Trấn Yên quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2020 | 11:29:29 AM

YênBái - Đến thời điểm này, huyện Trấn Yên đã thực hiện cách ly tập trung 4 ca nghi ngờ, 754 người được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà (trong đó, 24 người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai), tất cả các trường hợp hiện sức khoẻ đều tốt không có biểu hiện ho, sốt.

Người dân xã Minh Quán, huyện Trấn Yên khai báo y tế tại Trạm Y tế xã.
Người dân xã Minh Quán, huyện Trấn Yên khai báo y tế tại Trạm Y tế xã.

Chủ động từ cơ sở...

 "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, đó là phương châm của tổ phản ứng nhanh xã Minh Quán. huyện Trấn Yên trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm tuyên truyền để người dân đi từ vùng có dịch, đi nước ngoài về và gần đây nhất là các trường hợp đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 trở về đến Trạm Y tế xã tự giác khai báo y tế. 

Được tuyên truyền, chị V.T.N, thôn 7 - là người đi chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái từ ngày 11/3. Trở về địa phương, chị N đã chủ động khai báo y tế và được cán bộ Trạm Y tế xã hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày có kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, chị N tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà. Cùng với đó, Trạm Y tế xã cũng luôn chú ý đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, nhất là người già, người mắc các bệnh mãn tính, bệnh lý nền. 

Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế Trấn Yên đã cung cấp kịp thời vật tư y tế cho các trạm. Trong đó, đã phát hơn 590 kg Cloramin B, hơn 3.100 khẩu trang y tế, khẩu trang vải; 225 lít nước rửa tay, hơn 200 bộ quần áo bảo hộ… 

Từ đó, 19 trạm y tế và 2 phòng khám đa khoa khu vực của huyện đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: phân luồng, khám sàng lọc bệnh nhân, giám sát và cách ly y tế tại nhà; đồng thời tiếp tục thông báo qua hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân tự giác khai báo y tế, thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh ngay từ cơ sở. 

Đến thời điểm này, huyện Trấn Yên đã thực hiện cách ly tập trung 4 ca nghi ngờ, 754 người được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà (trong đó, 24 người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai), tất cả các trường hợp hiện sức khoẻ đều tốt không có biểu hiện ho, sốt. 

Bác sĩ chuyên khoa I, Đào Văn Khang - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế cơ sở thực hiện việc rà soát, lập tờ khai y tế, lập danh sách các trường hợp người dân đi từ vùng có dịch hoặc đi nước ngoài về và báo cáo hàng ngày để thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe theo quy định. 

"Trung tâm đã phân công cán bộ giám sát, hỗ trợ các xã thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch mỗi xã 1 lần/ tuần; thực hiện truyền thông trên loa truyền thanh của các xã, thị trấn, truyền thông nhóm nhỏ tại cộng đồng dân cư... để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh từ cơ sở” - bác sỹ Khang nói. 

...Đến phong trào thiết thực 



Hội viên Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên may khẩu trang phát miễn phí cho các trạm kiểm dịch, các cơ sở y tế trên địa bàn.  

Không nằm ngoài "cuộc chiến”, Hội Phụ nữ (HPN) huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội, chị em hội viên tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh. 

Đặc biệt, hưởng ứng Phong trào "Phụ nữ Yên Bái chung tay may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch bệnh Covid -19” do HPN nữ tỉnh phát động, HPN huyện đã tuyên truyền, vận động tới 100% các cơ sở hội, các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguyên liệu; vận động các cơ sở may mặc, gia đình hội viên có máy khâu bố trí thời gian may khẩu trang tại nhà, làm mặt nạ chắn giọt bắn trao tặng các trạm kiểm dịch, các cơ sở y tế. 

Được biết, đến nay phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, hội viên, nhân dân. Sau hơn 10 ngày phát động, các cơ sở hội đã may được 21.500 chiếc khẩu trang vải sử dụng nhiều lần (vượt gấp đôi chỉ tiêu đề ra); tham gia thiết kế, chế tạo 900 chiếc mặt nạ chắn giọt bắn; vận động ủng hộ găng tay y tế, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, các nhu yếu phẩm và hơn 20 triệu đồng tiền mặt. 

Tất cả số kinh phí ủng hộ và những hiện vật trên đều được trao tặng kịp thời cho các trạm kiểm dịch, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. 

Các cơ sở hội tích cực hưởng ứng phong trào này là HPN thị trấn Cổ Phúc; HPN các xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Nga Quán, Lương Thịnh, Bảo Hưng; Tổ hợp tác may mặc; Câu lạc bộ Nữ kinh doanh thị trấn Cổ Phúc và cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Kiên Thành… 

Thời gian tới, HPN huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân tích cực tham gia may khẩu trang miễn phí ủng hộ hội viên phụ nữ vùng cao; đề xuất Công ty May TNHH Quốc tế Vina KNF tại thị trấn Cổ Phúc hỗ trợ may thêm 10.000 chiếc khẩu trang vải. 

Được biết, ngoài việc may và cấp phát khẩu trang miễn phí, cán bộ hội và hội viên các xã còn tích cực tham gia là thành viên ở 65 chốt chống dịch; phát huy vai trò các tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng, linh hoạt lựa chọn những giải pháp truyền tải thông tin bằng những hình thức khác như qua điện thoại, Email, Zalo, Facebook, tuyên truyền trực tiếp qua loa cầm tay… trong tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ngành chuyên môn, các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân, dịch bệnh Covid-19 dù đang có những diễn biến phức tạp nhưng đã được chủ động kiểm soát tốt tại địa phương. Đó là cơ sở để Trấn Yên cùng với tỉnh và cả nước đẩy lùi dịch bệnh, trả lại môi trường sống an toàn và phát triển.

Minh Huyền -  Mai Linh

Tags Trấn Yên Trạm y tế Hội phụ nữ COVID

Các tin khác
Viện Công nghệ Technion của Israel vừa công bố bộ xét nghiệm covid-19 tại nhà

Các nhà nghiên cứu Israel đang phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 tại nhà đơn giản, nhanh chóng và rẻ tiền với kết quả chính xác cao.

Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có hơn 82.000 ca nhiễm COVID-19.

Ngày 19/4, Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có tổng cộng hơn 82.000 ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc.

Tính đến 6h ngày 20-4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Như vậy, đã 4 ngày qua, nước ta không có thêm ca mắc, tổng số ca mắc hiện có vẫn là 268 trường hợp, trong đó có 160 người từ nước ngoài (chiếm 59,7%); 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 40,3%).

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Rome, Italy ngày 8/4/2020

Theo thống kê mới nhất của Worldometers, tính đến 7 giờ sáng 18/4, số ca mắc COVID-19 tại Italy là 172.434 người, trong đó 22.745 người tử vong, 42.727 ca hồi phục

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục