Yên Bái trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2024 | 10:19:53 AM

YênBái - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Tại triển lãm, hơn 200 tài liệu, hiện vật tiêu biểu liên quan Chiến dịch Điện Biên Phủ đã được Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh phối hợp với Bảo tàng Yên Bái dày công sưu tầm, lựa chọn từ các cơ quan lưu trữ quốc gia Việt Nam, lưu trữ tỉnh, Bảo tàng tỉnh và nhiều cơ quan khác để giới thiệu tới đông đảo công chúng. 

Các tư liệu gồm hình ảnh và hiện vật gốc về bối cảnh lịch sử, âm mưu của thực dân Pháp trong kế hoạch Nava; chủ trương của Đảng ta về mở Chiến dịch Điện Biên Phủ; diễn biến, kết quả của Chiến dịch; những chiến thắng và chiến công của quân, dân cả nước cũng như những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Trưng bày chuyên đề "Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ” là một hoạt động, sự kiện để tri ân, tưởng nhớ tới cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã anh dũng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, hy sinh quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.  


Các đồng chí lãnh đạo, người dân và các em học sinh tham quan những tài liệu, hiện vật liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ tại cuộc trưng bày.

Qua đây cũng là dịp để nhân dân và thế hệ trẻ được tìm hiểu thêm về dấu ấn của tỉnh Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về tầm vóc, ý nghĩa của sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ, hun đúc thêm tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy khát vọng hòa bình, giáo dục các thế hệ hôm nay và mai sau, nhất là thế hệ trẻ, phát huy truyền thống của cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, quyết tâm phấn đấu đưa tỉnh Yên Bái cùng các địa phương trong cả nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh. 

Thanh Chi – Hoài Văn

Tags Yên Bái bảo tàng trưng bày Điện Biên Phủ

Các tin khác

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024), tối 4/5, UBND huyện Trấn Yên tổ chức ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và công diễn các tiết mục xuất sắc tại Hội thi “Em hát về địa chỉ đỏ”.

Chiều 4/5, tại xã Việt Hồng, Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên tổ chức chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”.

Ngày 4/5, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an tỉnh, Hội Cựu chiến binh Khối cơ quan và doanh nhiệp tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức Chương trình “Hành trình theo bước chân anh hùng”. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xung kích, các chiến sĩ cao xạ pháo đang đánh trả quyết liệt máy bay địch ở Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần làm “thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục