Khả năng lây nhiễm của biến thể SARS-CoV-2 mới cao hơn tới 70% so với chủng gốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2020 | 7:51:43 AM

Giới chức Anh dẫn các phân tích cho biết, khả năng lây nhiễm của biến thể SARS-CoV-2 mới cao hơn tới 70% so với chủng gốc.

Nhiều khả năng vaccine vẫn hiệu quả với biến thể virus SARS-COV-2 mới.
Nhiều khả năng vaccine vẫn hiệu quả với biến thể virus SARS-COV-2 mới.

Điều này có thể làm tăng hệ số lây nhiễm cơ bản R thêm 0,4. Hiện hệ số lây nhiễm R tại Anh đang dao động ở mức 1,1 đến 1,3. Theo đó, trung bình 1 người mắc COVID-19 có thể lây nhiễm thêm cho 1 người khác.

Với tốc độ lây lan nhanh đáng lo ngại, các nhà khoa học đang tập trung xác định những nguy cơ từ biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Biến thể này được đặt tên là VUI - 2020 12/01, là biến thể đầu tiên được Cơ quan Y tế công của Anh điều tra trong tháng 12. Thông tin về biến thể này đã được giới chức y tế Anh cập nhật thường xuyên trong những ngày gần đây.

Tại thủ đô London, 62% trường hợp mắc COVID-19 trong một tuần gần đây là do biến thể mới. Con số này tăng hơn 2 lần so với 3 tuần trước đó. Biến thể mới góp phần trực tiếp khiến số ca mắc mới COVID-19 tại Anh tăng mạnh trong 1 tuần trở lại đây. Ngày 20/12, nước Anh ghi nhận hơn 35.000 ca mắc mới COVID-19, số ca mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Tuy nhiên, có một thông tin tích cực là nhiều khả năng độc lực từ biến thể mới của virus vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

(Theo VTV)

Các tin khác
Biến thể mới của Covid-19

Séc đang yêu cầu kiểm dịch bắt buộc 10 ngày đối với tất cả khách du lịch đến từ Anh, sau khi biến thể mới của virus SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được phát hiện tại quốc gia này.

Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm hỏi các tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam, đang được theo dõi tại Viện nghiên cứu Y - Dược học quân sự (Học viện Quân y).

Giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine COVID-19 sẽ tiêm trên 60 người được chia làm 3 nhóm với 3 liều tiêm khác nhau nhằm đánh giá tính an toàn của vaccine.

Trên thế giới, tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt 77 triệu ca.

Đến sáng 21/12, thế giới đã ghi nhận tổng cộng trên 77 triệu người mắc COVID-19, trong đó, hơn 1,69 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Các binh sĩ làm nhiệm vụ tại một điểm xét nghiệm Covid-19 ở Blackburn, phía Tây Bắc vùng England.

Truyền thông Anh ngày 19-12 cho biết, các biện pháp khẩn cấp siết chặt phòng dịch sẽ được công bố sớm nhất, trong đó hạn chế đi lại giữa khu vực Đông Nam vùng England, bao gồm cả London và các khu vực còn lại của nước Anh. Biến thể mới được cho là liên quan đến tốc độ lây nhiễm gia tăng nhanh tại khu vực Đông Nam vùng England và phát triển nhanh hơn những biến thể trước đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục