Yên Bái: Tập trung truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính với SARS- CoV-2

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 2:49:43 PM

YênBái - Những ngày này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang đồng loạt thực hiện các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất nhằm truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, cách ly hợp lý để dập dịch triệt để. Qua rà soát, truy vết, đến 6 giờ sáng ngày 5/5, toàn tỉnh có 233/233 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS- CoV-2.

Ngay khi xác minh thông tin ca công dân Vĩnh Phúc mắc Covid-19 (bệnh nhân 2977) dự đám cưới tại thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và huyện Trấn Yên, ngay trong sáng 3/5, xã Việt Cường đã tập trung rà soát, truy vết nhanh tất cả các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân này. Đến đến 18 giờ ngày 3/5, xã Việt Cường truy vết được 199 trường hợp F1 và 459 trường hợp F2, tiến hành lấy được 159/199 mẫu xét nghiệm của F1 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Không chỉ Việt Cường, tất cả các đội truy vết trên địa bàn huyện Trấn Yên cùng vào cuộc để rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 2977. Ngày 4/5, toàn huyện đã truy vết 7 trường hợp F1, thực hiện việc cách ly tập trung. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Trấn Yên cũng  tuyên truyền để người dân bình tĩnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái thời điểm này, không kể ngày, đêm, mưa nắng, các đội truy vết đều khẩn trương rà soát, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính với Covid-19. Đặc biệt, đêm ngày 3/5, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố thực hiện truy vết các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân 2977 đến quán Coffe Đồng Tâm từ 17 - 18 giờ ngày 1/5/2021. Chiều 4/5, phường Đồng Tâm đã truy vết được 2 trường hợp F1, 2 trường hợp F2 và 6 trường hợp F3 có liên quan.



Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh phường Đồng Tâm kiểm tra khu vực quán Coffe Đồng Tâm để kịp thời thực hiện các biện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua kết quả rà soát, truy vết, đến 6 giờ sáng ngày 5/5, toàn tỉnh có 233 trường hợp F1 (trong đó 10 trường hợp ở Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ có liên quan đến chuyên gia Trung Quốc dương tính với SARS- CoV-2; 221 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 2977 dự đám cưới tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên). 100% trường hợp F1 liên quan đến sáng 5/5 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS- CoV-2. 6 trường hợp liên quan đến quán bar Sunny, Vĩnh Phúc ngày 25/4/2021 và 5 trường hợp di chuyển trên cùng chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 29/4/2021 được lấy mẫu xét nghiệm cũng đã có kết quả âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2. 



Không kể ngày, đêm, mưa nắng, các đội truy vết trên toàn tỉnh đều khẩn trương rà soát, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các ca  bệnh dương tính với Covid-19.

Theo Thạc sỹ, bác sỹ CKII Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngành y tế tỉnh cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh; thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, tiếp tục các hoạt động truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc liên quan đến ca bệnh dương tính và các trường hợp đi về từ vùng dịch; tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện sớm, ngăn chặn dịch xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh.
Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Tập trung truy vết SARS-CoV-2 sở y tế tỉnh Yên Bái Trung tâm y tế huyện Trấn Yên phường Đồng Tâm

Các tin khác
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngày 5/5, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã ra thông báo về việc BV tạm ngừng khám, tiếp nhận bệnh nhân nội trú tại 2 cơ sở, đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn bộ bệnh viện.

Ngày 5/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thành lập 9 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa phận tỉnh.

Huyện Yên Bình đã khởi động lại 2 chốt kiểm dịch, 26 đội phản ứng nhanh và 177 tổ tự quản ở khu dân cư.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, UBND huyện Yên Bình đã quyết định tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, đám cưới, đám hỏi.

Người dân chắp tay cảm ơn vì được tặng khẩu trang miễn phí.

Chính phủ Lào đêm qua (4/5) đã quyết định gia hạn chỉ thị số 15/TTg ra ngày 21/4, tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa đến 20/5 nhằm ngăn chặn làn sóng lây lan Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục