Đức giành vé đầu tiên vào vòng 1/8 Euro 2024

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 9:06:07 AM

Nhờ các bàn của Jamal Musiala và Ilkay Gundogan, Đức hạ Hungary 2-0 ở lượt hai để trở thành đội tuyển đầu tiên vượt qua vòng bảng Euro 2024.

Kai Havertz (phải) dứt điểm trong cấm địa của Hungary ở lượt hai bảng A Euro 2024.
Kai Havertz (phải) dứt điểm trong cấm địa của Hungary ở lượt hai bảng A Euro 2024.

Ở lượt mở màn hôm 14/6, Đức đại thắng Scotland 5-1. Bên cạnh không khí hồ hởi, vẫn có những ngờ vực về sức mạnh thực sự của chủ nhà Euro năm nay. Không ít ý kiến cho rằng chủ yếu do đối thủ quá yếu. Tư tưởng đó có lẽ xuất phát từ việc Đức trải qua nhiều năm dài chông chênh, điển hình là việc bị loại ngay vòng bảng ở hai kỳ World Cup gần nhất là 2018 và 2022, trong khi chỉ vào đến vòng 1/8 của Euro 2020.

Việc gặp Hungary hôm nay được xem ở cơ hội để Đức kiểm chứng thực lực. Bởi, đó là đối thủ mà họ không thể thắng trong ba trận chính thức gần nhất (thua 0-1 và hòa 1-1 ở vòng bảng Nations League 2022-2023, hòa 2-2 tại Euro 2020).

Và thực tế, khi người hâm mộ còn chưa ổn định chỗ ngồi trên các khán đài sân Stuttgart Arena, khung thành của Đức đã bị đặt vào thế báo động. Sau khi giao bóng, đội trưởng Ilkay Gundogan chuyền hỏng, tạo điều kiện để Hungary phản công, đưa được bóng vào cấm địa của Đức. Tận dụng việc Joshua Kimmich chần chừ, Roland Sallai ập vào lấy bóng nhưng không thắng được thủ thành Manuel Neuer. Tình huống này diễn ra ngay giây 13, và nếu tận dụng thành công, Sallai đã ghi bàn sớm nhất lịch sử Euro.

Trận này, Đức giữ nguyên đội hình xuất phát so với khi thắng Scotland. Nhưng ít nhiều họ có khác biệt trong lối chơi. Kai Havertz được thi đấu khá tự do, và thi đấu giống như một tiền đạo mục tiêu. Các đợt lên bóng của chủ nhà hầu như đều nhắm đến tiền đạo mang áo số 7. Chính anh tạo ra cơ hội đáng kể đầu tiên của Đức, ở phút 11. Với sức rướn đáng kinh ngạc, Havertz loại bỏ trung vệ Willi Orban rồi sút chéo góc trúng tay thủ thành Peter Gulacsi ở cự ly gần. Một phút sau, đến lượt Andrich bắt vô-lê cận thành nhưng Bendeguz Bolla cản bằng đầu.

Trong thế trận có phần giằng co, bước ngoặt xuất hiện ở phút 22. Orban khống chế được bóng từ một pha đánh trung lộ của Đức, nhưng ngã ra khi chịu tác động từ Gundogan trong vòng cấm. Nhiều cầu thủ Hungary khựng lại vì cho rằng tiền vệ thủ quân của Đức đã phạm lỗi. Nhưng trọng tài không cắt còi, và Gundogan nhanh chân chuyền ra cho Jamal Musiala đặt lòng vào lưới trống mở tỷ số. Các cầu thủ Hungary phản ứng, nhưng VAR vào cuộc, xác định Gundogan không phạm lỗi và công nhận bàn thắng cho Đức.

Orban - người mắc lỗi ở tình huống này - từng khoác áo U21 Đức, trước khi chọn thi đấu cho tuyển Hungary từ tháng 10/2018. Trong khi đó, Musiala chỉ cần hai cú dứt điểm để ghi hai bàn ở Euro năm nay, vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới.

Ngay cả như vậy, mọi chuyện vẫn chưa dễ dàng cho Đức. Hungary tiếp tục thể hiện sự kiên trì trong lối chơi phòng ngự phản công. Mỗi đợt lên bóng của họ trong những phút còn lại của hiệp một đều khiến khán giả chủ nhà giật mình. Phút 26, từ quả đá phạt chếch bên trái, Szobozlai sút kỹ thuật về góc cao, khiến Neuer phải đổ người giải nguy. Tới phút bù giờ, cũng từ cú đá phạt của Szobozslai, Sallai đánh đầu bồi tung lưới Đức, nhưng bàn không được công nhận vì lỗi việt vị.

Tình thế nguy hiểm đến mức Đức phải hạ nhịp độ, chuyền ngắn và trung bình để tránh mất bóng vào chân Hungary.

Sang hiệp hai, đội bóng của Julian Nagelsmann dần làm chủ cuộc chơi, trong bối cảnh Hungary có dấu hiệu xuống sức. Sau một số cơ hội bị bỏ lỡ, chủ nhà tung thêm Niclas Fullkrug và Leroy Sane vào sân nhằm giải quyết dứt điểm trận đấu.

Đến phút 67, Đức cũng hoàn thành mục tiêu. Từ pha tấn công biên, bóng được luân chuyển qua chân Toni Kroos, Musiala và đến Maximilian Mittelstadt ở cánh trái. Hậu vệ thuộc biên chế Stuttgart căng ngang cho Gundogan đá nối về góc xa nhân đôi cách biệt. Trong tình huống này, hệ thống phòng ngự của Hungary gần như tê liệt. Bốn-năm cầu thủ vây ráp xung quanh, nhưng không thể làm gì để ngăn chặn đường tiếp bóng cho Gundogan.

Cách biệt hai bàn khiến Hungary đuối dần. Đức thì duy trì được vị thế và tỷ số, để sớm giành vé vào vòng 1/8, đồng thời có thể toan tính lực lượng ở lượt hạ màn gặp Thụy Sĩ ngày 23/6.

Ngoài ra, họ còn trở thành đội thứ hai ghi bảy bàn qua hai lượt đầu tiên, sau Hà Lan tại Euro 2008. "Cỗ xe tăng" cũng lập thành tích ghi bàn tốt nhất ở vòng bảng, vượt qua cột mốc sáu bàn qua ba trận năm 2020. Lần gần nhất Đức ghi nhiều bàn như vậy ở vòng bảng một giải đấu lớn là khi họ vô địch World Cup 2014. Đây còn là lần thứ năm Đức toàn thắng hai lượt đầu Euro, sau các kỳ giải 1972, 1980, 1996 và 2012. Trong số này, họ vô địch vào các năm 1972, 1980, 1996, và chỉ lỡ danh hiệu năm 2012.

Đội hình thi đấu

Đức: Neuer, Kimmich, Rudiger, Tah, Mittelstadt, Andrich (Can 72), Kroos, Musiala (Fuhrich 72), Gundogan (Undav 84), Wirtz (Sane 58), Havertz (Fullkrug 58).

Hungary: Gulacsi, Fiola, Orban, Dardai, Bolla (Adam 75), Adam Nagy (Kleinheisler 64), Schafer, Kerkez (Nagy 75), Sallai (Csoboth 88), Szoboszlai, Varga (Gazdag 88).

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Trong trận đấu rạng sáng nay, Scotland và Thụy Sỹ đã cầm chân nhau với tỷ số hòa 1-1. Pha lập công của Xherdan Shaqiri giúp Thụy Sỹ giành được 1 điểm và đồng thời, nó cũng giúp anh đi vào lịch sử bóng đá thế giới.

Arda Guler có trận ra mắt EURO 2024 không thể tuyệt vời hơn, nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 Georgia

EURO 2024 đã phá vỡ kỷ lục tồn tại 56 năm chỉ sau 11 trận đấu diễn ra trên đất Đức. Con số thậm chí đã tăng lên sau trận Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc.

Cristiano Ronaldo lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết Euro là vào năm 2004, khi giải đấu năm đó được tổ chức trên sân nhà.

Cristiano Ronaldo chính thức ghi tên mình vào lịch sử các vòng chung kết Euro với việc có tên trong đội hình ra sân của Bồ Đào Nha.

Mbappe khiến Deschamps và tuyển Pháp thở phào khi không phải trải qua cuộc phẫu thuật mũi sau chấn thương gặp phải ở ra quân EURO 2024

Tình hình chấn thương Kylian Mbappe được cập nhật sau khi anh được đưa đến bệnh viện sau khi vì bị gãy mũi ở trận Pháp 1-0 Áo, ra quân bảng D EURO 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục