động nhiều hoạt động như: hội viên phụ nữ có mô hình hội viên tiêu biểu xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; Đoàn Thanh niên xã ra quân làm vệ sinh môi trường tại các thôn, bản, san gạt nền sân và dựng nhà ăn UBND xã. Những công trình này, ngoài ý nghĩa chào mừng cuộc bầu cử còn là điểm nhấn để đồng bào trong xã ghi nhớ ngày 22/5/2016 là ngày quan trọng, là ngày hội của cả dân tộc Việt Nam. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng”.

Tại xã Xà Hồ, nơi có nhiều đơn vị bầu cử nhất so với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang khẩn trương hoàn tất công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử. Trong đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự đã được Tiểu ban an ninh trật tự xây dựng kế hoạch chi tiết từ rất sớm. Tiểu ban đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn từng thôn để nắm chắc nhân hộ khẩu, kịp thời giải quyết mọi khiếu kiện của cử tri liên quan đến công tác bầu cử.

Đồng chí Giàng A Sáy - Trưởng ban Công an xã cho biết: “Từ ngày 18/5/2016, lực lượng công an viên và Tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự đã cử các thành viên xuống thôn, bản thường xuyên có mặt tại địa bàn được phân công để nắm bắt tình hình, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử”.

Với gần 100% đồng bào Mông sinh sống, để người dân hiểu được ý nghĩa mục đích của cuộc bầu cử, ngay khi nhận được các văn bản hướng dẫn của cấp trên, xã đã tích cực tuyên truyền đến các thôn, bản thông qua các buổi họp thôn, các hội nghị hiệp thương.

Đồng chí Chớ A Páo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã cho biết: “Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất, những ngày này, tất cả các thành viên của tổ bầu cử đã về thôn, bản để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bỏ phiếu đúng quy định. Công tác tuyên truyền bầu cử đã được lãnh đạo UBBC chỉ đạo các tổ bầu cử tuyên truyền linh hoạt, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Đối với một số người không biết chữ, các thành viên tổ bầu cử đã phiên dịch sang tiếng Mông để bà con tiếp cận được, để mỗi người dân ai cũng nắm được mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử lần này”. 

Ở kỳ bầu cử này, huyện Trạm Tấu bầu 30 đại biểu HĐND cấp huyện và 287 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn. Huyện đã thành lập 71 tổ bầu cử ở 58 đơn vị bầu cử trên địa bàn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các thành viên tổ bầu cử. Huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền bằng mọi hình thức; trong đó, nhiều đơn vị bầu cử đã đến tận các hộ gia đình, các nhóm hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bầu cử. Đặc biệt, thời điểm này, tất cả các tổ công tác của huyện phụ trách xã đã xuống cơ sở, phối hợp với các tổ bầu cử vừa tuyên truyền, vận động bầu cử vừa nhắc nhở người dân tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định.

Hoàng Hằng - Lộc Chầm (Đài TT-TH huyện Trạm Tấu)

Các tin khác
Ban CHQS huyện Văn Yên luyện tập phương án bảo vệ bầu cử.
(Ảnh: Thanh Năm)

YBĐT -  Càng đến gần ngày 22/5, công tác chuẩn bị cho bầu cử tại các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh càng khẩn trương, sôi nổi.

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên UBBC tỉnh (đứng trong) trao đổi với các cán bộ Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên về chuẩn bị công tác bầu cử.

YBĐT - Là cơ quan thường trực của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, Sở Nội vụ đã chủ động, tích cực, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào ngày Chủ nhật 22/5.

YBĐT- Để chào mừng cuộc bầu cử, Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) huyện Văn Yên đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021”.

YBĐT - Ngày hội bầu cử đang đến gần. Bầu không khí dân chủ, cởi mở và thắng thắn đã lan toả mạnh mẽ khắp các bản làng ở Tân Đồng – xã vùng 3 của huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục