Tuyệt diệu "Bay trên mùa vàng"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2015 | 3:49:59 PM

YênBái - YBĐT - Ông Phạm Quang Tuấn - Chủ tịch Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội (Viet Wings Hanoi) cho biết, việc ruộng bậc thang Mù Cang Chải trở thành danh thắng quốc gia và quốc lộ 32C được nâng cấp tạo thành con đường đưa du khách từ Hà Nội lên Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai… đã giúp cho những người “yêu bầu trời” tìm được điểm lý tưởng nơi lưng đèo Khau Phạ.

Bay dù lượn - hoạt động được nhiều du khách đón chờ tại Tuần văn hóa Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)
Bay dù lượn - hoạt động được nhiều du khách đón chờ tại Tuần văn hóa Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)

Thế rồi, sau nhiều ngày Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội dành thời gian lên đây nghiên cứu địa hình, thời tiết, khí hậu… và điều tuyệt vời nhất là cảnh quan ở đây vừa đẹp với vẻ hoang sơ của núi non hùng vĩ, vừa đẹp khi kiệt tác Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải khi mỗi mùa lúa chín. Cùng với đó, khí hậu ở đây rất ôn hòa, ít mưa, thoáng đãng vào mùa lúa chín; độ cao xuất phát lý tưởng; đường chạy xuất phát thoải dài và đặc biệt là gió nhẹ, gió đều là yếu tố thuận lợi nhất cho người điều khiển dù an toàn và bay được các góc để ngắm nhìn thung lũng vàng Khau Phạ. Nơi nhảy dù còn có cả khách sạn cho phi công nghỉ ngơi.

Cùng với những thuận lợi nói trên, những người yêu thích môn dù lượn còn được tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tạo điều kiện thuận lợi nhất để khai thác điểm bay này. Một năm thường tổ chức bay ở đây hai đợt vào vụ chiêm, mùa để ngắm nhìn những sóng vàng mê hồn của ruộng bậc thang nên chủ đề bay ở Khau Phạ có tên “Bay trên mùa vàng” là thế. Tiếng lành đồn xa, nên năm 2012 mỗi đợt bay chỉ có vài thành viên, chủ yếu là các câu lạc bộ phía Bắc thì những năm gần đây, nhất là dịp Mù Cang Chải tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang vào tháng 9, mỗi đợt bay có tới hàng trăm người đăng ký. Điều đặc biệt là đã thu hút được các câu lạc bộ dù lượn ở Trung và Nam Bộ cùng các phi công người nước ngoài.

Chơi dù lượn ở đây có gì đặc biệt? Nữ phi công trẻ Ngọc Anh thành viên của Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội cho biết: “Nếu đứng ở trên cao mà nhìn ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín đã thấy tuyệt đẹp thì khi bay dù lượn để ngắm xuống còn tuyệt vời hơn nhiều. Cái cảm giác thư thái, ngất ngây một mình giữa thinh không để ngắm nhìn, quay phim, chụp ảnh khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ trong sắc vàng của nắng và nền vàng của lúa thì chỉ bay dù lượn mới có được. Thật biết ơn đất trời, con người nơi đây đã tạo nên một thiên nhiên kỳ thú”.

Phi công Patrick Blue ngước Úc là cơ trưởng máy bay A320 nên ông đã được bay đến nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, là người yêu thích bầu trời nên khi đến quốc gia nào có điểm chơi dù lượn nổi tiếng là ông đều trải nghiệm khám phá. Nhưng Patrick Blue đã nói với chúng tôi: “Tôi có thể khẳng định với bạn là, điểm bay dù lượn ở Khau Phạ xứng đáng là một trong 4 điểm bay đẹp nhất thế giới mà tôi đã đi qua”.

Những lần tổ chức bay dù lượn gần đây, Patrick Blue đã giới thiệu cho những người bạn ở các quốc gia khác cùng đến dự, bởi thế du khách nước ngoài đến thăm quan hoặc bay dù lượn tại đèo Khau Phạ ngày càng nhiều. Đây là một lợi thế quảng bá rất lớn để thu hút du khách đến với Yên Bái nói chung và Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nói riêng. Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội cũng đang hướng đến mở dịch vụ bay kèm những người “yêu bầu trời”, có sở thích ngắm cảnh quan thiên nhiên, mùa vàng Mù Cang Chải và đây sẽ là cơ hội tốt để nhiều người Yên Bái, du khách trong và ngoài nước cũng sẽ được trải nghiệm cảm xúc thật thú vị khi “Bay trên mùa vàng”.

Sơn Nam

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015, hội thi khèn Mông lần đầu tiên được tổ chức, hứa hẹn xuất hiện rất nhiều tài năng đến từ khắp các thôn, bản trên cao nguyên xứ Mù Cang.

YBĐT - Trong những năm gần đây, Mù Cang Chải đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách, không chỉ bởi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang chín vàng, những biển mây trắng trên đỉnh đèo Khau Phạ mà  còn được đắm mình vào những lễ hội văn hóa dân tộc Mông nơi đây. Lượng khách đến tăng theo từng năm, đặc biệt là trong thời điểm diễn ra Tuần văn hóa danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, hàng chục khách sạn, nhà nghỉ, đặc biệt là các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện đã chuẩn bị chu đáo nơi ăn nghỉ để đón tiếp du khách.

YBĐT - Cách thành phố Yên Bái 80 km về phía Tây, thị xã Nghĩa Lộ xinh xinh nằm lọt thỏm trong lòng chảo của cánh đồng Mường Lò bao la, được bao bọc bởi dãy Hoàng Liên ngàn năm mây trắng. Mường Lò là cánh đồng lớn thứ hai của miền Tây Bắc Tổ quốc. Mảnh đất rộng chưa đầy 3.000 ha này là nơi sinh sống của 17 dân tộc anh em với dân số trên 27 nghìn người, trong đó dân tộc Thái chiếm tới 44% với bao bí ẩn, hấp dẫn về văn hóa tộc người đặc sắc khiến bao người mê mẩn khám phá.

YBĐT - Mùa vàng Mù Cang Chải (Yên Bái) đang đến thật gần, làm rộn ràng cả trái tim và bước chân những người ưa chủ nghĩa xê dịch và giàu cảm xúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục