Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ :

“Bệnh viện an toàn” phòng chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2021 | 7:53:54 AM

YênBái - Ngay tại cổng vào, Bệnh viện bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp ra vào viện. Bất cứ ai không đeo khẩu trang đều không được vào viện; nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng ngay sát cổng viện.

Người dân sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi đăng ký khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện.
Người dân sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi đăng ký khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện.

Là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Nghĩa Lộ chịu trách nhiệm khám chữa bệnh, phục vụ chăm sóc sức khỏe cho trên 300.000 người dân trong khu vực phía Tây của tỉnh và một số các địa phương lân cận.

Xác định hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt thực hiện Quyết định của Bộ Y tế về Bộ tiêu chí "Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” (sau đây gọi là "Bệnh viện an toàn”), Ban Giám đốc Bệnh viện đã kích hoạt lại hệ thống chống dịch của đơn vị; công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh được nhanh chóng thực hiện. 

Ngay tại cổng vào, Bệnh viện bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp ra vào viện. Bất cứ ai không đeo khẩu trang đều không được vào viện; nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt... sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng ngay sát cổng viện. Việc giãn cách bên trong viện được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người. Bệnh viện tăng cường công tác tuyên truyền tới các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh.

Là bệnh nhân tiểu đường, lại có các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch, hàng tháng, bà Đỗ Thị Đỏ, 70 tuổi, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ phải đến BVĐK thị xã để khám, lấy thuốc, điều trị. 

Bà Đỏ cho biết: "Trước những diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm của dịch Covid-19, nhất là thời điểm mùa đông lạnh như hiện nay, tôi rất lo lắng mỗi khi ra khỏi nhà và những nơi đông người, nhưng khi đến đây, tôi cũng như các bệnh nhân được hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, rửa tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt, giãn cách...  nên thấy yên tâm rất nhiều. Chúng tôi mong dịch bệnh sẽ tiếp tục được kiểm soát".

BVĐK khu vực Nghĩa Lộ hiện có công suất 435 giường với 23 khoa, phòng và trên 200 cán bộ y, bác sĩ, trong đó, có trên 65 bác sĩ có trình độ trên đại học. Từ đầu mùa dịch đến nay, Bệnh viện đã bố trí Khoa Truyền nhiễm là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 và có thể điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, nếu có. 

Đội ngũ y, bác sĩ phòng chống dịch của Bệnh viện luôn tâm thế sẵn sàng ứng phó cho việc tiếp nhận, điều trị các ca bệnh từ nghi ngờ đến nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ, đến mức độ bệnh nặng phải thở máy, thậm chí thở máy dài ngày. 

Bác sĩ Sa Công Hiếu - Khoa Truyền nhiễm cho biết: "Khoa Truyền nhiễm đã gắn việc thực hiện nhiệm vụ với phong trào thi đua để mỗi bác sĩ, điều dưỡng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu cho bệnh viện làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, chủ động dự trù trang thiết bị, xây dựng phác đồ điều trị, sắp xếp kê 40 giường bệnh vượt 220% kế hoạch giường bệnh giao”. 

Còn tại các khoa chuyên môn khác, Bệnh viện cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh khi đến Bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có hai người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của Bệnh viện. 

Bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch. Đối với người bệnh nghi nhiễm Covid-19 hoặc có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi đều được xét nghiệm, nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính, người bệnh được chuyển tới khu điều trị cách ly tại Khoa Truyền nhiễm. 

Với người bệnh điều trị ngoại trú, Bệnh viện cũng áp dụng các hình thức khác nhau để thực hiện tốt nhất quy định giãn cách như: hẹn khám theo giờ, đặt lịch hẹn khám qua điện thoại. Đối với các hoạt động chuyên môn trong Bệnh viện, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong họp trực tuyến, hội chẩn liên viện, liên khoa nhằm hạn chế việc đi lại, cũng như vẫn đảm bảo nâng cao hiệu quả điều trị các ca bệnh nặng, cập nhật phác đồ, phương pháp điều trị mới của cán bộ, y, bác sĩ giữa các khoa, phòng và tuyến Trung ương.

Bác sĩ Phan Thanh Tôn - Giám đốc BVĐK khu vực Nghĩa Lộ cho biết: "Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, Bệnh viện luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của Bệnh viện. 

Đối với 37 tiêu chí của Bộ tiêu chí "Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” do Bộ Y tế ban hành, Bệnh viện đã thành lập đoàn kiểm tra và đánh giá thành nhiều đợt. 

Qua các đợt kiểm tra, đánh giá, Bệnh viện luôn duy trì ở mức 115 - 117/150 điểm (76-78%), đạt mức tiêu chí "Bệnh viện an toàn”. Đồng thời, thông qua kết quả khảo sát hàng tháng, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân đều đạt trên 96% cho thấy người bệnh rất hài lòng và đồng tình chung tay với Bệnh viện phòng, chống dịch bệnh.
Khánh Linh (Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Tags Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác
TP Hạ Long phong tỏa khách sạn Victory Hạ Long (phường Bãi Cháy), nơi ở gia đình du học sinh dương tính với nCoV sau khi hết thời gian cách ly, ngày 5/1.

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng tổ chức chuyến bay về Việt Nam từ quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể nCoV mới, trước hết từ Anh, Nam Phi.

Hôm nay (5/1/2021), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ảnh minh họa

Ngày 5/1, Thường trực Ban Bí thư đã có Điện gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng; đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp trực tuyến tại Novo-Ogaryovo, Moskva, ngày 24/12/2020.

Sắc lệnh này quy định rõ "kế hoạch hành động của các cơ quan công quyền nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các trường hợp khẩn cấp do sự xâm nhập và lây lan những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vào Nga”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục