Ca nhiễm Covid-19 thứ 45 ở Việt Nam là tiếp viên Vietnam Airlines

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2020 | 3:29:41 PM

Thêm một ca nhiễm Covid-19, người này là tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines, nâng tổng số ca nhiễm của Việt Nam lên con số 45.

Hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin một tiếp viên của hãng này đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid-19 vào ngày 12/3.
Hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin một tiếp viên của hãng này đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid-19 vào ngày 12/3.

Chiều 13/3, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin, theo kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, một tiếp viên của Vietnam Airlines đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với Covid-19 vào ngày 12/3. Tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN0054 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng 9/3 vừa qua.

Theo đó, tiếp viên này đã xin nghỉ phép ngay sau khi trở về Hà Nội vào sáng 9/3. Tối muộn ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên lập tức thông báo với Đoàn tiếp viên, đồng thời gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn.

Sáng 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Ngày 12/3, sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó.

Chuyến bay tiếp viên này thực hiện cũng đã được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

ca nhiem covid 19 thu 45 o viet nam la tiep vien vietnam airlines

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trưa 13/3. 

Cùng ngày, chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại Việt Nam, tính đến thời điểm này có 45 trường hợp mắc Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo ngay thời điểm 10h30, thay vì buổi chiều như mọi khi vì có trường hợp tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay từ London (Anh) ngày 8/3, hạ cánh sáng 9/3 xuống sân bay Nội Bài, đến nay đã xác định tiếp viên này dương tính.

"Vì vậy cần xác định và đưa ra giải pháp mạnh mẽ hơn để rà soát không chỉ với chuyến bay mà cần diện rộng hơn. Diện rộng hơn này cần có sự tham gia mạnh mẽ của người dân, của tất cả cộng đồng doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú mới có thể hạn chế thấp nhất lây lan trong những ngày tới. Nếu không nhận diện ngay nguy cơ lây nhiễm, chỉ cần lơ là một chút thì con số có thể tăng lên rất nhanh", ông Chung nói.

"Trong 45 trường hợp thì trường hợp bệnh nhân thứ 45 thì chưa công bố, nhưng vòng 1 đã dương tính, vấn đề là Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid trung ương công bố lúc nào. Tôi đề nghị không chờ công bố, khi dịch tễ Hà Nội xác định dương tính là phải hành động", ông Chung nói.

Trước đó, trên chuyến bay VN0054 khởi hành vào ngày 1/3, một số ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện. Toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay này đã được cách ly và xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Từ tháng 2/2020, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn…

Tất cả chuyến bay quốc tế và các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ ngày 12/3, Vietnam Airlines thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay và trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay. Hãng cũng tạm thời giảm tần suất các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu từ ngày 25/3.

(Theo Báo Quốc tế)

Các tin khác
Tổng hành dinh LHQ tại New York.

Một thành viên phái đoàn thường trực của Philippines tại Liên hợp quốc (LHQ) vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus mới, trở thành ca mắc Covid-19 đầu tiên tại tổng hành dinh LHQ ở thành phố New York, Mỹ.

Ngày 13/3, Bộ Y tế chính thức cho phép Khoa Vi sinh (Bệnh viện Bạch Mai) được phép thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2). Khoa Vi sinh có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo các quy định hiện hành.

Vệ sinh khử khuẩn tại nhà thờ St Antonio Church ở Bayrakli, tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa)

Tính đến hôm nay (13/3), dịch COVID-19 đã xuất hiện ở 127 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số ca nhiễm đã lên đến gần 135.000 người, trong đó có gần 5.000 ca tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có hướng dẫn cụ thể đối với người cách ly y tế tại nhà để phòng bệnh hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục