Cơ sở y tế ngoài công lập ở Yên Bái tập trung cao độ phòng, chống dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/5/2021 | 2:17:59 PM

YênBái - Các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chính thức được hoạt động trở lại từ ngày 13/5. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp đòi hỏi các cơ sở này phải tăng cường kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An khám sàng lọc, bố trí ghế ngồi đảm bảo giãn cách cho người bệnh.
Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An khám sàng lọc, bố trí ghế ngồi đảm bảo giãn cách cho người bệnh.

Phòng khám Đa khoa Phú Thọ - một cơ sở y tế ngoài công lập với chức năng khám bệnh và kê đơn thuốc cho các trường hợp nhẹ, nếu nặng phải điều trị nội trú chuyển tuyến các bệnh viện của tỉnh. Với 8 bàn khám và 5 phòng chức năng, thời điểm chưa có dịch, Phòng khám trung bình mỗi ngày tiếp đón trên 200 lượt người. 

Bác sỹ Vi Văn Miên - Giám đốc Phòng khám cho biết: "Khi hoạt động trở lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, chúng tôi quán triệt toàn thể cán bộ y tế, người lao động phải nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Phòng khám đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể về công tác phòng dịch, khi có dịch, khi có dịch ồ ạt”. 

Trước đó, Phòng khám đã tập huấn cho tất cả cán bộ, nhân viên về các nội dung: cơ chế lây nhiễm; cách phân loại trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 từ khâu tiếp đón có lối ra, vào riêng; xử lý cấp cứu trường hợp mắc Covid-19 là bước quan trọng ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm chéo trong phòng khám và cộng đồng. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức từ khâu sàng lọc ngoài cổng vào, pa nô, áp phích được dán ở toàn bộ phòng khám. Ngoài ra, toàn bộ cán bộ y tế, người bệnh và người nhà phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K. 

Anh Nguyễn Văn Vinh ở tổ 8, phường Đồng Tâm đến chụp X-quang tại Phòng khám cho biết: "Tôi hoàn toàn yên tâm đến đây khám bệnh bởi công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Phòng khám đặt ở mức cao nhất. Cán bộ y tế hướng dẫn chu đáo cho bệnh nhân chúng tôi cách phòng, chống dịch bệnh, Phòng khám được vệ sinh sạch sẽ, y bác sĩ được trang bị đầy đủ bảo hộ”. 

Bà Phạm Thị Bình ở thôn 5, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đến khám và lấy thuốc điều trị huyết áp tại Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Ngay từ cổng vào, tôi được hướng dẫn gửi xe, đến bộ phận khám sàng lọc để khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn rồi vào khu vực chờ được bố trí ghế ngồi giãn cách. Đây là lần thứ tư tôi tái khám. Tôi rất hài lòng bởi thủ tục nhanh gọn, tiện lợi và các y, bác sĩ, nhân viên luôn niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn. Việc khám, cấp thuốc cho người có bảo hiểm y tế được thực hiện như bệnh viện công lập nên chúng tôi bớt lo phần nào chi phí. Đặc biệt, Phòng khám làm rất tốt công tác phòng dịch nên tôi rất an tâm, tin tưởng”. 

Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An đủ điều kiện đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế với trên 1.560 danh mục kỹ thuật. Có 87 cán bộ, y bác sĩ nhưng trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, Phòng khám bố trí một nửa số cán bộ làm việc, sắp xếp bàn đón tiếp bệnh nhân ngay tại cổng để kiểm tra y tế, thành lập bàn khám sàng lọc khi có trường hợp nghi ngờ. Phòng khám cũng đã xây dựng cụ thể phương án cách ly y tế khi cần thiết và kiểm soát cá nhân thực hiện các dịch vụ từ bên ngoài như: bảo vệ, dọn vệ sinh, các quầy dịch vụ… 

Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan - Giám đốc Phòng khám cho biết: "Trong thời điểm này, chúng tôi thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cơ quan chức năng và các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời phổ biến đến 100% cán bộ y tế, nhân viên cách phòng, chống. Ngoài trang bị bảo hộ theo quy định, Phòng khám mua mặt nạ, quần áo bảo hộ phòng dịch cho cán bộ y tế làm việc. Hơn thế, khi hết giờ làm, quần áo bảo hộ phải được khử khuẩn ngay tại chỗ”. Quan sát thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, người bệnh đến khám cũng giảm tương đối nhiều. 

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cơ quan chức năng, các cơ sở y tế ngoài công lập đã và đang nỗ lực, tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 để người bệnh yên tâm, tin tưởng đến khám, điều trị.

Thực hiện Công văn số 636/SYT-NVY ngày 12/5/2021 của Sở Y tế tỉnh Yên Bái về việc tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh phải tự kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm các tiêu chí Phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế và Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19 theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Trước ngày 15 hàng tháng, các cơ sở phải nhập điểm tự kiểm tra đánh giá lên phần mềm trực tuyến tại địa chỉ https://cosoyte.vn. Đồng thời, giám đốc, chủ các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân là người phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cơ sở.

Trần Minh

Tags Cơ sở y tế ngoài công lập Yên Bái phòng chống dịch

Các tin khác
Đo thân nhiệt và yêu cầu học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng kiểm tra.

Sáng thứ Hai, ngày 17/5 - ngày đầu tiên sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái trở lại trường để thực hiện bài kiểm tra cuối năm học 2020 - 2021. Buổi sáng của ngày đầu tiên chỉ có khối lớp 1, lớp 2 tới trường làm bài kiểm tra.

Đoàn công tác tỉnh Yên Bái hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch bệnh COVID-19 hô quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước giờ lên đường.

Trưa nay - 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Phó Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã thăm, động viên đoàn công tác của tỉnh hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống Covid - 19 thành phố Yên Bái tiếp nhận số hàng do nhân dân trao tặng.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 120 về việc thành lập đoàn công tác hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, khoảng 13h trưa nay-17/5, đoàn công tác sẽ xuất phát. Nội dung Kế hoạch như sau:

Liên quan ổ dịch mới ở thôn Phú Đa, xã Công Lý (huyện Lý Nhân, Hà Nam), từ đêm ngày 15.5 đến nay đã ghi nhận 11 trường hợp mắc COVID-19. Ảnh: Trần Ích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục