Thành phố Yên Bái đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 3:03:23 PM

YênBái - Thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trong tỉnh đã được người dân quan tâm, nhất là ở các chợ dân sinh, nơi có đông người trao đổi, mua bán hàng hóa.

Người dân vào chợ Đồng Tâm được Tổ công tác hướng dẫn sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Người dân vào chợ Đồng Tâm được Tổ công tác hướng dẫn sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có mặt tại một số chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái, chúng tôi nhận thấy người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc đeo khẩu trang. 

Tại lối vào các chợ đều có loa phát thanh hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh; chốt kiểm soát, giám sát chặt người ra vào, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang đối với những trường hợp vào chợ và tiến hành đo thân nhiệt. 

Ngày bình thường, chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái mở 3 cổng thì nay, để phòng, chống dịch Covid-19, người mua, người bán sẽ chỉ đi ra, vào ở một cửa chính duy nhất. Mỗi người dân khi vào chợ đều phải qua sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang... 

Tại cổng chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, cách đây 2 tuần, chiếc barie lại được hạ xuống để kiểm soát, đảm bảo 100% tiểu thương và người dân ra, vào chợ đều chấp hành các biện pháp phòng dịch. Cùng với đó, ngay cổng chợ còn có bàn tư vấn, hướng dẫn, cán bộ y tế thường trực đo thân nhiệt của tất cả người vào. 

Được xem là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa trên địa bàn thành phố Yên Bái, chợ Yên Ninh (thường được gọi là chợ Bến đò) thuộc phường Yên Ninh luôn có lượng người mua bán rất đông. Phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc tăng cường lực lượng tại các chốt, cổng ra vào chợ, Tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 còn thường xuyên thay nhau vào các khu bán hàng để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành việc đeo khẩu trang. Đồng thời, Tổ yêu cầu những hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cần đảm bảo vệ sinh và thực hiện nghiêm việc giãn khoảng cách an toàn giữa các gian hàng, người bán hàng. 

Bà Đặng Thị Quý - tiểu thương chợ Yên Thịnh chia sẻ: "Trước tiên là vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và toàn xã hội, bản thân tôi và các tiểu thương ở đây luôn chấp hành nghiêm chỉnh khuyến cáo của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch là thực hiện 5K”. 

Ông Lương Xuân Quyết - Trưởng ban Quản lý Chợ Yên Bái cho biết: "Chợ Yên Bái có 250 tiểu thương, trong những ngày cao điểm chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Chợ Yên Bái phối hợp với Công an phường Hồng Hà cử cán bộ trực tại cổng chợ để đo thân nhiệt, nhắc nhở người ra, vào chợ phải đeo khẩu trang. Chúng tôi thường xuyên đến các hộ kinh doanh nhắc nhở thực hiện công tác phòng chống dịch, bắt buộc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, tại các ki ốt cũng dán khuyến cáo phòng dịch 5K của Bộ Y tế”.  

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan, chính quyền cơ sở, ban quản lý các chợ thuộc địa bàn quản lý tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. 

UBND thành phố Yên Bái cũng yêu cầu các phường có chợ thành lập các chốt barie, gác chắn để kiểm soát người ra, vào chợ; tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuyệt đối giữ gìn vệ sinh chung, tránh tụ tập đông người và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. 

Tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ luôn đảm bảo số  thành viên trực, tiến hành đo thân nhiệt và kiểm soát, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Tổ kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp có các triệu chứng ho, sốt. Thông tin phòng, chống dịch bằng mọi hình thức đã luôn được cảnh báo, cập nhật kịp thời nên người dân và các tiểu thương tại các chợ đều đã chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch. 

Chị Nguyễn Thu Loan ở phường Hồng Hà chia sẻ: "Từ hôm thực hiện giãn cách xã hội nơi công cộng, 3 ngày tôi mới đi chợ mua thực phẩm 1 lần. Đến chợ Yên Bái, tôi thấy mọi người phòng dịch rất nghiêm chỉnh, từ người bán đến người mua 100% đều đeo khẩu trang. Khi vào chợ, chúng tôi được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Nếu tất cả mọi người đều có ý thức thực hiện nghiêm túc phòng dịch như vậy thì chắc chắn Yên Bái sẽ sớm đẩy lùi Covid-19”.

Hồng Duyên

Tags Thành phố Yên Bái chống dịch Covid-19 chợ

Các tin khác
Giáo viên hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách phòng dịch Covid-19 tại Trường PTDTBT THCS Lang Thíp

Huyện Văn Yên là một trong 5 địa phương trên địa bàn tỉnh cho học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Không chủ quan, lơ là, các trường học vừa đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch vừa nỗ lực hoàn thành chương trình năm học 2020 – 2021.

Những ngày này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã và đang đồng loạt thực hiện các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất nhằm truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, cách ly hợp lý để dập dịch triệt để. Qua rà soát, truy vết, đến 6 giờ sáng ngày 5/5, toàn tỉnh có 233/233 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với SARS- CoV-2.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngày 5/5, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã ra thông báo về việc BV tạm ngừng khám, tiếp nhận bệnh nhân nội trú tại 2 cơ sở, đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn bộ bệnh viện.

Ngày 5/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thành lập 9 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa phận tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục