Văn Yên tập trung cao độ cho ngày bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 1:54:39 PM

YênBái - Cùng với các địa phương khác trong cả nước, đến thời điểm này, huyện Văn Yên đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy trình, kế hoạch, đảm bảo dân chủ và đúng luật.

Người dân xã Tân Hợp thi đua làm đường giao thông nông thôn, lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
Người dân xã Tân Hợp thi đua làm đường giao thông nông thôn, lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xác định bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay khi có các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, huyện Văn Yên đã sớm thành lập ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử HĐND cấp huyện, cấp xã, thị trấn và các tiểu ban phục vụ ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; tổ chức các hội nghị quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của cấp trên để triển khai thực hiện tốt các quy trình bầu cử.

Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các thôn, tổ dân phố tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp huyện, cấp xã đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tốt 3 lần hội nghị hiệp thương. 

Để bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện công tác bầu cử, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã tập trung lãnh đạo từ công tác triển khai đến tổ chức thực hiện các quy trình theo mốc thời gian được pháp luật quy định; đồng thời, căn cứ các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy để ban hành, triển khai các hướng dẫn của huyện theo từng nội dung, từng bước trong quá trình thực hiện. 

Cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, huyện Văn Yên đã thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn. Nội dung kiểm tra tập trung vào xem xét việc vận dụng các văn bản cấp trên cho công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là các bước lựa chọn ứng cử viên ở cơ sở. 

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 huyện Văn Yên cho biết: "Công tác giới thiệu người ứng cử được chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ việc định hướng số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Nội dung này được thông qua bằng nghị quyết đối với cấp huyện là Ban Thường vụ Huyện ủy, đối với cấp xã là ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn. Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban xây dựng Đảng của huyện và các chi đảng bộ, cơ sở trực thuộc Huyện ủy căn cứ hướng dẫn công tác nhân sự của huyện và các văn bản của Trung ương, của tỉnh có liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND các cấp theo quy định; thực hiện tốt việc rà soát hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND các cấp”.

Công tác tổ chức các hội nghị hiệp thương được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên tiến hành theo đúng quy định để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu theo luật định là 35 đại biểu; số lượng đại biểu HĐND huyện được phân bổ giới thiệu bao gồm cả số dư là 56 đại biểu. Trong đó, tái cử 15 người, chiếm 26,7%; đại biểu nữ chiếm 35,7%, đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 26,8%, đại biểu ngoài Đảng chiếm 10,7%, đại biểu trẻ dưới 40 tuổi chiếm 44,6%.

Đối với cấp xã, hiệp thương lần thứ ba đã thỏa thuận cơ cấu, số lượng người được giới thiệu ứng cử là 924 đại biểu, số được bầu chính thức là 549 đại biểu. Trong đó, tái cử 227 người, chiếm 29,9%; nữ 363 người, chiếm 39,2%; dân tộc thiểu số 457 người, chiếm 49,4%; tuổi trẻ (dưới 40 tuổi) 593 người, chiếm 64,1%; người ngoài Đảng 226 người, chiếm 24,4%;  tôn giáo 3 người, chiếm 0,3%.

Cùng với đó, huyện đã thực hiện tốt quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Số người được giới thiệu ứng cử đều có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. 

Đến nay, Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên đã ấn định 7 đơn vị bầu cử HĐND huyện và 157 đơn vị bầu cử cấp xã, thị trấn, thành lập các ban bầu cử tại mỗi đơn vị. Đến ngày 20/4/2021, Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên đã nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 theo từng đơn vị bầu cử. 



Cử tri xã Viễn Sơn nghiên cứu danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Để giúp người dân nắm rõ nguyên tắc bầu cử, quyền bầu cử, ứng cử của công dân, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện đã in ấn, phát hành hàng trăm bộ tài liệu tập hợp các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện; cấp phát kịp thời trên 3.700 cuốn tài liệu về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; hỏi đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và trên 1.500 bộ mẫu hồ sơ ứng cử cho các địa phương. Cùng với đó, huyện đã cấp phát đầy đủ con dấu cho Ủy ban Bầu cử huyện và các xã, thị trấn. 

Ủy ban Bầu cử huyện đã lập địa chỉ email để các xã, thị trấn sử dụng, thiết lập 3 số điện thoại thường trực 24/24 giờ để giải đáp các thắc mắc, tiếp nhận các thông tin liên quan đến công tác bầu cử, tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và thực hiện chế độ báo cáo giữa cấp xã, cấp huyện trong suốt thời gian thực hiện công tác bầu cử. 

Ông Triệu Tòn Triệu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tổ chức cho người có tên trong danh sách ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ cũng tham gia giám sát việc bầu cử, phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử; đặc biệt là phát huy vai trò của MTTQ trong việc tổ chức tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền về cuộc bầu cử, vận động nhân dân đi bỏ phiếu với tỷ lệ cao nhất... Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên đã phát động thi đua vận động cử tri "đi bầu đủ, đi bầu sớm”, góp phần thành công cuộc bầu cử”. 

Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và Tiểu ban an ninh, trật tự an toàn xã hội và y tế xây dựng kế hoạch bảo vệ cuộc bầu cử trên địa bàn; đồng thời, tiếp nhận, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các vấn đề phức tạp nảy sinh. Lực lượng công an, quân sự đã phối hợp với các địa phương, tăng cường lực lượng xuống địa bàn nắm chắc tình hình tư tưởng nhân dân, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kiên quyết ngăn chặn những hành vi lợi dụng gây mất ổn định chính trị.  

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được các cấp, các ngành tiến hành song song. Cùng với đó, các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã và đang tích cực tham gia cuộc thi "Cổng thôn, tổ dân phố đẹp” do UBND huyện phát động, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh, lịch sự; thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương trong năm 2021. 
Hồng Vân

Tags Văn Yên bầu cử đại biểu Quốc hội đại biểu HĐND các cấp

Các tin khác
Quang cảnh Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.

Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái vừa ban hành Nghị quyết số 02 về việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo từng đơn vị bầu cử. Sau đây là nội dung Nghị quyết và danh sách người ứng cử theo 15 đơn vị:

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ngày 14/4/201, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã lựa chọn lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau đây là danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái!

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy nằm trong danh sách 41 bí thư tỉnh ủy, thành ủy ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV. Trong số 41 người có 5 người là nữ.

Cử tri xã Minh Bảo xem danh sách cử tri niêm yết tại khu vực bầu cử.

Sau Hội nghị hiệp thương lần ba, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã thông qua danh sách chính thức và biểu quyết thống nhất 36 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã khóa XXIII,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục