Việt Nam - Malaysia: Cuộc đấu trí của hai huấn luyện viên Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2022 | 2:49:04 PM

Trong khi HLV Park Hang-seo giúp Việt Nam đạt nhiều vinh quang ở Đông Nam Á những năm qua, người đồng hương Kim Pan-gon cũng giúp Malaysia lột xác.

HLV Kim Pan-gon (trái) và HLV Park.
HLV Kim Pan-gon (trái) và HLV Park.

Không đơn thuần là cuộc đấu của những cầu thủ, trận "chung kết sớm" của bảng B tại AFF Cup giữa Việt Nam và Malaysia mà còn được chờ đợi vì màn so tài giữa hai HLV người Hàn Quốc. Trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên hệ thống FPT Play vào tối nay 27/12.

Thách thức của HLV Kim Pan-gon

Thất bại tại AFF Cup 2020 buộc Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) cải tổ mạnh mẽ ở vị trí HLV trưởng. Người được FAM lựa chọn là một cái tên tương đối xa lạ với bóng đá Đông Nam Á - ông Kim Pan-gon (cựu Giám đốc Kỹ thuật LĐBĐ Hàn Quốc). Báo giới và người hâm mộ Malaysia không khỏi hoài nghi về trình độ của ông Kim, khi phần lớn thời gian ông làm công việc hoạch định đường lối, chiến lược bóng đá... chứ không chỉ đạo trực tiếp các cầu thủ.

Tuy nhiên, HLV 53 tuổi đang từng bước tạo ra sự tin tưởng, mà khởi đầu là chiến thắng trước Philippines trong trận đấu giao hữu hồi tháng 3. Ông tiếp tục đưa Malaysia vượt qua vòng loại ASIAN CUP 2023 với hai chiến thắng trước Turkmenistan và Bangladesh. Ông Kim cùng các học trò còn đánh bại Thái Lan tại King’s Cup 2022. Những kết quả tích cực đưa Malaysia đến với AFF Cup 2022 với sự tự tin cao độ, đầy hy vọng vào một "triều đại" mới dưới tay HLV Gon.

Hai trận đấu đầu tiên tại giải phần nào khắc họa triết lý bóng đá biến hóa của HLV này. Trước Myanmar, ông Kim chỉ đạo học trò chơi chắc chắn trước khi tung "đòn kết liễu" vào đầu hiệp hai. Bước sang trận đấu gặp Lào, Malaysia nhập cuộc với lối đá 3-4-3 phóng khoáng và mạnh mẽ.

HLV Kim muốn học trò tích cực cầm bóng và mạnh dạn triển khai bóng lên tuyến trên. Sự cơ động của cặp tiền vệ trung tâm David Rowley - Mukhairi Ajmal giúp Malaysia luân chuyển bóng dễ dàng. Một vũ khí lợi hại nữa mà Malaysia đang có chính là những pha đánh biên khi bốn trên năm bàn thắng vào lưới Lào đến từ những pha bóng từ hai biên.

Sau hai chiến thắng, Malaysia hành quân đến Mỹ Đình với sự tự tin cao độ. Bản thân HLV Kim Pan Gon cũng cho biết đã có kế hoạch đối đầu với các cầu thủ Việt Nam. "Việt Nam thuộc nhóm mạnh nhất Đông Nam Á. Nhưng họ cũng có điểm mạnh và cả những điểm yếu. Tôi đã nắm được các chi tiết này", ông Kim nói trong họp báo trước trận. Chạm trán người đồng hương Park Hang-seo là thử thách không nhỏ với chiến lược gia này.

Lời giải của thầy Park

Đáp lại lời chia sẻ của ông Kim, HLV Park cho rằng tuyên bố của đồng nghiệp là bình thường vì nhà cầm quân nào cũng muốn chiến thắng. "Đừng để ý đến phát ngôn của họ, điều quan trọng là phải thực thi tốt lối chơi của mình", ông Park nói. "Chúng tôi đã phân tích Malaysia. Nhiệm vụ bây giờ là giúp các cầu thủ quen với phương pháp, chiến thuật mà đội tuyển đã chuẩn bị", ông Park nói.

Lối chơi biến hóa của Malaysia đòi hỏi HLV Park cần toan tính kỹ lưỡng hơn trong trận đấu tối nay. Phải thi đấu trên sân khách trước đối thủ mạnh, nhiều khả năng Malaysia sẽ tiếp cận thận trọng bằng việc kéo đội hình lùi sâu về sân nhà, tập trung tối đa nhân sự ở hàng tiền vệ và hàng thủ.

Lúc này, khả năng khoan phá và đột biến của Việt Nam cần được phát huy. Vai trò này sẽ được trao cho Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức nhờ sự nhanh nhẹn và kỹ thuật của bộ đôi tấn công này. Trong trường hợp bế tắc ở trung lộ, phương án tấn công biên với sự tham gia của Hồ Tấn Tài và Đoàn Văn Hậu nhiều khả năng sẽ được tính đến. Sơ đồ 3-4-3 sẽ là giải pháp phù hợp với thế trận này của đội tuyển Việt Nam.

Việt Nam có thể sẽ áp đặt lối chơi song không thể chủ quan với các tình huống lên bóng của Malaysia, đặc biệt là từ hai biên. Khi hai hậu vệ của Việt Nam dâng cao, khoảng trống có thể lộ ra và sẽ nguy hiểm nếu Malaysia có thể đưa bóng xuống những vị trí này. Chưa hết, khả năng chuyển trạng thái nhanh chóng, đối thủ sẽ khiến HLV Park Hang-seo phải bố trí một tiền vệ lùi sâu để án ngữ trước hàng thủ.

Tín hiệu lạc quan là dưới sự dẫn dắt của HLV Park, Việt Nam chưa từng thua Malaysia trên mọi cấp độ. Đó là tin tốt để khán giả có thể trông chờ một kết quả thuận lợi. Tuy nhiên, Malaysia đã tiến thêm một bước rất xa, đòi hỏi toàn bộ 11 cầu thủ của chủ nhà đặt sự tập trung lên cao nhất.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục