Bỉ biến Bồ Đào Nha thành cựu vương Euro

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/6/2021 | 6:19:14 AM

Siêu phẩm của Thorgan Hazard giúp Bỉ thắng Bồ Đào Nha 1-0 ở vòng 1/8 Euro 2021, tối 27/6.

Hazard chia vui cùng đồng đội sau khi ghi bàn mở tỷ số.
Hazard chia vui cùng đồng đội sau khi ghi bàn mở tỷ số.

Không phải Cristiano Ronaldo hay Kevin De Bruyne, Thorgan Hazard mới là ngôi sao sáng nhất trận cầu đinh giữa đội đứng đầu bảng FIFA và đương kim vô địch giải đấu. Khoảnh khắc tỏa sáng của cầu thủ 28 tuổi diễn ra vào cuối hiệp một, khi anh nã đại bác từ ngoài cấm địa tung lưới thủ thành Rui Patricio. Bỉ nhờ đó vượt qua chướng ngại lớn nhất từ đầu Euro 2021 và tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của một ứng viên vô địch hàng đầu với bốn chiến thắng liên tiếp. Trái lại, Bồ Đào Nha rời giải với chỉ một chiến thắng. Đây là lần đầu họ trải qua cảm giác này tại Euro kể từ năm 1984.

So với đội hình xuất phát ở trận hòa Pháp 2-2 tại vòng bảng, HLV Fernando Santos thực hiện hai sự thay đổi, khi Diogo Dalot đá thay Nelson Nemendo ở cánh phải và Joao Palhinha đá trụ thay Danilo. Những điều chỉnh này nhằm đề cao sự chắc chắn ở hàng thủ. Bồ Đào Nha không muốn lặp lại những sai lầm đã khiến họ thua Đức 2-4.

Bỉ cũng hiểu rõ sự nguy hiểm của đối thủ ở những pha phản công, nên chuyền bóng chắc chắn ở sân nhà rồi mới dần đẩy cao đội hình. Dù đã cảnh giác, họ suýt trúng đòn "hồi mã thương" khi Retando Sanches đột phá dũng mãnh rồi chuyền cho Diogo Jota. Tuy nhiên, cú sút vội vàng của cầu thủ thuộc biên chế Liverpool đi chệch cột xa cả mét.

Sau những phút đầu giằng co, Bồ Đào Nha tạo ra hàng loạt pha hãm thành ở cuối hiệp một. Nhưng đó cũng chính là thời điểm họ mất cảnh giác và thủng lưới. Chứng kiến đội nhà bất ngờ bị dẫn, HLV Santos đứng ngồi không yên, dù tại giải năm nay đội bóng của ông nhiều lần lâm vào nguy nan nhưng vẫn tìm được bàn gỡ hoặc chiến thắng muộn.

Sau giờ nghỉ, Bỉ có vẻ bất lợi khi De Bruyne chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, đoàn quân dưới trướng Roberto Martinez vẫn đủ sức đứng vững trước sức ép. Bồ Đào Nha tạo ra một số cơ hội như pha xoay người dứt điểm trong vòng cấm của Jota, hay cú đặt lòng chân phải một chạm rất căng nhưng trúng cột của Guerreiro.

Cả trận, Bồ Đào Nha tung ra tổng cộng 23 cú dứt điểm và bốn trong số đó hướng mục tiêu - đều nhiều gần gấp bốn lần Bỉ, nhưng tất cả chỉ dừng ở mức cơ hội. Kể cả khi Bruno Fernandes hay Joao Felix được tung vào sân trong khoảng 30 phút cuối, khác biệt cũng không thể đến với họ.

Ronaldo gục xuống sân buồn bã sau khi trọng tài thổi còi mãn cuộc. Ảnh: AP.

Ronaldo gục xuống sân buồn bã sau khi trọng tài thổi còi mãn cuộc.

Sau tiếng còi mãn cuộc, Ronaldo gục xuống sân buồn bã. Dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới Euro với năm bàn nhưng anh không có nhiều đất diễn trận này, dù đã nỗ lực và thường xuyên dạt cánh để tạo khoảng trống cho đồng đội. Pha dứt điểm nguy hiểm nhất mà tiền đạo 36 tuổi tạo ra là cú sút phạt căng, buộc thủ thành Thibaut Courtois phải đấm bóng trong hiệp một.

Đây có thể là Euro cuối cùng trong sự nghiệp của cầu thủ từng năm lần đoạt Quả Bóng Vàng.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục