Đất quế Văn Yên phấn đấu "đi bầu đủ, đi bầu sớm"

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/5/2021 | 3:47:36 PM

YênBái - Huyện sẽ có các hình thức khen thưởng, tuyên dương đối với các thôn, tổ dân phố, tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động cử tri đi bầu đủ, đi bầu sớm, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên và cử tri xem danh sách niêm yết các đại biểu ứng cử HĐND các cấp.
Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên và cử tri xem danh sách niêm yết các đại biểu ứng cử HĐND các cấp.

Quyết liệt triển khai công tác chuẩn bị 

Ngay khi có chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên đã sớm thành lập ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã, thị trấn và các tiểu ban phục vụ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; tổ chức các hội nghị quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của cấp trên để triển khai thực hiện tốt các quy trình bầu cử. 

Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các thôn, tổ dân phố tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp xã đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thành công 3 lần hội nghị hiệp thương. 

Để bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện công tác bầu cử, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo từ công tác triển khai đến tổ chức thực hiện các quy trình theo mốc thời gian được pháp luật quy định; đồng thời, căn cứ các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy để ban hành, triển khai các hướng dẫn của huyện theo từng nội dung, từng bước thực hiện. 

Cùng với việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, huyện đã thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn. Nội dung kiểm tra tập trung vào xem xét việc vận dụng các văn bản cấp trên cho công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là các bước lựa chọn ứng cử viên ở cơ sở.

Đến nay, Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên đã ấn định 7 đơn vị bầu cử HĐND huyện và 157 đơn vị bầu cử cấp xã, thị trấn, thành lập các ban bầu cử tại mỗi đơn vị; nghị quyết công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 theo từng đơn vị bầu cử. 

Số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu theo luật định là 35 người; số lượng được phân bổ giới thiệu gồm cả số dư là 56 đại biểu. Số lượng đại biểu HĐND cấp xã giới thiệu ứng cử là 924 người, số được bầu chính thức là 549 đại biểu.

Sáng tạo với cuộc vận động "Đi bầu đủ, đi bầu sớm”

Cùng với việc lập phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bầu cử, một trong những sáng tạo được huyện Văn Yên triển khai quyết liệt, kịp thời, đó là phát động cuộc vận động "Đi bầu đủ, đi bầu sớm".

Cuộc vận động đã tạo được sức lan tỏa, tạo nên phong trào thi đua giữa các địa phương, các thôn, tổ dân phố. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội tại các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình và vận động nhân dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình. Huyện Văn Yên phấn đấu vận động được 100% cử tri tham gia bỏ phiếu; sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới. 

Vận động nhân dân nêu cao tinh thần tự giác, mẫu mực, tích cực, chủ động sắp xếp công việc đi bầu cử sớm ngay sau lễ khai mạc, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, nhanh chóng, chính xác, đúng thủ tục, tiết kiệm thời gian, có sự giãn cách, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh có những diễn biến phức tạp. 

Huyện cũng sẽ có các hình thức khen thưởng, tuyên dương đối với các thôn, tổ dân phố, tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động cử tri đi bầu đủ, đi bầu sớm, đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

Đồng chí Hà Đức Anh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Văn Yên cho biết: "Cuộc vận động "Đi bầu đủ, đi bầu sớm” có ý nghĩa rất sâu sắc trong việc động viên, khích lệ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Đi bầu đủ để tất cả cử tri của huyện Văn Yên đều được trực tiếp thực hiện quyền bầu cử của mình. Bầu đủ số lượng đại biểu cần bầu chính là hành động thiết thực của mỗi cử tri tham gia xây dựng Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cũng như HĐND các cấp là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương. Đi bầu đủ, đi bầu sớm còn có ý nghĩa như là lời hiệu triệu, thôi thức mỗi cử tri phấn khởi, hăng hái tham gia ngày hội lớn, góp phần cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp”. 

Huyện Văn Yên cũng vận động cử tri đi bầu cử mặc trang phục đẹp, lịch sự, khuyến khích mặc trang phục truyền thống theo dân tộc để tạo nên sắc màu các dân tộc, tạo không khí cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. 

"Xây nền giữ nếp văn minh” hướng về ngày bầu cử

Đến Văn Yên những ngày này không chỉ nhận thấy không khí thi đua lao động, sản xuất diễn ra hết sức sôi nổi mà còn cảm nhận sự rực rỡ của "vùng đất quế” hướng về ngày bầu cử. Tất cả các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đang tích cực tham gia cuộc thi "Cổng thôn, tổ dân phố đẹp” do UBND huyện phát động, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh, lịch sự; tạo thành nét văn hóa tích cực thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương trong năm 2021.

Nhằm hình thành nếp sống văn minh, tạo cảnh quan sạch đẹp, rực rỡ chào mừng ngày hội lớn, huyện Văn Yên đã phát động cuộc thi "Cổng thôn, tổ dân phố đẹp” từ tháng 3 năm 2021. Sau 2 tháng triển khai, đã có 77 thôn, tổ dân phố, ở 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hưởng ứng. Những cổng thôn, tổ dân phố được xây dựng từ sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân với những sắc màu đặc trưng của mỗi địa phương, mỗi dân tộc đã tạo nên những gam màu sống động, rực rỡ trên vùng đất quế. 

Bà Hoàng Thị Huyền – Trưởng thôn Trung Tâm, xã Yên Phú chia sẻ: "Ngay sau khi UBND huyện phát động, với quyết tâm cao, thôn đã họp rồi phân công mỗi thành viên phụ trách một xóm. Đặc biệt, chúng tôi đã tuyên truyền chủ trương đến những đảng viên có uy tín trong thôn, xóm để họ thực hiện trước, sau đó vận động nhân dân làm theo. Từ đó, chúng tôi đã huy động được sự đồng tình ủng hộ, chung sức chung lòng của nhân dân trong thôn cùng đóng góp tiền mặt, ngày công và tham gia nhiều sáng kiến để xây dựng được cổng thôn sạch đẹp, trang trọng và rực rỡ chào mừng ngày bầu cử”.

Ban chỉ đạo cuộc thi đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát từng thôn, tổ dân phố tham gia, thống nhất đánh giá, chấm điểm, ghi nhận 32 thôn, tổ dân phố có cổng đẹp, trao 11 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích; các công trình cổng thôn, tổ dân phố đẹp đều có cấu trúc hài hòa với cảnh quan, tính sáng tạo và mang đậm bản sắc dân tộc vùng miền. Việc triển khai cuộc thi đã thể hiện quyết tâm rất lớn đưa nội dung xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, tiếp tục khẳng định huyện Văn Yên là một trong những lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Yên Bái.

Các hoạt động chào mừng đã được các địa phương trên địa bàn triển khai sôi nổi. Lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền huyện cùng cán bộ, công chức, viên chức đã trực tiếp xuống từng đường làng, ngõ xóm, những con đường dẫn đến các khu vực bỏ phiếu cùng nhân dân quét dọn sạch sẽ, treo pa nô, khẩu hiệu, chào mừng trong " Ngày thứ 7 cùng dân” – một trong những phong trào đang được huyện Văn Yên duy trì hiệu quả, tạo sự đoàn kết gắn bó mật thiết giữa lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. 

Tại mỗi khu vực bỏ phiếu, thông tin về ngày bầu cử, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên được thông báo trên loa truyền thanh để cử tri nắm bắt. Những nội dung tuyên truyền về bầu cử được thực hiện bằng nhiều thứ tiếng dân tộc như Mông, Tày, Dao … và được chính những người có uy tín trong thôn truyền đạt nên bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu, từ đó tích cực, chủ động tham gia thực hiện quyền công dân trong cuộc bầu cử. 

Ngoài ra, các phương án dự phòng như mưa lũ, mất điện, đảm bảo an ninh trật tự cũng được huyện tính đến để có những giải pháp khắc phục kịp thời, tất cả hướng tới mục tiêu cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.
Mỹ Vân (Trung tâm TT-VH huyện Văn Yên)

Tags Văn Yên bầu cử phòng chống dịch COVID-19 đi bầu đủ đi bầu sớm

Các tin khác
Đồng chí Giàng A Tông phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 18/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội nghị gặp mặt già làng, trưởng dòng họ và người có uy tín trong cộng đồng. Dự Hội nghị có đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Lương Thịnh.

Ngày 18/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Vĩnh – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Trấn Yên. Cùng đi có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Tuyến đường bê tông 200m hoàn thành là công trình chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021  - 2026 của thôn Trung Tâm, xã Mông Sơn.

Để lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử, Mông Sơn đã có kế hoạch và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, bằng những việc làm cụ thể gắn với mỗi thôn 1 công trình như: Làm đường bê tông, tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm...

Sáng 16/5, cử tri ở 6 xã biên giới của huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam bỏ phiếu sớm, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Đến nay, Bộ Tài chính đã phân bổ kinh phí đợt 1, đợt 2 cho các cơ quan Trung ương và địa phương 1469 tỷ đồng thực hiện công tác bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục