Chiến thắng Điện Biên Phủ qua dư luận quốc tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2024 | 9:18:39 AM

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại hầm De castries.
Du khách tham quan, chụp ảnh tại hầm De castries.

Chiến thắng lịch sử đó không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với cách mạng Việt Nam, mà còn mang tầm vóc thời đại, góp phần to lớn vào phong trào đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại; thôi thúc, cổ vũ các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latin đứng lên tự giải phóng, thoát khỏi ách xâm lược của chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024), Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số nhận định, đánh giá của dư luận quốc tế về chiến thắng lịch sử này.

Nhấn mạnh về ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, Báo Lao động Tân Văn, Cơ quan Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, số ra ngày 7-5-1961 nhận định: "Chiến thắng Điện Biên Phủ không những chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam mà còn là chiến thắng chung của tất cả các dân tộc bị áp bức, bị bóc lột đang đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân, giành độc lập dân tộc và tự do.

Thắng lợi này không những giáng những đòn mạnh mẽ vào bọn thực dân Pháp mà cả vào bọn đế quốc Mỹ. Chiến thắng này một lần nữa chứng minh rằng, khi nhân dân bị áp bức và bóc lột tiến hành một cuộc đấu tranh kiên quyết chống chủ nghĩa đế quốc và thực dân, họ có thể đánh bại được những kẻ thù hung dữ và tàn bạo, giành độc lập dân tộc, tự do và củng cố nền độc lập đã giành được qua đấu tranh gian khổ”.

Tờ Thông tấn xã Triều Tiên, số ra ngày 10-5-1954 viết: "Quân đội nhân dân Việt Nam đã giải phóng Điện Biên Phủ, nơi mà bọn thực dân xâm lược cho rằng "không thể xâm phạm được”. Tất cả những người yêu chuộng chính nghĩa trên toàn thế giới đều vô cùng phấn khởi về thắng lợi vĩ đại trong công cuộc đấu tranh giành tự do và độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Giải phóng Điện Biên Phủ làm cho bọn đế quốc Pháp, Mỹ mất đi cứ điểm cuối cùng ở khu Tây Bắc Việt Nam, cũng như âm mưu biến khu vực này thành bàn đạp để xâm chiếm nước Việt Nam của kế hoạch Navarre đã hoàn toàn thất bại. Giải phóng Điện Biên Phủ dẫn đến sự rối loạn của bọn xâm lược. Paris và Washington sợ hãi, kinh hoàng đối với sự kiện này.

Thắng lợi của Quân đội nhân dân Việt Nam ở Điện Biên Phủ sẽ vĩnh viễn ghi lại trên những trang sử đấu tranh vẻ vang, giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Nó tỏ rõ lực lượng bất khả chiến bại của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống lại sự thống trị của bọn thực dân để bảo vệ tự do và độc lập dân tộc”.

Trong khi Báo An Gum-hi-ri-a (Ai Cập), số ra ngày 8-5-1954 viết: "Sự thất thủ ở Điện Biên Phủ, pháo đài của Pháp ở Đông Dương là một sự cảnh báo nghiêm khắc đối với chủ nghĩa đế quốc ở châu Á, châu Phi và ở tất cả các nơi mà những kẻ chiếm đoạt mưu mô làm nhục các dân tộc hoặc phá hoại nền độc lập của họ”.

Còn nhà thơ Ca-tép I-a-xin của Algeria cho rằng: "Đối với nhân dân Algeria và đối với các dân tộc bị áp bức trên thế giới, trận Điện Biên Phủ nổ ra như một tiếng sét giữa bầu trời xám xịt. Đó là lần đầu tiên, sau gần một trăm năm nô lệ, một nước thuộc địa đã buộc một đế quốc thực dân hùng mạnh từng nổi danh vô địch phải rút lui nhục nhã.

Chúng tôi hiểu nhân dân Việt Nam đã từng chiến đấu với kẻ địch trong điều kiện cực kỳ khó khăn. Họ dùng dao, mác, gậy tầm vông để chống với các loại máy bay, pháo và họ đã liên tục giành chiến thắng. Họ cướp súng địch, phá tan mọi âm mưu của chúng, họ giác ngộ bọn lính đánh thuê, họ nện cho địch một đòn thất bại chưa từng thấy trong lịch sử hiện đại...

Cuộc khởi nghĩa ở Algeria đã được nuôi dưỡng bằng tinh thần Điện Biên Phủ. Cuộc chiến đấu chung chống các cường quốc thực dân, dù Pháp hay Mỹ đã nối liền hai dân tộc bằng những quan hệ sâu sắc. Vì vậy, người Algeria nhìn người Việt Nam với nhiều thiện cảm. Giờ đây đến lượt người Algeria noi theo những bài học nảy ra từ các cuộc chiến đấu...”.

(Trích trong cuốn sách Việt Nam-Điện Biên Phủ - Bản hùng ca của thời đại (tr45,46 50, 55, nxb Sự Thật).

(Theo QĐND)

Các tin khác
Nhiều phần thưởng hấp dẫn sẽ được trao cho các bức ảnh xuất sắc trong từng chặng của Cuộc đua xe đạp.

Nhân cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân” chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Tổ chức phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ” nhằm lưu giữ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp của các vận động viên và người dân cổ vũ trên hành trình cuộc đua.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tái hiện hành trình của những chiếc xe đạp thồ lương thực, đạn dược trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Qua câu chuyện kể của những người lính Điện Biên năm xưa, tuổi trẻ Văn Chấn hôm nay luôn cảm thấy tự hào về tinh thần yêu nước, quyết tâm chiến đấu quả cảm của thế hệ cha ông đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ngày 7.5.1954 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam và thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái - những tư liệu trưng bày gồm hình ảnh và hiện vật gốc về bối cảnh lịch sử, chiến thắng và chiến công của quân dân cả nước cũng như những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã cho nhân dân và du khách có cái nhìn tổng quan về những năm tháng chiến tranh ác liệt mà đầy quả cảm, làm nên chiến thắng lịch sử này.

Bài học về tầm nhìn chiến lược trong trận Điện Biên Phủ còn nguyên giá trị. Ảnh: Tư liệu

Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng kiến những kỳ tích, biến cái không thể thành có thể, biến điều chưa từng có tiền lệ trở thành những trang sử hào hùng. Điện Biên Phủ và chuyển đổi số là những kỳ tích như thế…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục