Lục Yên: Nghiêm túc, quyết liệt chống dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2021 | 10:48:46 AM

YênBái - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lục Yên quan tâm nắm bắt tình hình, xác minh thông tin người đi, đến và về địa phương. Đặc biệt trong dịp kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, mọi công dân trở về địa phương đều được nhắc nhở thực hiện nghiêm tục việc khai báo y tế.

Trường THPT Hoàng Văn Thụ phun khử trùng trước khi học sinh trở lại sau kỳ nghỉ lễ.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ phun khử trùng trước khi học sinh trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin tình hình dịch bệnh, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong khai báo y tế, thực hiện nghiệm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được huyện Lục Yên quyết liệt thực hiện. 

Hình ảnh những biển thông báo về phòng, chống dịch bệnh ở các cơ quan, khu vực công cộng, nơi đông người, hình ảnh những chiếc xe loa di động được cán bộ văn hóa xã chở đến từng thôn, bản, khu vực khó khăn mà hệ thống loa truyền thanh không tới được để tuyên truyền, hay trên hệ thống loa truyền thanh huyện liên tục phát đi những thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không còn là điều xa lạ đối với người dân các xã trên địa bàn huyện. 

Một trong những công tác quan trọng, được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lục Yên quan tâm thực hiện có hiệu quả, đó là nắm bắt tình hình, xác minh thông tin người đi, đến và về địa phương. Đặc biệt trong dịp kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, mọi công dân trở về địa phương đều được nhắc nhở thực hiện nghiêm tục việc khai báo y tế tại trạm y tế xã. 

Chị Vũ Vân Anh - Trạm Y tế xã Minh Xuân cho biết: "Có những thời điểm tại Trạm Y tế xã đã có hàng trăm trường hợp về địa phương khai báo y tế, lúc này đòi hỏi cán bộ, nhân viên của Trạm làm việc hết mình, trách nhiệm, thời gian làm việc đến cả đêm muộn, trực 24/24 để thuận tiện cho người dân đến khai báo y tế”. 

Cùng với đó, trên toàn huyện duy trì tốt hoạt động của 195 tổ tự quản để nắm bắt tình hình công dân tại các thôn, tổ dân phố. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các xã, thị trấn liên tục trao đổi thông tin với cấp trên, sẵn sàng, giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện Lục Yên thường xuyên điều chỉnh, bổ sung kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, chuẩn bị tốt các điều kiện để không bị động và kiểm soát tốt khi có dịch bệnh xảy ra.

Là địa phương có nhiều chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc và sinh sống, đặc biệt là người có quốc tịch Ấn Độ làm việc trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, huyện Lục Yên đã đặc biệt quan tâm việc thực hiện cách ly và quản lý cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn. 

Tuy những trường hợp này đã thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly của tỉnh nhưng khi về địa bàn huyện Lục Yên vẫn được tuyên truyền, nhắc nhở và bắt buộc thực hiện nghiêm quy định của địa phương về phòng, chống dịch như: bắt buộc phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, Công ty bắt buộc phải có khu cách ly để hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. 

Anh Phạm Quốc Quân - Phó phòng hành chính nhân sự, Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam cho biết: "Hiện nay chúng tôi có khoảng hơn 50 chuyên gia, người nước ngoài làm việc tại công ty, đối với những trường hợp này trong thời gian dịch bệnh diễn ra chúng tôi vận động không về nước, đối với các trường hợp về nước trước đó và nhập cảnh thì phải tuân thủ việc cách ly theo quy định. Khi hết thời gian cách ly tập trung về công ty chúng tôi tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày mới cho trở lại làm việc bình thường.

Đối với các trường học, sau kỳ nghỉ lễ 30/4; 1/5 học sinh trên địa bàn huyện Lục Yên được phép trở lại học bình thường. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các trường học đã được quan tâm thực hiện. Trước đó, các nhà trường đã tìm hiểu thông tin, lịch trình di chuyển của học sinh trong kỳ nghỉ; trường, lớp học, bếp ăn được dọn dẹp vệ sinh, phun khử trùng; trong ngày học sinh trở lại học đã được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường, yêu cầu đeo khẩu trang; trong giờ ra chơi được nhắc nhở  không tụ tập và luôn giữ khoảng cách.

Với tinh thần không chủ quan, lơ là huyện Lục Yên tiếp tục triển khai đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch; vận động người dân trung thực, kịp thời khai báo y tế đối với những người từ vùng có dịch trở về địa phương; nắm bắt chặt chẽ tình hình ở cơ sở, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh; Bình tình, chủ động xử lý và giải quyết có hiệu quả các tình huống xảy ra có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Anh Dũng

Tags Lục Yên phòng chống dịch Covid-19 chiếc xe loa di động

Các tin khác

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lào Cai, tính đến chiều 3/5, toàn tỉnh đã ghi nhận 22 trường hợp F1 của các ca bệnh Covid-19 được Bộ Y tế công bố gần đây.

Xét nghiệm sàng lọc người mắc COVID-19.

Hà Nội vừa ghi nhận một ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là chuyên gia người Ấn Độ nhập cảnh, vừa hết cách ly tập trung.

Hà Nội phong tỏa con ngõ ở quận Bắc Từ Liêm trong đêm qua.

Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã lập rào chắn và chốt chặn 2 đầu ngõ 86 Phú Kiều, nơi ở của bệnh nhân 2985.

Từ cuối tháng Tư đến nay, Việt Nam ghi nhận 3 chuỗi lây nhiễm COVID-19, gồm chuỗi lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nam, chuỗi lây nhiễm từ khách sạn Như Nguyệt 2, Yên Bái và chuỗi lây nhiễm từ Vĩnh Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục