Đại sứ không chân gây chú ý tại lễ khai mạc World Cup Qatar

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/11/2022 | 5:50:01 PM

Lễ khai mạc World Cup 2022 thu hút nhiều chú ý với hình ảnh của Ghanim Al-Muftah, người không có thân dưới được chọn làm đại sứ của giải đấu.

Ghanim Al Muftah (phải) và diễn viên gạo cội Morgan Freeman tại lễ khai mạc World Cup 2022 ở Qatar, ngày 20/11. Ảnh: AFP.
Ghanim Al Muftah (phải) và diễn viên gạo cội Morgan Freeman tại lễ khai mạc World Cup 2022 ở Qatar, ngày 20/11. Ảnh: AFP.

Trong lễ khai mạc World Cup Qatar 2022 ngày 20/11, nhiều khán giả chú ý tới khoảnh khắc trò chuyện giữa diễn viên Hollywood Morgan Freeman và Ghanim Al-Muftah, một trong những đại sứ chính thức của sự kiện. Điều đặc biệt ở Ghanim là anh hoàn toàn không có thân dưới.

Al-Muftah là doanh nhân trẻ ở Qatar, nhà sáng lập Gharissa Ice Cream, chuỗi kem có 6 cơ sở trên khắp đất nước và đang tìm cách mở rộng kinh doanh trên khắp khu vực Vùng Vịnh. Anh được cho là sở hữu khối tài sản 1,5 triệu USD.

Trước khi Al-Muftah chào đời ngày 5/5/2002, các bác sĩ chuẩn đoán anh mắc hội chứng thoái hóa cột sống bẩm sinh (CDS), một chứng rối loạn hiếm gặp làm phần bên dưới cột sống của bào thai không phát triển đầy đủ.

Các bác sĩ khi đó cho biết Al-Muftah không có nhiều cơ hội sống quá 15 tuổi và khuyên mẹ anh phá thai, song bà quyết định sinh ra anh. "Tôi sẽ là chân trái, còn chồng tôi sẽ là chân phải cho thằng bé", mẹ anh nói với truyền thông. Cái tên Ghanim có nghĩa là "chiến thắng" trong tiếng Arab.

Khi lớn lên, anh gặp nhiều khó khăn tại trường vì bị bạn cùng lớp trêu chọc và bắt nạt. Nhờ sự động viên của mẹ, anh đã nói với những người bạn cùng lớp về tình trạng của mình, đồng thời nâng cao nhận thức trong cộng đồng về hội chứng CDS.

Dù không có chân, Al-Muftah rất thích chơi các môn thể thao như bơi, lặn biển, leo núi, trượt ván và đá bóng. Ở trường, Al-Muftah thường xỏ giày vào tay và chơi bóng cùng những bạn học bình thường. Anh thậm chí đặt mục tiêu leo đỉnh Everest, sau khi chinh phục Jebel Shams, "nóc nhà" của Vùng Vịnh.

Ghanim chơi lướt sóng hồi tháng 3. Ảnh: Ghanimalmufftah.
Al-Muftah chơi lướt sóng hồi tháng 3. Ảnh: Ghanimalmufftah.

"Thay vì để bệnh tình cản trở cuộc sống, Ghanim đã học cách vượt qua nghịch cảnh bằng sự tích cực và năng lực lãnh đạo, khiến anh trở thành một nhân vật đặc biệt và đầy cảm hứng", website chính thức của Al-Muftah có đoạn.

Al-Muftah đang theo học ngành khoa học chính trị tại Đại học Loughborough, Anh, với mục tiêu trở thành một nhà ngoại giao tương lai của Qatar.

"Là đại sứ của FIFA World Cup, tôi muốn gửi thông điệp về hy vọng, hòa nhập và hòa bình nhân loại", Al-Muftah nói trong lễ khai mạc World Cup 2022.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục