Bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc bình phục nhờ phương pháp tế bào gốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2020 | 4:31:38 PM

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc, một bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 trở bệnh nặng đã phục hồi sau khi được điều trị bằng tế bào gốc.

Bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau khi điều trị bằng tế bào gốc.
Bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau khi điều trị bằng tế bào gốc.

Bệnh nhân là một người phụ nữ 65 tuổi, được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Bảo Sơn, Côn Minh, Trung Quốc trong gần 2 tuần sau khi được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.

Theo một bài báo của nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Côn Minh do Tiến sĩ Hu Min dẫn đầu, chỉ 4 ngày sau khi được tiêm tế bào gốc máu cuống rốn, bệnh nhân đã có thể đứng lên và đi lại.

"Mặc dù chỉ có một trường hợp phục hồi sau khi điều trị bằng tế bào gốc được ghi nhận, tuy nhiên, điều này rất quan trọng và có thể truyền cảm hứng cho các thí nghiệm lâm sàng tương tự trong điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có tình trạng bệnh nghiêm trọng”, ông Hu Min cho biết.

Việc điều trị bằng tế bào gốc có thể là một lựa chọn phù hợp để đưa vào sử dụng hoặc kết hợp với các tác nhân miễn dịch khác.

Theo cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người phụ nữ kể trên là một trong 14 trường hợp thử nghiệm sử dụng tế bào gốc để điều trị Covid-19 ở Trung Quốc. Trong khi công nghệ này còn gây tranh cãi, các cơ quan y tế và chuyên gia y tế vẫn hy vọng rằng nó có thể trở thành phương pháp điều trị cho các bệnh nhân bị bệnh nặng.

Bệnh nhân tại Bệnh viện Bảo Sơn đã tới Côn Minh vào ngày 21/1 trên một chuyến bay khởi hành từ Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Một tuần sau, cô bị sốt nhẹ, ho và mệt mỏi. Cô đã đến một bệnh viện công và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, sau đó, cô được chuyển tới Bệnh viện Bảo Sơn. 

Theo các hướng dẫn điều trị Covid-19 do chính phủ Trung Quốc ban hành, bác sĩ đã cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng virus, kháng sinh và thở oxy. Ban đầu, tình trạng của cô có cải thiện nhưng sau đó xấu đi nhanh chóng và cô được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt vào ngày 1/2. 

Do tình trạng sức khỏe của người phụ nữ dần xấu đi, các bác sĩ đã tham khảo ý kiến của bệnh viện và gia đình bệnh nhân và tiến hành thực hiện phương pháp tiêm tế bào gốc vào ngày 9/2. 

Tế bào gốc là những tế bào ở giai đoạn đầu có khả năng thích nghi cao, phát triển thành các loại tế bào có chức năng khác nhau để tạo ra mô, cơ quan hoặc dịch cơ thể. Những tế bào gốc được sử dụng điều trị cho bệnh nhân ở Côn Minh lấy từ phòng thí nghiệm dây rốn của trẻ sơ sinh.

Các bác sĩ đã cân nhắc sử dụng liệu pháp tế bào gốc vì SARS-CoV-2 được chứng minh là gây tổn thương nghiêm trọng cho phổi, gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Các thử nghiệm tiến hành trên động vật cho thấy tế bào gốc có thể điều trị những tổn thương đó.

(Theo VOV)

Các tin khác
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam kiểm soát tốt nhưng không lơ là trước dịch Covid-19”.

Tính đến ngày 2/3, Việt Nam bước sang ngày thứ 20 không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 và xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã qua 20 ngày cách ly.

Trường THPT Hưng Khánh tiến hành đo thân nhiệt cho học sinh.

Sáng nay 2/3, hơn 2.000 học sinh của các trường học THPT huyện Trấn Yên trở lại trường học sau một kỳ nghỉ 'bất đắc dĩ' kéo dài. Ngay ngày trở lại học đầu tiên, tất cả các thầy cô giáo và học sinh bậc THPT đã xác định ưu tiên số 1 là đảm bảo an toàn sức khỏe và thực hiện đúng chương trình của năm học, nhất là việc tăng cường kiến thức cho học sinh lớp 12.

Bộ Y tế và Bộ Nội vụ Đức họp bàn về dịch COVID-19 ở Berlin.

Số người nhiễm COVID-19 ở Đức đã tăng gần gấp đôi trong ngày 1.3 khiến Đức trở thành vùng dịch mới nhất ở Châu Âu.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở Italy, Việt Nam đã quyết định tạm ngừng miễn thị thực cho công dân Italy bắt đầu từ 0h00 ngày 3/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục