Thị xã Nghĩa Lộ: “Người giữ người, nhà giữ nhà, thôn bản giữ thôn bản, xã phường giữ xã phường, thị xã giữ thị xã”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2021 | 5:36:24 PM

YênBái - Đó chính là khẩu hiệu quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các địa phương và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ trong những ngày này.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với lãnh đạo cơ sở về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với lãnh đạo cơ sở về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


Khắp các thôn bản, tổ dân phố, các tuyến đường của thị xã, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh biển tuyên truyền, cảnh báo về đại dịch Covid-19, thậm chí, nhiều hộ gia đình còn tự làm biển cảnh báo thủ công, thông báo cho mọi người tình hình dịch bệnh; các hàng quán tự động đóng cửa, chỉ phục vụ khách mua về; người dân tự giác đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn…

Ngay từ thời điểm đầu tiên của đợt dịch, lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng ra các văn bản chỉ đạo các địa phương kịp thời thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, kế hoạch chi tiết về công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo cơ quan y tế, công an, quân đội, địa phương nhanh chóng triển khai theo hệ thống ngành dọc các nhiệm vụ chức năng, chuyên môn trong phòng chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, tin nhắn điện thoại… 

Cùng đoàn công tác do đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga – Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại phường Pú Trạng. Đây là địa bàn có 5 hộ gia đình (khoảng trên 20 nhân khẩu) đang tự cách ly tại nhà theo diện F2 (di chuyển từ địa phương, địa bàn có dịch về). 

Ông Đỗ Xuân Túc – Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ phòng chống dịch bệnh Covid-19 khu phố 2, phường Pú Trạng cho biết: "Tổ dân phố số 2 đã thành lập tổ phòng chống Covid-19 từ năm 2020, gồm 5 thành viên. Chúng tôi xác định việc phòng chống dịch là rất quan trọng nên đã thực hiện phân công trách nhiệm cho các thành viên trong tổ rất chi tiết, kịp thời. 

Cụ thể, giao cho các đảng viên trong tổ dân phố theo dõi, đôn đốc, tuyên truyền cho các hộ gia đình đang tự cách ly tại nhà thực hiện đầy đủ các quy định cách ly; thiết lập hệ thống các biển cảnh báo dịch bệnh; thường xuyên thực hiện tuyên truyền về dịch bệnh trên hệ thống loa phát thanh… Người dân trong tổ ai cũng ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình công tác phòng chống dịch, ai cũng tự giác chứ không phải nhắc nhở nặng nề bao giờ”.



Thông điệp 5K và thông báo về tình hình dịch bệnh được nhiều hộ gia đình của thị xã Nghĩa Lộ dán công khai trước cửa nhà. 

Được biết, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ không chỉ thành lập được hệ thống với hàng trăm tổ tự quản, tổ phòng chống Covid-19 sâu rộng đến tận thôn bản, tổ dân phố mà còn thành lập được các bản tin nhanh, cập nhật tình hình dịch bệnh theo từng giờ. Đồng thời thực hiện được phương thức tuyên truyền rất hiệu quả thông qua hệ thống tin nhắn điện thoại. Trung bình mỗi ngày, người dân trên địa bàn thị xã nhận được 12.000 lượt tin nhắn qua 12.000 thuê bao di động Vinaphone nhắc nhở, thông báo về tình hình dịch bệnh. 

Cùng với đó, xác định tâm lý "không hoang mang lo sợ nhưng cũng không chủ quan với dịch bệnh”, Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chức năng truy vết rất chặt chẽ đối với những người đi và đến địa bàn, quyết tâm dồn toàn lực không để lọt, bỏ sót những trường hợp người dân di chuyển từ nơi khác về không thực hiện khai báo y tế. 

 Chủ tịch UBND thị xãĐỗ Thị Thanh Nga khẳng định: "Đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ đã và đang thể hiện được sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm rất cao trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Người người, nhà nhà, các địa phương trong thị xã đều quán triệt phương châm "Người giữ người, nhà giữ nhà, thôn bản giữ thôn bản, xã phường giữ xã phường, thị xã giữ thị xã”. 

Qua đó, mỗi người đều tự ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và xã hội. Phải nói rằng trong đợt dịch lần này, nhận thức của người dân thị xã đã được nâng lên rất cao, họ tự ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như tự giác ở nhà, không tụ tập đông người nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”… 

Được biết, thị xã Nghĩa Lộ được tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo, phục vụ 2 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đặt tại xã Nghĩa Lộ và Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ. Ở những khu cách ly này, thị xã đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác đảm bảo an toàn, an ninh cả về mặt y tế lẫn trật tự an toàn xã hội; công tác quản lý, bảo vệ, phục vụ, hướng dẫn đều được thực hiện rất nghiêm túc, theo đúng quy định. 

Đồng thời, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường thực hiện nghiêm chế  độ báo cáo, công tác quản lý công dân trên địa bàn với quyết tâm 100% không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thị xã. Tính đến thời điểm ngày 8/5/2021, trên địa bàn thị xã có 577/577 mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính…



Nhiều hộ gia đình tại thị xã Nghĩa Lộ đã tự làm biển báo về tình hình dịch bệnh của gia đình, cảnh báo mọi người. (Ảnh: ông Đinh Công Tến, thôn Cốc Củ, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ tự làm biển cảnh báo treo tại nhà). 

Với cách làm nhanh, chính xác, khoa học, thị xã Nghĩa Lộ đã cho thấy sự vào cuộc rất mạnh mẽ, kịp thời trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đã nhận được sự ủng hộ của cả cộng đồng, tạo nên sức mạnh tập thể rất vững chắc. Đây chính là một trong những địa phương từng có những thời điểm phức tạp về dịch Covid-19 song đã nhanh chóng siết chặt các biện pháp ứng phó, đi đầu trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của tỉnh.

Thiên Cầm

Các tin khác
Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Yên Lạc thiếu trách nhiệm trong việc quản lý các trường hợp phải cách ly tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Các chuyên gia hội chẩn tìm phương án điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng.

Các bệnh nhân đều có điểm chung là mắc COVID-19 trên nền nhiều bệnh lý kèm theo như xơ gan, tăng huyết áp, suy thận.

Chốt kiểm soát dịch tại huyện Thuận Thành.

Bắc Ninh ghi nhận thêm 9 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc toàn tỉnh lên 98 trường hợp.

Công tác lấy mẫu các trường hợp liên quan được triển khai đúng qui định.

Chỉ thị của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó dừng các hoạt động sau từ 00h00' ngày 11/5/2021 đến hết ngày 21/5/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục