Món quà cổ tích mùa trăng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2022 | 7:35:52 AM

YênBái - Lễ hội "Trung thu cho em” năm 2022 sẽ được tổ chức vào lúc 19h30 phút, ngày 9/9/2022, tức 14/8 (Âm lịch) tại sân vận động huyện Trấn Yên với sự tham gia đông đảo của nhân dân và hơn 1.500 em thiếu nhi trên địa bàn. Đây cũng là lễ hội Trung thu lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Trấn Yên, do Huyện đoàn phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tổ chức.

Người dân tổ dân phố 7, thị trấn Cổ Phúc làm đèn kéo quân.
Người dân tổ dân phố 7, thị trấn Cổ Phúc làm đèn kéo quân.

Với mong muốn đem đến cho các em nhỏ một mùa trăng vui tươi và đầy ý nghĩa, đồng thời hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái" và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, Huyện đoàn Trấn Yên đã phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội "Trung thu cho em” mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Ông Bùi Thế Minh - Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Sau khi nhận được kế hoạch của UBND thị trấn, chúng tôi đã tổ chức họp quán triệt nội dung, mục đích, ý nghĩa, giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên phối hợp cùng với cán bộ tổ dân phố phác thảo ý tưởng đèn kéo quân, tập trung hoàn thiện sao cho vừa đặc sắc và ý nghĩa nhất để đêm hội thêm lung linh sắc màu”. 

Háo hức hơn cả có lẽ vẫn là các em thiếu nhi bởi đây lần đầu tiên các em được tham gia một lễ hội Trung thu lớn như vậy. Em Trần Thanh Mai, tổ dân phố 10, thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Năm nay, chúng em được tham gia rước đèn kéo quân dạo quanh thị trấn cùng đội múa lân, múa sư tử hẳn sẽ vui hơn rất nhiều. Vì thế, nhiều ngày nay, em cùng các bạn nhỏ trong tổ dân phố đến hỗ trợ các anh chị và các cô chú làm đèn kéo quân, trang trí đường phố để đêm Trung thu rực rỡ trong đêm rước đèn”. 

Để công tác chuẩn bị chu đáo, UBND thị trấn Cổ Phúc đã trích kinh phí hỗ trợ cho các tổ dân phố để làm đèn kéo quân, thành lập Ban Tổ chức Lễ hội Trung thu để phối hợp chỉ đạo đạt hiệu quả cao nhất. 

Ông Nguyễn Đăng Khoa - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Trung thu thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Là lần đầu tiên tổ chức chương trình với quy mô lớn nên mọi công tác chuẩn bị đều được chúng tôi chỉ đạo hết sức quyết liệt, các thành viên trong ban tổ chức căn cứ trên chức năng nhiệm vụ phối hợp với các tổ dân phố xây dựng các tiết mục văn nghệ, thiết kế mẫu đèn kéo quân cho từng tổ dân phố đảm bảo không trùng lắp nhưng vẫn mang được ý nghĩa về đêm hội. Qua đó, tạo khí thế vui tươi phấn khởi cho các cháu thiếu niên nhi đồng trên địa bàn thị trấn và một số địa phương lân cận tham gia đêm hội”.

Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên Trần Thị Vân Nga cho biết: "Sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện, Huyện đoàn đã phối hợp cùng UBND thị trấn Cổ Phúc xây dựng kế hoạch, vận động kinh phí để tổ chức; duyệt kịch bản, sơ đồ tổ chức chương trình; huy động các chi đoàn khối cơ quan trên địa bàn huyện tham gia; tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên trang Zalo, Facebook và các kênh tuyên truyền...".

Huyện đoàn cũng chỉ đạo đoàn viên thanh niên tham gia làm đèn kéo quân theo các tổ dân phố; tham gia các hoạt động của Lễ hội; phối hợp với các tổ dân phố, các nhà trường chuẩn bị các tiết mục văn nghệ phục vụ; lập sơ đồ tổng thể để tổ chức đêm hội thật hoành tráng và ý nghĩa. 

Lễ hội "Trung thu cho em” năm 2022 sẽ được tổ chức vào lúc 19h30 phút, ngày 9/9/2022, tức 14/8 (Âm lịch) tại sân vận động huyện Trấn Yên. Phần rước đèn, múa lân, múa sư tử quanh tuyến phố chính của thị trấn Cổ Phúc sẽ có sự tham gia đông đảo của nhân dân và hơn 1.500 em thiếu nhi trên địa bàn. 

Thanh  Tân

Tags Bằng UNESCO “Nghệ thuật xòe Thái” Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò ruộng bậc thang Mù Cang Chải Trấn Yên Trung thu

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục