EU sẵn sàng áp dụng biện pháp bổ sung nếu cần thiết để ngăn chặn COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2020 | 8:36:02 AM

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu đã nhất trí với đề xuất của Ủy ban châu Âu, cấm người nước ngoài nhập cảnh vào châu Âu trong 30 ngày tới.

Tối 17/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định đóng cửa biên giới ngoài EU trong 30 ngày đối với những người không phải là công dân của khối để ngăn chặn đại dịch COVID-19. EU cũng thống nhất quy trình kiểm tra y tế tại biên giới đối với những nước muốn lập trạm kiểm dịch biên giới. Đi lại giữa các nước thành viên Liên minh thì vẫn bình thường, không bị hạn chế.

Quyết định đóng cửa biên giới bên ngoài nhận được đồng thuận dễ dàng, mặc dù biện pháp này hiệu quả tới đâu thì còn nhiều ý kiến khác biệt. Virus đã xuất hiện tại tất cả các nước châu Âu, thậm chí châu Âu còn đang là tâm điểm của dịch COVID-19. Theo ước tính của ngành dịch tễ, phải hạn chế được tới 90% di chuyển của người dân thì phong tỏa mới có tác dụng.

Cuộc họp ngày 17/3 đã thống nhất cách thức kiểm dịch tại biên giới nếu như nước nào muốn áp dụng và nhấn mạnh vẫn phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, nhằm tránh hỗn loạn về kinh tế trong thị trường chung châu Âu. Các nước sẽ được phép dùng ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn quy tắc hiện hành, kỷ luật thâm hụt ngân sách cũng được nới lỏng.

Cuộc họp đã thảo luận về hợp tác nghiên cứu vaccin, hỗ trợ vật tư y tế giữa các nước châu Âu và nhất trí cấm xuất khẩu một số vật tư y tế cần cho phòng chống dịch.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục