Văn Yên sẵn sàng cho Festival

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2017 | 8:13:57 AM

YBĐT - Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn tại đền Đông Cuông, Văn Yên sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 – 21/5. >> Văn Yên đảm bảo an toàn cho Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Đây là buổi dâng hương kính Mẫu của bản hội tỉnh Lạng Sơn. Để buổi lễ  diễn ra suôn sẻ, bản hội này đã đến từ rất sớm để chuẩn bị. Theo đồng thầy Trần Kim Ngọc thì năm nào bản hội cũng về đền Đông Cuông ít nhất một lần để lễ Mẫu bởi đây được coi là vùng khởi nguồn của Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Đệ nhị trong Tam Tòa Thánh Mẫu.

Năm nay bản hội đến đền đúng vào dịp chuẩn bị Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn, được giao lưu, gặp gỡ, tôn vinh bản sắc và giá trị đặc sắc của di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hát hầu đồng tại đền Đông Cuông.

Hưởng ứng năm du lịch Yên Bái 2017, cùng với những hoạt động tại Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn diễn ra trong 2 ngày 20 – 21/5 tới đây, Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế cũng là một trong những điểm nhấn của hoạt động chính trong chương trình Festival được huyện Văn Yên tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm quế, khẳng định giá trị cây quế và tôn vinh những người dân bao đời gắn bó với cây quế.

Hiện các thầy, cô tại Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện và các cơ sở sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây quế trên địa bàn huyện đang gấp rút thực hiện các sản phẩm cuối cùng để phục vụ du khách tại Hội chợ.

Cùng với đó, Ban Tổ chức phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu đạo Mẫu Việt Nam xây dựng kịch bản chi tiết Chương trình khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Thượng Ngàn, tiếp nhận danh sách của trên 50 bản hội của 18 tỉnh, thành trong cả nước đăng ký tham gia diễn xướng nghi lễ hầu đồng tại đền Đông Cuông.

Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hoá huyện cũng đã treo pa nô, băng zôn, cờ phướn biểu ngữ trên các tuyến đường, với 3 tấm biển lớn để quảng bá Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm Quế Văn Yên. 

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn đôn đốc các nhà thầu hoàn thành công việc tôn tạo, chỉnh trang các hạng mục trong khu di tích đền Đông Cuông. Ban Tổ chức và 5 tiểu ban phục vụ Festival bám sát nội dung, yêu cầu trong kế hoạch của UBND tỉnh, huyện để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ tiếp đón khách đến tham quan.

Với sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng của huyện Văn Yên, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Yên Bái và Hội chợ quế Văn Yên hứa hẹn sẽ là điểm đến ấn tượng của du khách thập phương.

Minh Huyền - Đức Toàn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục