Lịch sử gọi tên bóng rổ nữ Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/5/2023 | 2:14:37 PM

Chỉ trong hai ngày (6 và 7-5), bốn cô gái tuyển bóng rổ nữ Việt Nam là đội trưởng Huỳnh Thị Ngoan, Nguyễn Thị Tiểu Duy và cặp song sinh Trương Thảo My - Trương Thảo Vy đã chiếm trọn trái tim của người hâm mộ bằng chiếc HCV lịch sử ở nội dung 3x3.

Từ trái qua: Huỳnh Thị Ngoan, Trương Thảo My, Trương Thảo Vy và Nguyễn Thị Tiểu Duy, những người đã giúp bóng rổ Việt Nam giành HCV lịch sử
Từ trái qua: Huỳnh Thị Ngoan, Trương Thảo My, Trương Thảo Vy và Nguyễn Thị Tiểu Duy, những người đã giúp bóng rổ Việt Nam giành HCV lịch sử

Trong hai ngày này, hàng trăm CĐV từ Việt Nam sang đã có mặt tại nhà thi đấu bóng rổ ở sân Morodok để cổ vũ cho hai đội tuyển bóng rổ nam và nữ ở nội dung 3x3. Và họ đã trở thành những người chứng kiến khoảnh khắc lịch sử tại SEA Games 32.

Dấu ấn từ cặp song sinh họ Trương

Ở nội dung bóng rổ 3x3, mỗi đội có ba cầu thủ trên sân và một người dự bị. Tại vòng bảng, các cô gái Việt Nam đã tạo ra những trận đấu cảm xúc khi đánh bại Thái Lan, Philippines và Lào. Tại bán kết, họ lại tiếp tục chơi xuất thần để ngược dòng trước Indonesia vốn sở hữu ngôi sao sáng giá gốc Canada Kimberly Pierre Louis.

Tái đấu với Philippines trong trận chung kết, quyết tâm đòi nợ của đối thủ đã tạo ra không ít khó khăn cho đội nữ Việt Nam. Nhưng sự tỉnh táo đã giúp họ đứng vững. Ở khoảnh khắc quyết định, Thảo Vy có pha lên rổ để ghi điểm giúp Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 21-16 trước Philippines.

Chiến thắng lần này có dấu ấn đậm nét của cặp song sinh họ Trương. Từ Mỹ trở về đầu quân cho tuyển nữ Việt Nam, đây lần thứ hai họ dự SEA Games.

Với chuyên môn cao và rất hiểu ý nhau, Thảo Vy và Thảo My đã ghi rất nhiều điểm số từ những pha phối hợp của họ. Sự có mặt của họ cũng giúp cho Huỳnh Thị Ngoan và Tiểu Duy phát huy tốt hơn những điểm mạnh của mình.

Thảo Vy chia sẻ: "Chúng tôi lớn lên cùng nhau và luôn chơi bóng rổ cùng nhau. Đó là điều thật tuyệt vời!".

Món quà dành tặng người hâm mộ

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng rổ Việt Nam giành HCV ở SEA Games. Ngay sau khi ghi bàn quyết định ở trận chung kết, Thảo Vy gục xuống sân và bật khóc. Nước mắt cũng ràn rụa trên gương mặt ba đồng đội của cô.

Sự nỗ lực không chỉ thể hiện qua trận chung kết mà còn xuyên suốt cả hành trình từ vòng bảng và bán kết. Ngày 6-5, họ thi đấu ba trận vòng bảng. Hôm sau, họ đấu tiếp trận bán kết và chung kết. Lịch đấu này tiêu hao thể lực của họ rất nhiều.

Chưa hết, sau trận bán kết vất vả trước Indonesia, Huỳnh Thị Ngoan và Nguyễn Thị Tiểu Duy còn phải chườm thêm đá ở chân vì chấn thương. Nhưng họ đã cùng nhau vượt qua khó khăn.

Giữa lúc hơi thở còn đứt đoạn và nước mắt vẫn còn ràn rụa, Huỳnh Thị Ngoan chia sẻ: "Chiếc HCV này là món quà mà chúng tôi dành tặng bóng rổ Việt Nam cũng như những người hâm mộ đã ủng hộ chúng tôi".

Còn với Thảo My: "Tôi rất hạnh phúc! Năm ngoái, tại SEA Games 31, chúng tôi đã lần đầu tiên giành HCB. Tôi muốn cảm ơn những gì toàn đội đã làm ở SEA Games 31. Điều đó giúp cho chúng tôi có động lực để vươn lên. Nếu không có thành tích ở năm ngoái, có lẽ chúng tôi đã không làm nên kỳ tích ở năm nay".

Tiếc cho bóng rổ nam

Nội dung 3x3 được đưa vào thi đấu môn bóng rổ từ SEA Games 30 năm 2019. Ở hai lần trước, tuyển bóng rổ nam lần lượt giành HCĐ và HCB. Nhưng năm nay, toàn đội không giành được huy chương nào.

Điều này do đội hình các đội tuyển khác luôn có ít nhất một cầu thủ nhập tịch hoặc từ nước ngoài trở về thi đấu. Điển hình là Campuchia với ba cầu thủ nhập tịch: Dorsey Darrinrey, Peterson Brandon Jerome và Pridgett Sayeedalkabir. Bộ ba này đã đưa tuyển nam Campuchia lên ngôi vô địch.

Dù vậy, bốn cầu thủ Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Trần Đăng Khoa, Võ Kim Bản và Justin Young vẫn thể hiện được sự quyết tâm.

Tại bán kết trước Campuchia, có thời điểm họ dẫn tới 17-13. Nhưng với đẳng cấp vượt trội của các cầu thủ Campuchia, các cầu thủ Việt Nam phải nhận thất bại. Việc tiêu hao rất nhiều thể lực ở trận bán kết này phần nào khiến họ tiếp tục thua Thái Lan trong trận tranh HCĐ.

(Theo TTO)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục