Bắt đầu thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên phụ nữ mang thai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2021 | 7:54:49 AM

Ngày 19-2, hãng dược Pfizer và BionTech thông báo đã bắt đầu dự án nghiên cứu quốc tế nhằm đánh giá mức độ hiệu quả và an toàn của vắc xin phòng Covid-19 đối với phụ nữ mang thai. Tính đến 6h ngày 19-2, thế giới đã có 110.872.580 ca mắc Covid-19, trong đó, 2.849.992 trường hợp tử vong.

Số ca mắc Covid-19 tại châu Phi đang tiến sát ngưỡng 4 triệu người.
Số ca mắc Covid-19 tại châu Phi đang tiến sát ngưỡng 4 triệu người.

Châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) vừa khuyến cáo các trang trại nuôi chồn ở châu Âu nên thường xuyên xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho các con vật này và thực hiện giải trình tự gen cho tới khi nguy cơ lây truyền vi rút sang con người được loại bỏ. 

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu báo cáo về đợt bùng phát dịch Covid-19 tại các trang trại nuôi chồn ở một số nước châu Âu hồi năm ngoái, với các trường hợp xác nhận vi rút đang lây lan sang người. Theo Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), vi rút  SARS-CoV-2 đã được phát hiện tại 400 trang trại nuôi chồn ở 8 quốc gia trong EU. Trong đó, Đan Mạch có 290 trang trại, tiếp đến là Hà Lan (69), Hy Lạp (21), Thụy Điển (13), Tây Ban Nha (3), Litva (2), Pháp (1) và Italia (1). 

Trong khi đó, Chính phủ Anh vừa tuyên bố tài trợ 18,7 triệu bảng (25,9 triệu USD) cho 4 dự án nghiên cứu nhằm giúp giải quyết những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần mà dịch Covid-19 gây ra cho các bệnh nhân ở tình trạng không quá nghiêm trọng (bệnh kéo dài nhưng không đến mức phải nhập viện).

Ước tính, khoảng 10% số người mắc Covid-19 có các triệu chứng và chất lượng cuộc sống suy giảm kéo dài hơn 12 tuần. Có đến 55 tác động kéo dài của bệnh Covid-19, trong đó phổ biến nhất là các triệu chứng như khó thở, đau đầu, ho, mệt mỏi và suy giảm nhận thức… Cũng có bằng chứng ban đầu cho thấy một số người mắc Covid-19 bị tổn thương nội tạng. 

Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Séc Jan Blatny cảnh báo, các bệnh viện tại nước này có nguy cơ quá tải vì bệnh nhân Covid-19 trong vòng 2 hoặc 3 tuần nữa. Hiện, khu chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện ở Cộng hòa Séc chỉ còn 14% chỗ trống, trong đó có 154 giường dành cho bệnh nhân Covid-19. Trong khi đó, số bệnh nhân Covid-19 đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch ở mức cao nhất từ trước đến nay với 1.227 ca.

Châu Phi

Số ca tử vong do Covid-19 tại lục địa đen đã lên tới trên 100.000 người, trong tổng số 3.818.283 ca mắc bệnh.

Khoảng 50% dân số Nam Phi được cho là có thể đã mắc Covid-19 và số người tử vong vì căn bệnh này trên thực tế nhiều hơn hàng chục nghìn người so với con số được công bố chính thức là gần 1,5 triệu ca mắc Covid-19 và 48.500 ca tử vong. Theo Hội đồng nghiên cứu y khoa Nam Phi, là nước châu Phi chịu tác động nặng nề nhất của Covid-19, từ tháng 5-2020 đến nay, Nam Phi đã ghi nhận số ca tử vong cao hơn 140.000 người so với bình thường. 

Châu Á

Trong vòng 24 giờ qua, Malaysia ghi nhận thêm 25 ca tử vong do mắc Covid-19. Đây là ngày có số người tử vong do đại dịch cao nhất ở quốc gia Đông Nam Á này.

Indonesia vừa khởi động các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đối với loại vắc xin ngừa Covid-19 mang tên Nusantara tại bệnh viện Kariadi thuộc thành phố Semarang, tỉnh Trung Java. Vắc xin Nusantara là một sản phẩm do nhóm nghiên cứu thuộc công ty dược phẩm PT. Rama Emerald Multi Sukses (Rama Pharma) của Indonesia, hãng dược AIVITA Biomedical của Mỹ và Khoa Y thuộc Đại học Diponegoro cùng bào chế.

Từ ngày 20-2, Iran sẽ đóng cửa biên giới với Iraq ở tỉnh Khuzestan do nguy cơ lây nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Trong thời gian này, Iran sẽ tìm cách lập các cơ sở xét nghiệm nhanh và cách ly tạm thời tại 2 cửa khẩu ở tỉnh này.

Cũng do lo ngại sự lây lan của biến thể mới, Ấn Độ yêu cầu những người đến từ hoặc quá cảnh tại Anh, Nam Phi và Brazil đều phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 tự trả phí. Hiện, Ấn Độ chưa có đường bay thẳng với Brazil và Nam Phi. Đa số người tới Ấn Độ từ những nước này đều quá cảnh tại các sân bay Trung Đông. 

Các hành khách cũng phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 được tiến hành trong thời gian gần nhất trước khi lên máy bay tới Ấn Độ, trừ một số trường hợp đặc biệt như gia đình có người qua đời. 

Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng gần 11 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 155.000 ca tử vong do Covid-19. Số ca nhiễm mới tại quốc gia Nam Á này đã giảm mạnh kể từ giữa tháng 9-2020, thời điểm đỉnh dịch tại Ấn Độ với gần 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Bác sĩ phẫu thuật lấy các sợi chỉ bị nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Ngày 16/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục