Thành phố Yên Bái đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bầu cử

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/5/2021 | 9:35:26 AM

YênBái - Chú trọng phun khử trùng khu vực bỏ phiếu và các khu vực có liên quan ít nhất 3 lần, đảm bảo trước, trong và sau khi bầu cử. Thành viên các tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu phải được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân; thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm.

Phường Nguyễn Thái Học tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực bỏ phiếu số 13
Phường Nguyễn Thái Học tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực bỏ phiếu số 13

Khu vực bỏ phiếu số 12, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có 739 cử tri tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, được chia theo 9 cụm với 9 khung giờ cho cử tri từng cụm đi bỏ phiếu, đảm bảo không tập trung nhiều người vào cùng một thời điểm. 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên tổ bầu cử đã phối hợp với ngành y tế, công an, lực lượng dân quân tại chỗ rà soát toàn bộ các cử tri vừa đảm bảo theo quy định bầu cử, đồng thời đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh. 

Tổ bầu cử số 12 cũng đã huy động nhân dân tổng vệ sinh đảm bảo cảnh quan môi trường, vệ sinh sạch sẽ đường phố, ngõ xóm, khu vực bỏ phiếu.Trạm Y tế phường xây dựng phương án bảo đảm phòng, chống dịch bệnh tại khu vực bỏ phiếu này, tổ chức phun thanh khiết môi trường trước, trong và sau cuộc bầu cử. 

Ông Nguyễn Văn Thêm – Trưởng ban bầu cử khu vực bỏ phiếu số 12, chia sẻ: " Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid – 19, đặc biệt là trong dịp bầu cử. Khi phát thẻ cử tri, chúng tôi đã phát cùng tờ khai y tế để nhân dân cập nhật thông tin cá nhân. Các khu vực bỏ phiếu cũng như những khu vực có liên quan được phường cử tổ y tế hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ, phun khử trùng đầy đủ”.

Đối với xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, để đảm bảo cho người dân thuận lợi trong việc bầu cử, UBND xã, sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ xã, đã ra quyết định thành lập 6 đơn vị bầu cử, với 6 khu vực bỏ phiếu chính và khu vực bỏ phiếu phụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. 

Toàn xã Giới Phiên  có gần 3.000 cử tri. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại các khu vực bỏ phiếu, xã đều thành lập các tổ y tế thực hiện nhiệm vụ. Trong đó chú trọng phun khử trùng khu vực bỏ phiếu và các khu vực có liên quan ít nhất 3 lần, đảm bảo trước, trong và sau khi bầu cử. 100% cử tri, đại biểu, những người thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm các quy định của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh. 

Bà Trần Thị Kim Vân – cử nhân điều dưỡng, Trạm Y tế xã Giới Phiên nói: "Các khu vực bỏ phiếu của xã đều thành lập các tổ y tế, với sự tăng cường cán bộ của Trung tâm Y  tế thành phố là tổ trưởng, thành viên là cán bộ trạm y tế xã, y tế thôn bản, và lực lượng dân quân. Tổ y tế tiến hành phun khử khuẩn 100% khu vực bỏ phiếu theo quy định, hướng dẫn cách thức tổ chức bỏ phiếu đảm an toàn, các tổ y tế luôn sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ phục vụ bầu cử trên địa bàn”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và  HĐND các cấp. Theo đó, thành phố Yên Bái đã triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 538 ngày 22/4/2021 của Bộ Y tế về công tác y tế phục vụ bầu cử.

Thành phố tổ chức rà soát và thường xuyên cập nhật, dự báo tình hình dịch của địa phương; bổ sung các phương án, giải pháp phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống dịch Covid -19 phục vụ bầu cử. Các xã, phường đã hoàn thành nhập máy danh sách trên 76.000 cử tri, đạt 100%. 

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, UBND thành phố đã chủ động ban hành Kế hoạch số 98 ngày 24/3/2021 về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử trên địa bàn để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 

Bác sỹ Nguyễn Duy Đạt – Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Trung tâm Y tế thành phố tham mưu cho Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố lưu ý bổ sung phương án, kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh. Trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện phải thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định”.

UBND thành phố Yên Bái cũng đã ban hành Quyết định số 522 ngày 17/3/2021 về việc phê chuẩn 129 khu vực bỏ phiếu bầu cử. Các xã, phường đã thành lập 129 tổ bầu cử tại 129 khu vực bỏ phiếu với số lượng tham gia các tổ bầu cử là 1.617 người. 

Các tổ bầu cử được thành lập có từ 11 đến 21 thành viên gồm tổ trưởng, thư ký và các ủy viên là đại diện cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đại diện cử tri ở địa phương. 

Tại mỗi khu vực bỏ phiếu đều có tổ y tế với lực lượng nòng cốt là cán bộ của Trung tâm Y tế, cán bộ y tế các xã, phường, thành viên còn có cán bộ, chiến sỹ dân quân, cán bộ y tế đã nghỉ công tác hiện đang cư trú ở địa bàn các xã, phường. 100% khu vực bỏ phiếu và các khu vực có liên quan đã được phun khử khuẩn hoàn thành xong trước ngày bầu cử 23/5. 

Thành phố Yên Bái cũng bố trí thành viên các tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu phải được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân, như: quần áo, kính đeo mắt, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...; thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm. 

Đối với cử tri khi tham gia bỏ phiếu phải sử dụng bút, thước riêng. Các điểm tổ chức bầu cử đảm bảo thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có tình huống xảy ra. 

Đồng thời đảm bảo giãn cách và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế tại khu vực tổ chức bầu cử. Kiên quyết không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia tổ bầu cử và hoạt động bầu cử,góp phần cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố thành công một cách trọn vẹn nhất.

Nguyễn Thanh Nghị (Trung tâm TT-VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 các khu vực bỏ phiếu

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục