Bảo tồn xoè Thái trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 3:40:35 PM

YênBái - Từ bao đời nay, xòe Thái gắn bó mật thiết với phong tục, tập quán, nghi lễ, lễ hội cũng như đời sống văn hóa, sinh hoạt văn nghệ của người dân. Thực hành xòe đã trở thành sợi dây kết nối cộng đồng, thể hiện bản sắc tộc người Thái và là cơ sở để sáng tạo thêm những giá trị văn hóa.

Tháng 12/2021, Xòe Thái đã chính thức được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây chính là nguồn cổ vũ to lớn, tăng thêm ý thức trách nhiệm và nỗ lực của cộng đồng trong vào việc bảo vệ, gìn giữ và thực hành di sản văn hóa đặc sắc này.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags bảo tồn Xoè Thái cộng đồng phong tục tập quán nghi lễ

Các tin khác
Yên Bái cần tiếp tục quan tâm tới công tác bảo tồn, truyền dạy và lan tỏa những giá trị của

Việc UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm tự hào nhưng cũng trở thành nhiệm vụ lớn lao của cấp ủy, chính quyền địa phương và mỗi người dân trong công tác bảo tồn và tiếp tục nâng cao giá trị di sản văn hóa này.

Sáng 23/9, tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đã khai mạc Không gian trưng bày, trình diễn văn hóa các dân tộc và Triển lãm ảnh tư liệu về các dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Lễ đón nhận và Lễ hội cùng các đại biểu tham quan các tác phẩm ảnh  trưng bày ở Triển lãm.

Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, sáng 23/9, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái đã khai mạc Triển lãm “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” và “Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng năm 2022.

Lực lượng công an hướng dẫn cơ sở lưu trú khai báo lưu trú theo quy định.

Lực lượng cũng sẽ tổ chức hàng trăm buổi tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trung tâm nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, du lịch, nhằm xử lý nghiêm những lỗi vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục