Mỹ cho phép lưu hành vắc xin ngừa Covid-19 thứ hai

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/12/2020 | 8:28:07 AM

Theo thống kê, tính đến 6h00 ngày 19-12, toàn thế giới đã ghi nhận 75.910.441 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 1.679.243 ca tử vong.

Australia đã đóng cửa hơn 20 bãi biển sau khi phát hiện một ổ dịch Covid-19 mới tại khu vực bờ biển phía Bắc thành phố Sydney.
Australia đã đóng cửa hơn 20 bãi biển sau khi phát hiện một ổ dịch Covid-19 mới tại khu vực bờ biển phía Bắc thành phố Sydney.

Châu Mỹ

Tình hình dịch bệnh tại Mỹ vẫn diễn biến đáng quan ngại, với số ca tử vong vượt hơn 3.000 ca trong ngày thứ ba liên tiếp. Trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao chưa từng thấy, với 239.903 người.

Trong bối cảnh các thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 cho thấy những tín hiệu khả quan, ngày 18-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này đã phê chuẩn vắc xin phòng bệnh Covid-19 do hãng dược phẩm Moderna của nước này sản xuất. Đây là loại vắc xin thứ hai được Mỹ cho phép lưu hành.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Sự kiện này đã được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhằm làm tăng lòng tin của người dân đối với vắc xin.

Brazil cũng lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong do mắc Covid-19 vượt quá 1.000 ca/ngày lần đầu tiên kể từ tháng 9. Theo số liệu của chính phủ, trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 1.092 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong trên cả nước lên gần 185.000 ca, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ (với hơn 317.900 ca tử vong). Quốc gia Nam Mỹ này cũng có thêm gần 70.000 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca mắc lên hơn 7,1 triệu ca.

Châu Âu

Tình hình dịch bệnh cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi nhiều nước tại khu vực này, trong đó có Đức, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong cao nhất trong một ngày.

Ngày 18-12, Văn phòng Chính phủ Slovakia thông báo, Thủ tướng nước này Igor Matovic đã có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tính đến nay, Slovakia ghi nhận 146.124 ca nhiễm, trong đó 1.440 trường hợp tử vong.

Tại Pháp, Phủ Tổng thống cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Emmanuel Macron đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong cuộc họp của Hội đồng châu Âu hồi tuần trước. Việc ông E.Macron có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã dẫn đến làn sóng truy vết trên khắp châu Âu khi nhiều cuộc gặp giữa ông E.Macron và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong những ngày gần đây.

Trước tình hình trên, Đức đã quyết định lùi một tháng thời điểm tổ chức Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 sang tháng 3-2021 và sự kiện này sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Trong khi đó, Anh, Áo và Ba Lan đã tăng cường các biện pháp phòng dịch trên cả nước. Quốc vụ khanh Bộ Giáo dục Anh Nick Gibb cho biết, không loại trừ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa mới trên toàn vùng England sau lễ Giáng sinh.

Cả vùng Bắc Ireland và Wales đều đã lên kế hoạch áp đặt trở lại lệnh phong tỏa sau lễ Giáng sinh nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan, làm dấy lên đề nghị vùng England cũng nên làm như vậy.

Áo cho biết sẽ tiến hành đợt phong tỏa lần ba kéo dài từ sau lễ Giáng sinh đến hết ngày 18-1-2021. Trong đợt phong tỏa mới, tất cả các cửa hàng - trừ cửa hàng bán đồ thiết yếu, phải đóng cửa. Lệnh giới nghiêm ban đêm áp dụng hiện nay sẽ chuyển thành lệnh ở nhà cả ngày, với một số ngoại lệ như đi mua sắm đồ dùng thiết yếu và đi tập thể dục.

Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sẽ phải lùi thời điểm mở cửa trở lại, thay vì ngày 24-12 theo kế hoạch ban đầu, trong khi các khách sạn và nhà hàng phải đóng cửa suốt dịp nghỉ lễ cuối năm và năm mới.

Trong bối cảnh các thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 cho thấy những tín hiệu khả quan, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha thông báo kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân, bắt đầu từ ngày 27-12.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh người đứng đầu Ủy ban Liên minh châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen thông báo các nước thành viên sẽ bắt đầu tiến hành chiến dịch tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BionTech trong khoảng thời gian từ ngày 27 đến 29-12, coi đây là sự biểu thị tình đoàn kết của châu Âu trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Châu Á - Châu Đại Dương

Các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã bắt đầu áp đặt lệnh hạn chế đi lại giữa các địa phương sau khi nước này phát hiện một ổ dịch bệnh mới, với 28 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại khu vực bờ biển phía Bắc Sydney - thành phố đông dân nhất. Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Gladys Berejiklian kêu gọi người dân ở khu vực Sydney cần cảnh giác cao độ bởi các cơ quan y tế xác định nguy cơ lây lan từ ổ dịch trên rất cao do chưa thể xác định nguồn lây nhiễm.

Đáng chú ý, Thái Lan thông báo phát hiện 4 ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, sau khi quốc gia này chỉ vừa mới bắt đầu mở cửa trở lại sau nhiều tháng kiểm soát tốt dịch bệnh và không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới sắp tới, Indonesia ra quyết định kể từ ngày 18-12, tất cả những người ra/vào thủ đô Jakarta của Indonesia bằng các phương tiện giao thông công cộng sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm nhanh.

Mặc dù số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 mới ở Hàn Quốc đã liên tục vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày trong ngày thứ ba liên tiếp và nguyên nhân chủ yếu vẫn từ các ổ lây nhiễm tập thể ở quy mô trên toàn quốc và số lượng người dân đi làm xét nghiệm gia tăng, chính phủ nước này vẫn thận trọng trước việc áp dụng nâng mức giãn cách xã hội nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Vắcxin ngừa COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Moderna.

Như vậy, cùng với vắcxin ngừa COVID-19 của Pfizer-BionTech, vắcxin của Moderna sẽ được phân phối đến các trung tâm tiêm chủng của Mỹ.

Trung Quốc tiêm vắc xin Covid-19 cho 50 triệu dân trước Tết - 1Nhấn để phóng to ảnhTrung Quốc đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 4 loại vắc xin ngừa Covid-19 nội địa.

Trung Quốc dự định tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho khoảng 50 triệu dân thuộc nhóm ưu tiên trước cuộc xuân vận khổng lồ của hàng trăm triệu người về quê ăn Tết.

Hàn Quốc đối mặt nguy cơ phải đóng cửa toàn quốc.

Tình trạng số ca mắc COVID-19 mới trong ngày gia tăng đã khiến Hàn Quốc đối mặt với khả năng phải đóng cửa toàn quốc, lần đầu tiên kể từ khi dịch xuất hiện tại nước này.

Y tá Mỹ tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer cho người đàn ông 68 tuổi tại Trung tâm Y tế Pittsburgh, bang Pennsylvania hôm 17/12.

Hơn 75,2 triệu người nhiễm, gần 1,7 triệu người chết vì nCoV toàn cầu, trong khi giới chức Mỹ sắp phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục