Những ngày “sống khác” thật ý nghĩa!

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/5/2021 | 7:43:28 AM

YênBái - Những ngày "trải nghiệm” trong khu cách ly đã giúp chị H. hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của những nỗ lực và biện pháp đồng bộ, hiệu quả mà đất nước ta đang thực hiện nhằm kiểm soát tốt nhất dịch bệnh Covid-19; sự ưu việt của chế độ mà không phải người dân nào trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng được hưởng.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh Covid-19.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh Covid-19.

Đến thời điểm này, nếu không thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh, mỗi chúng ta đều có thể là F1, F2 bất cứ lúc nào và có thể trở thành F0 mà bản thân cũng không hề biết - đó là sự nguy hiểm của Covid-19.

Để góp phần mang lại sự an toàn cho chính mình, gia đình và xã hội, mang lại bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, cùng với cả nước, những ngày này, nhiều cán bộ, chiến sĩ, người dân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện, tự giác chọn những ngày "sống khác” thật ý nghĩa!

Vững vàng qua thử thách

Không may trở thành đối tượng F1 sau khi tham dự đám cưới tại thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, hiện nay, chị N.T.H đang thực hiện cách ly tại khu cách ly (KCL) tập trung số 1, huyện Trấn Yên. Việc chủ quan, vô tình trở thành F1 là điều chị H. không mong muốn và không ngờ tới. Đi cách ly đồng nghĩa với việc chị H. phải dừng mọi hoạt động, kế hoạch, công việc trong một khoảng thời gian không ngắn (ít nhất 14 ngày trở lên). 

Chị H. hiện đang làm nghề kinh doanh buôn bán, là lao động chính trong gia đình nên khi thực hiện đi cách ly tập trung, việc kinh doanh của chị cũng phải dừng lại. 

Cùng với đó, các thành viên trong gia đình chị cũng không tránh khỏi trở thành F2 nên giờ cũng đang thực hiện nghiêm việc thực hiện cách ly tại nhà. Cả hai vợ chồng đều tạm nghỉ công việc, trong khi cuộc sống vẫn phải tiếp diễn nên giai đoạn này gia đình chị H. khá khó khăn. 

Tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại, chị H. vẫn thấy vui và may mắn vì việc chị và cả nhà đang thực hiện cách ly theo hướng dẫn của chính quyền, ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. 

Cùng với đó, những ngày "trải nghiệm” trong KCL đã giúp chị hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của những nỗ lực và biện pháp đồng bộ, hiệu quả mà đất nước ta đang thực hiện nhằm kiểm soát tốt nhất dịch bệnh Covid-19; sự ưu việt của chế độ mà không phải người dân nào trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng được hưởng. 

Chị H. xúc động: "Từ khi vào KCL, ngoài nhận được tình cảm, sự quan tâm của người thân, bạn bè, hàng xóm thường xuyên gọi điện, nhắn tin, tiếp tế gửi đồ ăn, thức uống, vật dụng cá nhân thì sự ân cần, chu đáo của những cán bộ y tế, nhân viên phục vụ trong KCL chăm cho chúng tôi từng bữa ăn hàng ngày ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng, nơi ăn chốn ở an toàn, sạch sẽ; hỏi thăm và kiểm tra sức khỏe hàng ngày khiến chúng tôi ấm lòng hơn rất nhiều”. 

Cũng là trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tại KCL tập trung số 1, huyện Trấn Yên, chúng tôi gọi điện "Face time video” cho chị N.T.N ở tổ 1, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái lúc chị đang tranh thủ tập thể dục trước giờ ăn tối, nở nụ cười tươi, chị nói: "Đây là "kỳ nghỉ” thật đặc biệt và ý nghĩa. Có lẽ trong cuộc đời, chưa bao giờ, tôi được thư giãn, dưỡng sức dài ngày như vậy. Đúng là lúc đầu khi biết mình trở thành F1 phải đi cách ly tập trung, tôi không khỏi hoang mang, lo lắng. Còn giờ, tôi thấy may mắn và hạnh phúc vì có thể bảo toàn tính mạng cho mình và nhiều người khi thực hiện nghiêm việc cách ly”. 

Hoàn cảnh gia đình chị N. khá khó khăn, vợ chồng chị đã ly hôn. Bản thân là thợ xây, một mình nuôi 2 con thu nhập không được là bao. Việc phải tạm dừng lại công việc hàng ngày khiến gia đình chị khó khăn hơn nhiều.

Song như chị N. tâm sự, tính mạng con người là quan trọng nhất. Hoàn cảnh của chị khó khăn một, đất nước Việt Nam chúng ta còn khó khăn hơn gấp nghìn lần vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đã nhiều người, nhiều gia đình phải chịu nỗi đau, mất mát vì dịch bệnh cướp đi. Vì thế, chị luôn tự nhủ, việc đồng tâm nhất trí trong thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh chính là đang góp phần tích cực chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 



Đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm việc xuyên đêm để xét nghiệm, sàng lọc Covid-19. 

Theo thống kê, tính đến ngày 9/5, toàn tỉnh có 844 trường hợp đang cách ly tập trung; 5.651 trường hợp cách ly tại nhà; 809 trường hợp theo dõi sức khỏe. Con số này không hề nhỏ và họ đang có những ngày thực sự "sống khác”. 

Mọi công việc, học tập, lao động sản xuất, kinh doanh... đều tạm dừng và "khác” nhất chính là tuyệt đối không được di chuyển, giao tiếp gần mọi người. "Nếu bảo không buồn, không khó chịu, không lo lắng là dối lòng. Bởi tôi là người thường xuyên có các hoạt động giao lưu, công việc bên ngoài nên khi phải ở yên một chỗ đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý, công việc, cuộc sống bị xáo trộn. 

Tuy nhiên, tôi luôn nhớ lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Đợt dịch này có nhiều yếu tố phức tạp hơn. Vì thế không thể để một cá nhân, một bệnh viện hay một nhà máy… thực hiện không nghiêm để xảy ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến cả nước”. Do đó, tôi sẽ tiếp tục vững vàng vượt qua thử thách”- anh Đặng Văn Hùng ở thành phố Yên Bái đang thực hiện cách ly tại nhà chia sẻ. 

Niềm tin chiến thắng

Kể từ khi ghi nhận 5 trường hợp mắc Covid-19 tại khách sạn cách ly tập trung cho người nước ngoài, tính đến ngày 9/5, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận thêm trường hợp nào bị nhiễm Covid-19. Điều này cho thấy Yên Bái đang kiểm soát tốt dịch bệnh và nhân dân đang được bảo vệ. 

Đây cũng chính là kết quả sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng, lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua. 

Tranh thủ ngồi thêu thùa, đọc sách - niềm đam mê bấy lâu nay bị bỏ quên vì cuộc sống "cơm, áo, gạo, tiền”, chị Đ.T.M đang thực hiện cách ly tại KCL tập trung huyện Yên Bình xúc động trao đổi với chúng tôi qua Zalo video: "Tôi đã phần nào tạm yên tâm khi biết kết quả xét nghiệm lần đầu âm tính với SARS-CoV-2. Những ngày sống tại KCL chắc sẽ trở thành một phần ký ức không bao giờ quên đối với tôi. Những ngày qua, được tận mắt chứng kiến sự vất vả ngày đêm của đội ngũ cán bộ y tế từ khi thực hiện truy vết đến thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe cho chúng tôi hàng ngày trong khi phải mang trên mình trang phục bảo hộ nhiều lớp, nhiều giờ nóng nực, khó chịu mà nguy cơ lây nhiễm bệnh tật vẫn rất cao, tôi đã thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng của họ và cảm thấy biết ơn vì được hưởng sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt trong thời gian này”. 

Không chỉ có những người đang thực hiện cách ly mới có cuộc sống khác mà những ngày này, những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đội ngũ cán bộ y tế, các đoàn viên thanh niên... trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đang có những ngày sống rất khác. Vì nhiệm vụ công việc và tinh thần yêu nước "chống dịch như chống giặc”, họ đã có những buổi làm việc ngày này qua ngày khác không trở về nhà, ăn cơm tại cơ quan, chốt trực... 

Có những đêm không chợp mắt, không được ngủ và cả không ngủ được vì lo lắng và trách nhiệm. Những buổi họp khẩn cấp ngay lúc sáng sớm, giữa trưa, lúc chập tối hay nửa đêm đã quá quen thuộc, song chưa một phút giây họ cho phép bản thân mệt mỏi và lùi bước, vì họ hiểu rằng, nhân dân, đất nước đang rất cần họ. 

Chị Bùi Thị Thu Huyền - cán bộ y tế tại KCL tập trung số 1, huyện Trấn Yên tâm sự: "Được góp một phần nhỏ bé công sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tôi thấy mình hạnh phúc với trọng trách của mình. Tôi tin, nếu tất cả mọi người đều quyết tâm, đồng lòng thì cuộc chiến chống "giặc Covid” chắc chắn sẽ giành chiến thắng”. 

Sự vững tin, vững vàng của mỗi người dân là yếu tố rất quan trọng để Việt Nam có thể vượt qua đại dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất. Suy ngẫm về thảm họa Covid-19 ở Ấn Độ, anh Nguyễn Văn Tài - đang thực hiện cách ly tập trung tại thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi mong mọi người sẽ thay đổi nhận thức, xây dựng thói quen có lợi cho sức khỏe; bình tĩnh, lạc quan, cùng đoàn kết thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế. Cùng với đó, hãy chia sẻ trải nghiệm, tinh thần lạc quan chống dịch của mình trên các diễn đàn mạng xã hội để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức này!”.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái khu cách ly sống khác quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tổ dân phố  Hồng Thanh, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ 18h ngày 11/5 đến 6h ngày 12/5/2021, Yên Bái không có trường hợp đi từ vùng đang phong tỏa về địa phương, không có F1 mới phát hiện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh biên giới phía Tây Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh biên giới phía Tây Nam và cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng; giải quyết dứt điểm các ổ dịch hiện có, không để phát sinh các ổ dịch mới, nhanh chóng ổn định tình hình.

Hội Phụ nữ phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) cử cán bộ tham gia giúp những hộ gia đình tại phường đang thực hiện cách ly  y tế tại nhà mua sắm những nhu yếu phẩm cần thiết  phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Hội Phụ nữ TPYB.

Toàn tỉnh hiện đã truy vết, xác định được: 244 F1, 1.963 F2 có liên quan đến bệnh nhân COVID-19; 720 trường hợp liên quan đến các địa điểm theo thông báo khẩn của cơ quan chức năng và đi từ vùng đang phỏng tỏa về địa phương. 244/244 F1 có kết quả xét nghiệm âm tính lần một. Yên Bái chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng

Yêu cầu đánh giá, cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19 đối với cơ sở lưu trú du lịch

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ vừa ký công văn 1518 ngày 11/5 đề nghị đôn đốc thực hiện đánh giá an toàn COVID-19 của các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục