Biến chủng COVID-19 "đột biến kép" từ Ấn Độ đã xuất hiện ở Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2021 | 10:48:07 PM

Kết quả giải trình tự gene 4/5 bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh từ Ấn Độ, cho thấy bệnh nhân nhiễm chủng virus biến thể Ấn Độ. Riêng nhân viên lễ tân khách sạn bị lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Độ, dự kiến sẽ có kết quả giải trình tự gene vào ngày mai (30.4).

Hình ảnh SARS-CoV-2 mà Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập trước đó. (Ảnh: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương).
Hình ảnh SARS-CoV-2 mà Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập trước đó. (Ảnh: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương).


Từ 18 đến 27.4, Bộ Y tế công bố 5 bệnh nhân COVID-19 tại Yên Bái, trong số này có 4 chuyên gia người Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18.4 (BN2786, BN2811, BN2812, BN2831) và 1 lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2, là nơi cách ly tập trung chuyên gia và người từ nước ngoài về của tỉnh Yên Bái (BN2857).

Theo GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, ngay sau khi nhận được mẫu xét nghiệm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiến hành giải trình tự gene của nhóm bệnh nhân này, đến nay đã có kết quả 4/5 người, đều từ Ấn Độ nhập cảnh, cho thấy bệnh nhân nhiễm chủng virus biến thể Ấn Độ. Riêng nhân viên lễ tân khách sạn (bệnh nhân 2857) dự kiến sẽ có kết quả giải trình tự gene vào ngày mai (30.4).

Như vậy, tại Việt Nam tính đến nay đã ghi nhận chủng biến thể từ Anh, chủng virus biến thể từ Nam Phi và chủng virus biến thể từ Ấn Độ.

Biến chủng B.1.1.7, được phát hiện gây bệnh đầu tiên ở hạt Kent, đông nam nước Anh, từ tháng 9.2020, có khả năng lây nhiễm lớn, tải lượng virus (trong cơ thể) tăng gấp 4 lần so với chủng trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra môi trường rất ngắn và lượng mầm bệnh thải ra rất cao, tỉ lệ lây nhiễm tăng 70% so với chủng cũ. Đây cũng chính là chủng virus gây ra đợt dịch COVID-19 ở Hải Dương vừa qua.

Tiếp đó, biến thể B.1.351 (hay 501Y.V2) được phát hiện ở khu vực vịnh Nelson Mandela (Ấn Độ Dương) tháng 10.2020 được công bố tháng 12.2020. Đến nay, biến chủng này đã "có mặt” ở 30 quốc gia. Ngày 28.1.2021, Mỹ lần đầu xác nhận biến thể này ở 2 người không đến Nam Phi.

Chủng virus biến thể B.1.167 từ Ấn Độ được cho là có những biến thể làm lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine (đặc tính của chủng virus Nam Phi), nên được gọi là chủng virus biến thể kép. Đây là những bệnh nhân nhiễm chủng biến thể Ấn Độ đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

(Theo Lao động)

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái khám sàng lọc, phát hiện sớm khuyết tật trí tuệ cho trẻ em tại Trường Mầm non Sunrise.

Từ ngày 19/4 đến 2/5, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã triển khai chương trình sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật về thể chất, trí tuệ trong 9 trường mầm non trên địa bàn.

Khám, đo huyết áp cho người dân tại Trạm Y tế xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Bộ Y tế đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại một số tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

"Gã khổng lồ" dược phẩm AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine COVID-19 của hãng này có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, tử vong.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải khám bệnh cho trẻ em.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng tác động trực tiếp và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó, có lĩnh vực sức khỏe. Trước bối cảnh này, ngành y tế Yên Bái đã nỗ lực và chủ động triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục