Yên Bái: Làm homestay dễ mà khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2019 | 8:03:46 AM

YênBái - Trong thực tế, nói làm homestay dễ là đúng, vì cơ sở vật chất, điều kiện tự nhiên là sẵn có, nguồn cầu lại phong phú, ổn định. Tuy nhiên, để hấp dẫn, thu hút lượng khách ổn định mỗi tháng là thử thách khó cho những người đầu tư vào loại hình dịch vụ này.

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm công việc làm vườn cùng người dân tại homestay Xôi, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.
Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm công việc làm vườn cùng người dân tại homestay Xôi, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Homestay là loại hình du lịch mà ở đó du khách sẽ ở chung và sinh hoạt chung với người dân địa phương như thành viên trong gia đình, thông qua hoạt động tập thể đó để trải nghiệm các giá trị sống và văn hóa của mảnh đất mà du khách đặt chân đến. Theo đúng tiêu chí ấy, homestay là một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh chứ không chỉ là dịch vụ lưu trú. 

Nói đến dịch vụ homestay ở thị xã Nghĩa Lộ không thể không nhắc đến cơ sở Loan Khang của người phụ nữ Hoàng Thị Loan ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi. Một trong những yếu tố làm nên thành công của cơ sở homestay này là sự đầu tư có kỹ lưỡng, chắt lọc những yếu tố phù hợp để xây dựng mô hình. 

Đó là căn nhà sàn truyền thống của người Thái nổi bật giữa cánh đồng lúa với cách trang trí đơn giản mà tinh tế bằng những chiếc khăn piêu, nón lá, bóng đèn đan bằng rọ tre, nứa... 

Đó là những trải nghiệm thú vị: đi mảng, đạp xe, đắm chìm trong những đêm xòe hay chỉ đơn giản là đi dạo trên cánh đồng lúa đang kỳ trổ bông. 

Đó còn là sự phục vụ không quá chuyên nghiệp cũng không quá hời hợt đủ để du khách có thể hòa mình vào cuộc sống, cảnh quan, con người và đây là nhà chứ không chỉ là nơi ăn, chỗ ngủ. Những điều đó giúp cho cơ sở của chị Loan có bình quân khoảng 100 lượt khách đến đây mỗi tháng. 

Ở miền đất ngọc Lục Yên, cơ sở homestay tên Xôi của Hoàng Thị Xới ở xã Lâm Thượng là sự khác biệt thấy rõ trong tư tưởng đến cách làm của cô chủ 9X. Xới vốn là hướng dẫn viên du lịch. Những chuyến đi của cô đã đem lại không ít kinh nghiệm để cô có thể làm homestay theo đúng nghĩa. 

Ở Xôi, ngoài việc có một hướng dẫn viên du lịch người bản địa nhiệt tình có kinh nghiệm, được đắm chìm trong văn hóa dân gian của người Tày thì không có một sự tách biệt giữa chủ và khách. Họ cùng nhau đi tham quan bản, cùng đi chợ, hái rau ngay trong vườn nhà để chuẩn bị mâm cơm và ăn chung cùng chủ nhà... Bởi vậy, có khá nhiều khách du lịch một mình ở Xôi. 

Du khách Nguyễn Mỹ Hạnh đến từ thành phố Hồ Chí Minh tâm sự: "Trước khi đến Lâm Thượng, tôi đã có 4 ngày ở Sapa (Lào Cai). Cảm giác đầu tiên khi đặt chân đến đây là sự trong lành của khí hậu, hoang sơ của cảnh quan và mộc mạc của con người. Tôi rất thích ở đây bởi sự tự nhiên trong cách làm du lịch chứ không phải là sự thương mại hóa như Sapa, rất ấm áp, quen thuộc như gia đình vậy". 

Bên cạnh đó, cô chủ Hoàng Thị Xới còn rất nhanh nhạy trong việc quảng bá homestay trên mạng xã hội và các phần mềm tìm kiếm homestay trên điện thoại thông minh. 

Đây là 2 trong 144 hộ làm du lịch công đồng trên địa bàn tỉnh. Theo xu hướng, sức hút từ loại hình dịch vụ này là rất lớn và tăng dần theo thời gian. Mỗi năm, loại hình dịch vụ này đã thu hút trên 20.000 lượt khách, doanh thu đạt 4 tỷ đồng. 

Để homestay Yên Bái ngày càng phát triển, trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước, thiết nghĩ, mỗi chủ cơ sở homestay trước hết phải am hiểu về du lịch. Họ cần biết cách nói chuyện với khách, có khả năng tạo sự thoải mái, hiểu tâm lý khách, hiểu biết mọi vấn đề, văn hóa ở địa phương để giới thiệu cho khách...

Có như vậy, homestay mới thể hiện đúng tính chất đặc thù của nó, để có thể đi vào cuộc sống với tư cách là cầu nối, là đại sứ cho du lịch địa phương.

H.A

Các tin khác

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định thành lập Nhà khách Hào Gia tỉnh Yên Bái trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trên cơ sở hợp nhất và tổ chức lại Nhà khách Đồng Tâm trực thuộc Văn phòng Tỉnh uỷ và Nhà khách Hào Gia trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

YBĐT - Đã qua nhiều năm tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đến nay đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ du khách đến với Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2017.

YBĐT - Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các hoạt động cho Năm Du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, những ngày này, ngoài các hoạt động văn hoá, văn nghệ đặc sắc thì công tác hậu cần phục vụ cũng được người dân và các cơ sở lưu trú đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục