Thành phố Yên Bái chặt chẽ trong quản lý người hoàn thành cách ly tập trung

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/5/2021 | 7:51:47 AM

YênBái - Đến 14 giờ ngày 26/5/2021, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 195 người hoàn thành cách ly tập trung trở về nơi lưu trú.

Cán bộ y tế phường Nguyễn Thái Học cùng Tổ trưởng tổ dân phố số 8 kiểm tra, theo dõi hộ gia đình có người sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương.
Cán bộ y tế phường Nguyễn Thái Học cùng Tổ trưởng tổ dân phố số 8 kiểm tra, theo dõi hộ gia đình có người sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương.

Đến ngày 25/5/2021, trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có 46 F1 phải đi cách ly tập trung, đã hoàn thành trở về 39 người, hiện có hơn 20 người đã qua 7 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà và được giải phóng.


Ngày 25/5/2021 là ngày cuối cùng của 7 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về, chị N.P.A ở tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Thái Học được ra khỏi nhà: "Vậy là gần 1 tháng vừa phải cách ly tập trung rồi lại theo dõi sức khỏe tại nhà cũng thấy sốt ruột nhưng vì sức khỏe của mình, gia đình, cộng đồng nên tôi nghiêm túc thực hiện". 

"Cán bộ y tế của phường ngày nào cũng hỏi thăm tình hình sức khỏe, hàng ngày tôi chủ động theo dõi thân nhiệt. Đây là việc làm cần thiết, thể hiện ý thức và trách nhiệm phòng, chống dịch của mỗi người dân. Tôi thấy không có gì phải ngại ngần hay mặc cảm bởi dịch bệnh xảy ra là không ai mong muốn” - chị A nói. 

Đến ngày 25/5/2021, trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có 46 trường hợpF1 phải đi cách ly tập trung, đã hoàn thành trở về 39 người, hiện có hơn 20 người đã qua 7 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà và được giải phóng. 

Bà Tạ Ngọc Hoa - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Sau khi nhận bàn giao những trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung trở về, phường ra quyết định tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày và yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Phường giao cho cán bộ y tế, tổ dân phố theo dõi, giám sát, nếu không chấp hành sẽ lập biên bản xử phạt theo quy định. Phường cũng tăng cường hoạt động của các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, huy động Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, giám sát việc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch đối với người đã kết thúc cách ly tập trung về nơi lưu trú trên địa bàn”. 

Tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Thái Học có 3 trường hợp F1 trở về từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã hết thời gian cách ly tập trung và trở về theo dõi sức khỏe tại nhà, đến nay cũng đã qua 7 ngày. 

Ông Bùi Danh Giá - Tổ trưởng tổ dân phố số 8 cho biết: "Cả 3 trường hợp F1 cùng các trường hợp F2 trong tổ đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Trong thời gian cách ly tại nhà, không ai ra ngoài, mọi vấn đề liên quan đến sinh hoạt đều thông qua hệ thống zalo của tổ kết nối trực tiếp đến hộ. Chi bộ, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố đã cử người đi chợ mua giúp thực phẩm, đồ dùng thiết yếu để những gia đình này yên tâm sinh hoạt và cách ly tại nhà”.

Xã Văn Phú, thành phố Yên Bái có 10 F1, đã có 8 người trở về sau khi hoàn thành cách ly tập trung và có 6 người đã qua 7 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Châm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Văn Phú cho biết: Những trường hợp cách ly tập trung trở về địa phương tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà, đến ngày thứ 7 lấy mẫu xét nghiệm kết quả âm tính sẽ được giải phóng. 

Hàng ngày, cán bộ y tế xã gọi điện hỏi thăm sức khỏe, yêu cầu đo thân nhiệt 2 lần và họ phải thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt trên 37,5oC, ho, khó thở, đau họng... 

Đồng thời, tất cả đều không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú; phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình. 

Cùng với đó, xã Văn Phú tăng cường công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định 5K; sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (NCOVI, Bluezone) để giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà và chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà của cán bộ y tế và chính quyền địa phương. 

Đến 14 giờ ngày 26/5/2021, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 195 người hoàn thành cách ly tập trung trở về nơi lưu trú. 

Ông Nguyễn Duy Đạt - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Trung tâm Y tế thành phố cử cán bộ y tế phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng xe chuyên dụng của ngành đến tiếp nhận người hoàn thành cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung đưa về nơi cư trú, hướng dẫn ký cam kết theo dõi sức khỏe; thực hiện kiểm tra, theo dõi y tế cho đến hết 7 ngày kể từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7. Tăng cường quản lý, theo dõi sức khỏe người sau cách ly tập trung trở về địa phương sẽ góp phần ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả”.  

Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định chuyên môn trong việc tổ chức bàn giao, tiếp nhận và đưa đón người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú tiếp tục theo dõi, giám sát y tế, Sở Y tế Yên Bái đã có Công văn số 579/SYT-NVY, ngày 6/5/2021 về việc hướng dẫn bàn giao, tiếp nhận, quản lý các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung. Công văn  nêu rõ quy định về bàn giao, tiếp nhận; thành phần bàn giao, tiếp nhận; tổ chức thực hiện bàn giao, tiếp nhận. 

Tính đến ngày 25/5/2021, toàn tỉnh Yên Bái có 891 người hoàn thành cách ly tập trung trở về nơi cư trú. Toàn bộ số người đã hoàn thành cách ly tập trung trở về đều được theo dõi, giám sát y tế và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. 

 Hồng Duyên

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với nỗ lực khôi phục lại ngành du lịch trông bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát, từ ngày 28/5, Bộ trưởng Quản trị Kỹ thuật Số Hy Lạp sẽ giới thiệu hộ chiếu vaccine Covid-19 hay còn gọi là chứng chỉ Covid kỹ thuật số tới toàn bộ người dân nước này.

Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 27-5, Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi người dân Nga tiêm vaccine Covid-19.

Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng nhập cảnh toàn bộ các đối tượng hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 27-5 đến hết ngày 4-6 (theo giờ Việt Nam).

Ảnh minh họa.

Danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 theo thông báo của Sở Y tế Yên Bái ngày 28/5/2021. Đề nghị người dân theo dõi, nắm bắt để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục