Nhớ ngày bầu cử đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2021 | 7:47:50 AM

YênBái - Ông Hoàng Triều Cống thôn 8, xã Mường Lai , Lục Yên vẫn vẹn nguyên cảm xúc ngày đầu tiên cầm lá phiếu để chọn người tài đức vào Quốc hội khóa I năm 1946, lúc ông vừa tròn 18 tuổi.

Ông Hoàng Triều Cống kể về ngày bầu cử Quốc hội khóa I năm 1946 cho thế hệ trẻ.
Ông Hoàng Triều Cống kể về ngày bầu cử Quốc hội khóa I năm 1946 cho thế hệ trẻ.

Ngôi nhà của ông Hoàng Triều Cống ở thôn 8, xã Mường Lai quanh năm mát mẻ bởi những hàng cây cổ thụ. 94 tuổi, nhưng ông Hoàng Triều Cống vẫn còn minh mẫn.

Hàng ngày, ông vẫn nắm bắt, theo dõi các chương trình thời sự thông qua các kênh truyền thông, đặc biệt là công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. Với ông, ngày đầu tiên cầm lá phiếu để chọn người tài đức vào Quốc hội khóa I năm 1946, lúc ông tròn 18 tuổi là một dấu ấn không bao giờ phai. Cảm xúc ấy đến giờ vẫn còn vẹn nguyên.

Ông kể: "Sau giải phóng châu Lục Yên, lúc đó, cuộc sống khó khăn lắm! Vật chất thiếu thốn, băng rôn, khẩu hiệu được tận dụng từ các vật dụng như phên nứa, tre đan… rồi lấy phấn hoặc nhọ nồi để viết. Thế nhưng, các nẻo đường, thôn xóm đều nhộn nhịp. Mọi người nô nức đi bầu cử và hô vang: Việt Nam độc lập muôn năm”.  

Lần đầu tiên, người dân Việt Nam được thực hiện quyền công dân một nước độc lập. Chàng thanh niên Hoàng Triều Cống hăng hái tham gia vào các hoạt động cách mạng và được giao làm công tác tuyên truyền. "Lúc đó, nhiều người dân chưa hiểu biết về bầu cử nên tôi cùng với cán bộ ở địa phương tuyên truyền, giải thích cho mọi người. Ai ai cũng mong chờ. 6 giờ sáng ngày 6/1/1946, cử tri trong xã đã có mặt đầy đủ tại các điểm bỏ phiếu. Cuộc bầu cử lần đó rất thành công” - ông Cống nhớ lại. 

Với cuộc bầu cử lần này, ông Hoàng Triều Cống mong muốn: "Cử tri trong cả nước nói chung và cử tri trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng mong muốn lựa chọn những đại biểu ưu tú, có đức, có tài, có tầm; lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Đồng thời, cử tri cũng mong các đại biểu có nhiều sáng tạo trong phát triển kinh tế, có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng trong việc hoạch định chính sách, kiến tạo đất nước ta ngày càng thịnh vượng”. 

Mong muốn của ông Cống cũng là những lời gửi gắm của cử tri nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh vào các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. 

Văn Tuấn

Tags Hoàng Triều Cống xã Mường Lai nhớ ngày bầu cử đầu tiên cử tri

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục