Tự hào xòe Thái

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/8/2022 | 2:15:42 PM

YênBái - Sự kiện Nghệ thuật Xòe Thái được ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào cuối năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới, thúc đẩy nỗ lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể để giữ gìn bản sắc riêng của các tộc người trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Mời quý vị thêm một lần nữa hòa chung với niềm tự hào của người dân Yên Bái qua phóng sự mà phóng viên Báo Yên Bái thực hiện sau khi sự kiện diễn ra.

Các tin khác
Màn đại xòe với sự tham gia của 5.000 người.

Mường Lò được coi là đất Tổ của người Thái ở Tây Bắc. Bởi thế, đồng bào cũng quan niệm đây là nơi sản sinh ra các điệu xòe cổ, là ngọn nguồn của những vòng xòe. Xòe được hình thành và phát triển cùng với quá trình lịch sử hình thành bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng người Thái; nó gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt, thể hiện đời sống vật chất và tinh thần của người Thái nơi đây.

Chiều 15/12/2021, Hội nghị trực tuyến Kỳ họp thứ 16 của Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO đã chính thức ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hướng tới Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" và Lễ hội Văn hóa - Du Lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải" diễn ra vào tháng 9 tới đây, Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu lại với khán thính giả ý kiến của các đồng chí lãnh đạo trung ương, địa phương, nghệ nhân dân gian về sự kiện này.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 24/9/2022.

Đồng bào Thái ở Mường Lò (Yên Bái) sẽ mở rộng vòng xòe đón chào du khách gần xa.

Sự kiện có sự tham gia của các tỉnh: Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La cùng các tỉnh trong chương trình liên kết hợp tác và phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục