Văn Yên: Sáng tạo chống “giặc” Covid-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/5/2021 | 8:19:33 AM

YênBái - Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, huyện Văn Yên đã huy động cả hệ thống chính trị triển khai cấp bách, đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đến rà soát, truy vết thần tốc các “F” đồng thời kích hoạt các chốt kiểm dịch, xử lý mạnh tay với những vi phạm trong phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát y tế, nút giao IC 14 thuộc địa phận huyện Văn Yên trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát y tế, nút giao IC 14 thuộc địa phận huyện Văn Yên trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.


Xây dựng thế trận toàn dân chống dịch

Những ngày này, đến huyện Văn Yên đâu đâu cũng vang tiếng loa chống dịch nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, quy định cách ly, thông điệp 5K của ngành y tế. Xã An Bình, bất kể nắng hay mưa, ngày hay đêm, lực lượng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thường xuyên có mặt tại các thôn, bản "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thông báo tình hình dịch bệnh cũng như các việc người dân cần làm để ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Thế Cường - Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: "Hàng ngày, địa phương giao cho cán bộ văn hóa cập nhật thông tin, biên soạn bản tin về tình hình dịch bệnh để kịp thời thông tin đến bà con. Bên cạnh đó, xã giao cho các hội đoàn thể, thành lập các tổ tuyên truyền lưu động thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch”. 

Cùng với An Bình, công tác tuyên truyền, khơi dậy ý thức toàn dân chống dịch được đẩy mạnh đến từng thôn, bản tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Yên thông qua hệ thống loa phát thanh, loa lưu động, tổ tự quản, chốt kiểm dịch... 

Theo ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, xác định mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong "cuộc chiến” chống dịch Covid-19, Văn Yên tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người dân về việc chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch, thực hiện tốt nguyên tắc 5K; tiếp tục cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, thực hiện khai báo điện tử; nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện đã phát động phong trào toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép và sẽ trao thưởng cho người phát hiện, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. 

Ông Hà Đức Anh cho biết thêm: "Việc phát động phong trào giúp toàn thể nhân dân trên địa bàn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động, tích cực phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép. Ai là người đầu tiên phát hiện và báo cáo sớm nhất cho cơ quan Công an huyện về người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn hoặc người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn mà không khai báo sẽ được thưởng 10 triệu đồng cho người tố giác đúng trường hợp nhập cảnh trái phép”. 

Với cách làm sáng tạo, huyện Văn Yên đã xây dựng được thế trận nhân dân vững chắc trong cuộc chiến chống "giặc” Covid-19. Điều này được thể hiện qua sự tự giác của nhân dân trong việc thực hiện khai báo y tế, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi ra đường và tại nơi công cộng. 

Không những thế, người dân còn tích cực tuyên truyền, vận động chính những người thân trong gia đình chấp hành các quy định phòng, chống dịch; chung tay, giúp sức cùng với các lực lượng chống dịch tuyến đầu thông qua những đóng góp bằng tiền mặt, dụng cụ, vật tư, lương thực đồng thời tham gia hoạt động truy vết, chốt kiểm dịch y tế tại các thôn, bản. 



Lực lượng tuyên truyền lưu động huyện Văn Yên tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19”.   

Tính đến 16 giờ ngày 19/5, ngoài 3 chốt kiểm dịch y tế liên ngành thì tại 421 chốt kiểm soát tự quản, tổ tự quản vẫn duy trì hoạt động 24/24 giờ tại những tuyến đường ra, vào trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhân dân và các tổ chức đã chung tay ủng hộ lực lượng chống dịch trên 322 triệu đồng, 76.133 khẩu trang, 2.198 mũ chống giọt bắn, 2.430 lọ nước sát khuẩn cùng hàng trăm loại nhu yếu phẩm cần thiết khác. 

Thần tốc truy vết, xử lý nghiêm vi phạm

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, huyện Văn Yên đã khẩn trương triển khai đồng loạt các biện pháp chủ động "phòng ngự” và "tấn công” trong cuộc chiến chống "giặc” Covid-19 thông qua truy vết, xét nghiệm và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, công tác truy vết, rà soát những người tiếp xúc với F0, đi từ các địa phương có dịch về và nhập cảnh trái phép được thần tốc triển khai. 

Trong ngày và đêm 9/5/2021, sau khi nhận được thông tin có 1 trường hợp ở xã An Bình có liên quan đến ca bệnh BN3168, ngay lập tức xã An Bình khẩn trương truy vết và đã phát hiện có 2 trường hợp F1, 10 trường hợp F2, truy vết thần tốc lịch trình tiếp xúc của các trường hợp F3, F4 liên quan đến 2 trường hợp F1; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện để lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F2 đồng thời sẵn sàng kích hoạt phương án tình huống dịch bệnh phát sinh. 

Hay tại xã Lâm Giang, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch đã gác lại việc gia đình, không quản ngày đêm tập trung cùng hệ thống chính trị địa phương thực hiện truy vết thần tốc 8 F1, 356 F2, 479 F3. Hiện nay, trên 2.300 hộ dân trên địa bàn xã Lâm Giang đã hoàn thành khai báo y tế. 

Trước mỗi thông tin từ ngành y tế, UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh, để truy vết nhanh, lãnh đạo huyện Văn Yên trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo khẩn trương công tác truy vết tại địa phương; tiếng loa chống dịch vang khắp các thôn, bản trên địa bàn đồng thời các lực lượng xuyên đêm truy vết tại từng cụm dân cư; người dân cũng hợp tác ngay trong đêm để khai báo và hỗ trợ truy vết. Đến 16 giờ ngày 19/5, có 11.497 người trong toàn huyện khai báo y tế và qua rà soát, huyện đã truy vết 37 trường hợp F1, 2.210 trường hợp F2, 4.232 trường hợp F3 (so với ngày 8/5, giảm 64 F1, 763 F2, 5.939 F3 do đã hết thời gian cách ly, theo dõi). 

Hiện nay, các trường hợp được cách ly, giám sát, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà trên địa bàn huyện đều ổn định, không có trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ bệnh; toàn huyện chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19. Ông Cao Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Mỗi khi cơ sở báo có trường hợp F1, các thành viên Đội phản ứng nhanh của Trung tâm lại cấp tốc lên đường, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng nghiêm các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe đối với từng trường hợp. Hàng ngày, Trung tâm cập nhật thông tin các trường hợp cần rà soát, truy vết, sau đó thông tin, phối hợp với các xã, thị trấn cấp tốc truy vết đối tượng trên địa bàn”.

Cùng với tập trung truy vết, Văn Yên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn tăng cường xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại các chốt kiểm dịch liên ngành, tổ tự quản tại thôn, các lực lượng làm nhiệm vụ ngoài lấy thông tin, khai báo y tế, hướng dẫn phân luồng giao thông còn trực tiếp xử lý các hành vi vi phạm như không đeo khẩu trang, trốn tránh không khai báo. Bên cạnh đó, lực lượng công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, ngõ xóm để truy vết và xử lý các vi phạm. 

Nhờ đó, các trường hợp không đeo khẩu trang, khai báo y tế thiếu trung thực hay thông chốt kiểm dịch đều được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần răn đe, giáo dục, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Tính đến 16 giờ ngày 19/5, huyện đã xử lý 33 trường hợp không đeo khẩu trang, 4 trường hợp khai báo che giấu thông tin, sai sự thật, không chấp hành thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền phạt 65 triệu đồng. Hành động quyết liệt, cách làm sáng tạo, đến nay, huyện Văn Yên đã thiết lập hệ thống phòng thủ vững chắc, nhiều cấp độ trong "cuộc chiến” chống "giặc” Covid-19, bảo đảm cho nhân dân vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì sản xuất, phát triển kinh tế.

Hùng Cường

Tags Covid-19 Chống dịch như chống giặc rà soát truy vết

Các tin khác
Tổ tự quản Tổ dân phố số 7 thị trấn Yên Thế tuyên truyền công tác phòng dịch Covid -19 tại các hộ gia đình.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đều đặn ngày nào cũng vậy, Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của tổ dân phố số 7 lại “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để nhắc nhở các công dân khai báo y tế.

Ảnh minh họa

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái ngày 27/5/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Ảnh minh họa.

Trong 12 h qua, trên địa bàn tỉnh không có người đi từ các tỉnh có dịch khác về; không có người từ vùng phong tỏa và theo thông báo khẩn về địa phương.

Lực lượng chức năng cách ly, phun khử trùng tại tại tòa nhà CT7 chung cư Booyoung, Mộ Lao, Hà Đông, nơi có trường hợp thứ hai là nam, sinh năm 1981, là nhân viên kinh doanh bất động sản

Bản tin sáng 27/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 24 ca mắc COVID-19 ghi nhận trong nước, riêng Bắc Giang có 23 ca, Lạng Sơn 1 ca. Như vậy Việt Nam hiện đã có 6.111 bệnh nhân COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục