Để nhãn hiệu “Bưởi Đại Minh” vươn xa

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2019 | 11:01:55 AM

YênBái - Để sản phẩm “Bưởi Đại Minh” phát triển bền vững, thời gian qua, huyện Yên Bình đã phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học, doanh nghiệp, các hợp tác xã và người dân nhằm đẩy mạnh việc nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm… góp phần đưa nhãn hiệu “Bưởi Đại Minh“ ngày càng vươn xa.

Người dân Đại Minh chuẩn bị tham gia hội thi bóc bưởi.
Người dân Đại Minh chuẩn bị tham gia hội thi bóc bưởi.

Sau 3 năm nghiên cứu về giống bưởi Đại Minh, đầu năm 2019, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã công bố kết quả Đề tài "Nghiên cứu ảnh hưởng của phân bón đến chất lượng bưởi Đại Minh”, qua đó, đã đánh giá được thực trạng thành phần dinh dưỡng và tìm ra công thức phân bón cho tỷ lệ đậu quả cao hơn, tốc độ tăng trưởng, năng suất và chất lượng cao hơn cho cây bưởi Đại Minh thuộc các nhóm tuổi 8 - 10 năm và 13 - 15 năm. 

Trong quá trình thực hiện đề tài, các nhà khoa học cũng hướng dẫn nhân dân kỹ thuật canh tác, bón phân hợp lý, phòng trừ sâu bệnh, kết hợp với kỹ thuật tỉa cành, tạo tán và thụ phấn chéo... Từ kết quả trên, một lần nữa khẳng định quyết tâm của huyện Yên Bình trong việc nâng cao chất lượng bưởi thông qua việc đầu tư nghiên cứu mức độ chuyên sâu, vào từng nhóm sản phẩm hướng đến mục tiêu phát triển nhãn hiệu "Bưởi Đại Minh” một cách bền vững và lâu dài.

Cũng trong quá trình phát triển của bưởi Đại Minh 10 năm qua, huyện Yên Bình luôn chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Viện Nghiên cứu rau, quả Trung ương thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và đã tìm ra nhiều công thức chăm sóc, phát triển giống bưởi Đại Minh như: bình tuyển cây đầu dòng, nhân giống, kỹ thuật chăm sóc, thụ phấn chéo, phòng trừ sâu bệnh, khai thác và bảo tồn nguồn gen... 

Nhờ vậy, năng suất bưởi Đại Minh đã tăng lên rõ rệt từ 10 tấn/ha năm 2010 lên 24 tấn/ha năm 2018. Doanh thu từ bưởi tăng nhanh từ 14 tỷ đồng năm 2010 lên 70 tỷ đồng năm 2018. Diện tích trồng cây ăn quả toàn huyện có trên 1.700 ha, trong đó có trên 600 ha bưởi Đại Minh tập trung chủ yếu ở 2 xã Đại Minh và Hán Đà. 

Để phát triển sản phẩm từ bưởi Đại Minh hơn nữa, từ năm 2018, huyện Yên Bình lại tiếp tục triển khai Dự án khoa học công nghệ "Nghiên cứu xây dựng chuỗi liên kết, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bưởi Đại Minh đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái". 

Mô hình được triển khai trên 50 ha, thời gian thực hiện từ 2018 - 2020 đang được người dân trồng bưởi tích cực hưởng ứng. Theo đó, kết quả của Dự án sẽ là tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao thương hiệu "Bưởi Đại Minh" và là tiền đề để nhân rộng trên toàn địa bàn trong chuỗi liên kết sản phẩm, tìm được đầu ra thuận tiện cho những sản phẩm được định danh rõ ràng, có logo và tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm.

Để đẩy mạnh thương hiệu "Bưởi Đại Minh” nhằm giới thiệu, tôn vinh vùng bưởi quý đến người tiêu dùng, huyện Yên Bình đã thường niên tổ chức các lễ hội bưởi Đại Minh và hội chợ bưởi Đại Minh xen kẽ từng năm. Đây là dịp thu hút du khách tìm hiểu thêm giống bưởi Đại Minh với những quả bưởi hái trên những cây bưởi hàng trăm năm tuổi...

Hướng tới Lễ hội "Bưởi Đại Minh và tham quan danh thắng quốc gia hồ Thác Bà" năm 2019 được tổ chức từ ngày 2/11 sẽ có nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương đình Khả Lĩnh; Hội chợ quê và Hội chợ thương mại; biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian, trình diễn trang phục các dân tộc huyện Yên Bình; thi đấu thể thao; triển lãm ảnh; giải đua thuyền nan và nhiều hoạt động tham quan vườn bưởi, các di tích lịch sử và khám phá hồ Thác Bà. 

Đặc biệt, trong Lễ hội sẽ diễn ra Hội thảo về bưởi Đại Minh; Hội thi đánh giá mẫu mã, chất lượng, sản phẩm từ bưởi Đại Minh; thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp; thi bóc bưởi, trình bày bưởi... Đây sẽ là dịp để tôn vinh và giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người, nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Yên Bình tới du khách trong và ngoài nước; đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, tiêu thụ đặc sản bưởi, góp phần giữ vững và đưa nhãn hiệu "Bưởi Đại Minh” ngày càng vươn xa. 

Hoài Văn

Tags “Bưởi Đại Minh” vươn xa Yên Bình tiêu chuẩn VietGAP

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục