Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, sáng tạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2020 | 8:08:56 AM

YênBái - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là việc làm hàng nghìn chiếc mặt nạ ngăn giọt bắn, nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Kính chắn giọt bắn được các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân.
Kính chắn giọt bắn được các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái, Chi đoàn Thanh niên phối hợp với Tổ công tác xã hội của Bệnh viện làm mặt nạ gắn tấm kính chắn giọt bắn từ ngày 30/3. 

Sau khi thử nghiệm khoảng 200 chiếc, nhận thấy có hiệu quả trong việc ngăn giọt bắn từ nước bọt, dịch tiết hô hấp khi ho, hắt hơi... làm giảm nguy cơ lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc trực tiếp, Chi đoàn đã dự trù tiếp tục làm khoảng 1.000 chiếc trong thời gian tới nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến căng thẳng. 

Anh Nông Văn Uyển - Bí thư Chi đoàn Thanh niên Bệnh viện Sản - Nhi cho biết: " Những vật liệu nói trên có thể dễ dàng tìm mua ở các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm. Chi phí bỏ ra để làm mỗi chiếc mặt nạ rất rẻ, chỉ khoảng 5.000 đồng/chiếc, trong khi các sản phẩm với chức năng tương tự trên thị trường có giá khoảng từ 50.000 - 100.000 đồng/sản phẩm". 

Những chiếc mặt nạ khi hoàn thành được phát tặng tất cả các y, bác sĩ trong Bệnh viện đang trực tiếp khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân với mục đích phòng bệnh cho bản thân và tránh lây lan cho cộng đồng. 

Cùng chung tay đẩy lùi "giặc" COVID-19, tuổi trẻ huyện Yên Bình phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức tự làm mặt nạ chắn giọt bắn cấp phát cho đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế và 3 phòng khám đa khoa khu vực trong huyện. Đến nay, các bạn trẻ đã chế tạo được gần 300 chiếc mặt nạ. 

Anh Lý Trung Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Bình chia sẻ: "Ngoài các hoạt động phát tờ rơi truyên truyền, tặng xà phòng rửa tay, khẩu trang miễn phí cho nhân dân, Huyện đoàn đã họp bàn với Chi hội Thầy thuốc trẻ và quyết định làm mặt nạ chắn giọt bắn để tặng cho đội ngũ y, bác sĩ”. 

Là người trực tiếp sử dụng sản phẩm của tuổi trẻ, chị Đinh Diệu Thúy - Trưởng phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình vui vẻ cho biết: "Tôi rất vui khi nhận được món quà của các bạn trẻ gửi tặng. Chiếc mặt nạ chống giọt bắn này tuy giá trị về vật chất không cao, nhưng giá trị về tinh thần thực sự rất lớn và hiệu quả sử dụng cũng tương đương với những sản phẩm tương đương đang bán trên thị trường”. 

Cùng với tuổi trẻ Bệnh viện Sản - Nhi, Yên Bình, thời gian qua, tuổi trẻ các huyện Lục Yên, Văn Yên, Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh... cũng tự tay làm hàng nghìn chiếc mặt nạ gắn tấm kính ngăn giọt bắn để tặng cho các đơn vị y tế tại cơ sở, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay cùng cả nước chiến thắng "giặc" COVID-19.

Bảo Linh

Tags Văn Yên Yên Bình sản nhi COVID-19

Các tin khác

Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 lúc 18h00 ngày 21/4 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận. Như vậy đã 5,5 ngày trôi qua, lần đầu tiên Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 nào.

Sản phẩm test kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất có thể xuất khẩu sang EU sau khi Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép lưu hành.

Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh vừa cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ test kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam, giúp sản phẩm có thể lưu hành toàn Châu Âu.

Các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái triển khai vệ sinh trường lớp để chuẩn bị đón các em học sinh trở lại trường.

Tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện tiêu độc, khử trùng trường lớp học, thông báo và tổ chức cho học sinh khối lớp 9, lớp 12 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trở lại trường học tập từ ngày 23/4/2020.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do giá lương thực, thực phẩm tăng cao, dụng cụ cấp dưỡng còn thiếu thốn, song với tinh thần "bộ đội Cụ Hồ" vì nhân dân phục vụ, những "anh nuôi" phục vụ tại khu cách ly thời gian qua đã phát huy truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam "Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục