Lục Yên đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin chống dịch Covid - 19

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2021 | 10:36:11 AM

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Lục Yên đã và đang triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19 đợt 1 cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Huyện Lục Yên tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid - 19, đợt 1.
Huyện Lục Yên tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid - 19, đợt 1.

Trong đợt này, huyện Lục Yên có tổng số 270 người thuộc đối tượng ưu tiên được tiêm là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch gồm cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Y tế huyện; phòng khám đa khoa khu vực; trạm y tế các xã, thị trấn; thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch. 

Để đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí, đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng; rà soát, lập danh sách các đối tượng ưu tiên theo quy định; truyền thông về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, lợi ích của tiêm vắc xin, tính an toàn của vắc xin, theo dõi các phản ứng sau tiêm tới tất cả cán bộ y tế của đơn vị; tư vấn cho các đối tượng trước khi tiêm chủng; tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng; tổ chức tiêm chủng. 

Các nhân viên trực tiếp tham gia công tác tiêm chủng đều đã được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục về an toàn tiêm chủng theo quy định và được tập huấn kiến thức về quy trình tiêm chủng an toàn, kỹ năng tiêm, sử dụng và bảo quản vắc xin, các xử trí các phản ứng sau tiêm. 

Ông Vũ Đông Giang - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cho biết: "Đến thời điểm này có thể khẳng định, việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Lục Yên diễn ra an toàn. Quá trình tiêm tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khám sàng lọc, tư vấn trước và sau tiêm”.

Cơ sở vật chất, bao gồm phòng bảo quản vắc xin, phòng khám sàng lọc và tư vấn, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm…., đặc biệt chú trọng xử lý các phản ứng sau tiêm thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.  Quy trình tiêm được thực hiện một chiều: khai báo y tế, đo thân nhiệt, đo huyết áp, khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm, chỉ định tiêm, tiêm và theo dõi sau tiêm chủng. Tất cả những người đi tiêm chủng đều được tư vấn cách theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm. 

Những người sau khi tiêm vắc xin đều được theo dõi 30 phút và chưa có trường hợp nào xuất hiện những triệu chứng bất thường về sức khỏe và các phản ứng nặng sau tiêm. 

Chị Đỗ Quỳnh Nga – Phòng khám Đa khoa khu vực Khánh Hòa cho biết: "Trước khi tiêm, tôi được tư vấn, khám sàng lọc kỹ càng và hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường sau tiêm có thể xảy ra. Là nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 01/5, huyện Lục Yên sẽ tiếp tục tiêm vắc xin cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Y tế huyện; phòng khám đa khoa khu vực; trạm y tế  các xã, thị trấn; thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, phấn đấu hoàn thành tiêm chủng 270 liều vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch đảm bảo an toàn.

Khắc Điệp - Thu Trang  (Trung tâm TT-VH huyện Lục Yên)

Tags Lục Yên đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin Covid 19

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục